15 giờ:35 phút Thứ sáu, ngày 1 tháng 12 , 2023

Nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến quân binh chủng

Vừa qua, Bộ Quốc phòng đã tổ chức cho Quân đoàn 3 thực hành đợt Diễn tập “Quân đoàn 3 phối hợp với các lực lượng mở chiến dịch tiến công trên địa bàn Tây Nguyên” (TC-23). Trong đó, Sư đoàn 372 là một trong những lực lượng tham gia thực binh và hoàn thành tốt nhiệm vụ, qua đó khẳng định trình độ, khả năng hiệp đồng tác chiến quân binh chủng của đơn vị.

Nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến quân binh chủng
Máy bay Su-27 của Trung đoàn 925, Sư đoàn 372 cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Điểm mới của đợt diễn tập TC-23 là các đơn vị PK-KQ tổ chức lực lượng, phương tiện, vũ khí, khí tài, trang bị lớn trong hành quân đường dài; bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, ăn, ở, sinh hoạt dã ngoại dài ngày. Đặc biệt, diễn tập có sự tham gia thực hành bắn, ném bom đạn thật của trực thăng vũ trang và máy bay tiêm kích, hỗ trợ trung đoàn bộ binh chiến đấu. Với tình huống giả định được tăng cường phối thuộc trong trung đoàn bộ binh cùng nhiều lực lượng như pháo binh, xe tăng và các đơn vị bảo đảm thực hành tiến công đánh địch phòng ngự, đúng giờ “G”, các máy bay trực thăng Mi-17 của Trung đoàn 930 và máy bay Su-27 của Trung đoàn 925 xuất hiện trên bầu trời công kích mãnh liệt, chính xác, tiêu diệt các mục tiêu, tạo điều kiện thuận lợi để bộ binh đưa các mũi đột kích vào bên trong trận địa phòng ngự của địch; nhanh chóng giành thắng lợi, làm chủ trận đánh.

Trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Thiếu tá Đỗ Viết Vinh - Phi đội trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 930 chia sẻ: “Trước khi bay thực binh, phi công, tổ bay đều được huấn luyện và làm quen với địa hình trường bia. Đơn vị tổ chức bay ngắm bắn mục tiêu mặt đất để cho phi công, tổ bay thuần thục các yếu lĩnh động tác và sử dụng thành thạo các hệ thống vũ khí trên máy bay, tạo tâm lý tự tin, quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình bay thực binh, các tổ bay đã chuẩn bị các phương án, tự tin công kích chính xác mục tiêu”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Xuân Tú - Phó Sư đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Sư đoàn 372 cho biết: “Để thực hành tốt các nội dung diễn tập, Sư đoàn đã tổ chức lực lượng đi trước cơ động chiếm lĩnh trận địa và tổ chức đào hàng trăm mét hầm, hào, công sự, trận địa, sở chỉ huy, bảo đảm cho con người, phương tiện đi lại cơ động, bảo đảm ăn uống, hậu cần tại chỗ khu vực diễn tập… Cùng với đó, Sư đoàn 372 tập trung huấn luyện chuyển trạng thái SSCĐ của sở chỉ huy sư đoàn, hành quân cơ động chiếm lĩnh trận địa, tổ chức hội nghị hiệp đồng với đơn vị liên quan trong đánh địch phòng ngự ở địa hình rừng núi, xử lý các tình huống tác chiến hiệp đồng quân binh chủng…”.

Để hoàn thành nhiệm vụ diễn tập lần này, Sư đoàn 372 đã quán triệt nghiêm túc các mệnh lệnh, chỉ thị, hướng dẫn của trên; nghiên cứu, đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch, tổ chức giao nhiệm vụ cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị; chỉ đạo Trung đoàn 925 và Trung đoàn 930 thực hành cơ động lực lượng, tập trung hợp luyện. Quá trình huấn luyện, các đơn vị tổ chức luyện tập cho các phi công, tổ bay về quy chế sân bay, quy chế trường bắn, yếu lĩnh động tác trong bay thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, nhất là nắm chắc các bài bay ứng dụng chiến đấu cũng như sử dụng hệ thống vũ khí được trang bị trên máy bay của các đơn vị. Trong diễn tập, hiệp đồng chặt chẽ các thành phần trong đơn vị như: Chỉ huy, phi công, tổ bay, thông tin ra đa, dẫn đường; đồng thời hiệp đồng cụ thể, tỉ mỉ giữa các đơn vị không quân, giữa không quân và các đơn vị bộ binh, lực lượng tăng cường, phối thuộc để xác định đúng thời cơ và đánh trúng mục tiêu quy định, bảo đảm an toàn cho các lực lượng.

Trực tiếp tham gia chỉ đạo cuộc diễn tập, Thiếu tướng Vũ Hồng Sơn - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng cho biết: “Quân chủng đã chỉ đạo Trung đoàn 925 và Trung đoàn 930 trực tiếp phối hợp với các lực lượng bộ binh tổ chức 2 lượt công kích của trực thăng bằng rốc két và 2 lượt ném bom của tiêm kích phản lực tiêu diệt mục tiêu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua cuộc diễn tập lần này lực lượng PK-KQ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong cơ động lực lượng, phương tiện lớn trong điều kiện khẩn trương, đường dài và công tác phối hợp, hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ với các đơn vị của bộ binh”.

“Chiến đấu hiệp đồng, lập công tập thể” luôn được cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 372 quán triệt và tổ chức thực hiện. Tinh thần đó được cụ thể hóa để đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong đợt Diễn tập TC-23. Từ đó, bổ sung giáo án, các phương án huấn luyện, diễn tập nâng cao trình độ toàn diện cho các đơn vị trong tác chiến hiệp đồng quân binh chủng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website