12 giờ:2 phút Thứ bảy, ngày 4 tháng 11 , 2023

Hiệu quả trong thực hiện Cuộc vận động 50 ở Quân chủng PK-KQ

Thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50), trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của trên, hướng dẫn của Ban chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng và Quân chủng về tổ chức thực hiện Cuộc vận động 50, góp phần nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật trong tình hình mới.

Hiệu quả trong thực hiện Cuộc vận động 50 ở Quân chủng PK-KQ
Nhân viên kỹ thuật Tiểu đoàn 95, Trung đoàn 261, Sư đoàn 367 bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị.

Những năm gần đây, Quân chủng PK-KQ tiếp nhận, quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí trang bị (VKTB) mới, hiện đại và các khí tài của dự án cải tiến VKTB. Trong khi đó, địa bàn đóng quân rộng, trên nhiều loại địa hình, thời tiết, khí hậu khác nhau. Chính vì vậy, bảo đảm tốt VKTB cho nhiệm vụ chiến đấu, quản lý vùng trời, huấn luyện và các nhiệm vụ thường xuyên là một trong những tiêu chí, mục tiêu quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động 50. Để thực hiện tốt Cuộc vận động, công tác tuyên truyền, giáo dục đã được lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm thông qua nhiều hình thức, biện pháp như: Phát động các phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thi tìm hiểu về Cuộc vận động 50 và Luật Giao thông đường bộ… Các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng tích cực tổ chức hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023”; xây dựng mô hình đơn vị điểm về công tác kỹ thuật và thực hiện Cuộc vận động 50 gắn với xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

Các đơn vị trong toàn Quân chủng đã thống nhất hệ thống sổ sách đăng ký, thống kê, mẫu biểu các cấp theo từng chuyên ngành; bảo đảm đủ hệ thống bảng biển đối với các nhà kho, khu kỹ thuật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ xây dựng chính quy ngành. Từng cơ quan, đơn vị duy trì và thực hiện tốt công tác kiểm kê, điểm nghiệm, kịp thời cập nhật, nắm chắc số lượng, chất lượng, chủng loại VKTBKT; tăng cường kiểm tra công tác quản lý VKTB, kho tàng; đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, nhất là đội ngũ trực tiếp quản lý, khai thác VKTB.

Để khai thác VKTBKT tốt, bền, cấp ủy, chỉ huy các cấp triển khai nhiều biện pháp nhằm duy trì, khôi phục tính năng kỹ thuật và sự đồng bộ của trang bị, bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ thường xuyên cũng như cất giữ lâu dài. Các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác khai thác VKTBKT hiện có và trang bị mới được bổ sung, bảo đảm cho các hoạt động huấn luyện, diễn tập, SSCĐ và các hoạt động khác của Quân chủng; tổ chức tốt ban bay mẫu; duy trì nền nếp ngày, giờ kỹ thuật và công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất VKTBKT. Do đó, VKTB đưa vào thực hiện nhiệm vụ đều có chất lượng tốt, vượt chỉ tiêu theo Chỉ lệnh công tác kỹ thuật. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chú trọng công tác huấn luyện kỹ thuật thường xuyên, huấn luyện nội dung kiến thức nền, huấn luyện chuyển loại, chuyển giao công nghệ các dây chuyền sản xuất, sửa chữa VKTB mới, cải tiến… Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đều coi trọng tổ chức hội thi, hội thao kỹ thuật nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật.

Cuộc vận động 50 đã khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường trong quản lý, khai thác VKTBKT và phong trào nghiên cứu khoa học và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, khai thác VKTBKT, sản xuất vật tư. Trong năm 2023, Quân chủng đã triển khai thực hiện 23 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật các cấp, trong đó có 1 đề tài cấp Nhà nước, 12 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 10 đề tài, sáng kiến cấp Quân chủng. Các đề tài, sáng kiến đều có giá trị thực tế và ứng dụng hiệu quả tại các đơn vị.

Cùng với đó, để thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm an toàn và an toàn giao thông, Quân chủng thường xuyên kiểm tra trình độ đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trực tiếp làm việc với khí tài; tăng cường kiểm tra trang bị kỹ thuật trong công tác chuẩn bị bay, Ngày kỹ thuật để kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để các hỏng hóc xảy ra. Hằng năm, Quân chủng đều tổ chức kiểm định các phương tiện đo, hệ thống chống sét, hệ thống phòng cháy chữa cháy các nhà kho, trạm… kiên quyết không đưa vào khai thác các loại VKTBKT không đủ tiêu chuẩn quy định hoặc có nguy cơ gây mất an toàn. Đồng thời, theo phân cấp, các đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ học tập các chuyên đề pháp luật theo quy định; phát động thi đua trong tham gia giao thông; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của Chính phủ, Quân đội về việc không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu bia, quy định đội mũ bảo hiểm có cằm khi tham gia giao thông; thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, kiểm định, bảo dưỡng xe - máy. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện kiểm tra định kỳ 100% xe ô tô, xe máy của cá nhân. Tất cả cán bộ, nhân viên sử dụng ô tô, xe máy đều phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định mới được tham gia giao thông.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, toàn Quân chủng tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu của Cuộc vận động 50. Các cơ quan, đơn vị chú trọng đổi mới phương pháp, làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, chiến sĩ đối với Cuộc vận động 50, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy ngành Kỹ thuật, tạo sức lan tỏa rộng khắp đến các cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website