15 giờ:18 phút Thứ sáu, ngày 15 tháng 3 , 2019

Trung tấm Quốc gia huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không:

Sẵn sàng cho năm huấn luyện mới

Mặc dù là ngày cuối tuần, nhưng tại phòng học chuyên dụng của Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và Tìm kiếm cứu nạn đường không (TKCNĐK), đội ngũ giáo viên Dù -TKCN vẫn bận rộn với nội dung huấn luyện mặt đất cho các vận động viên dù, đến từ Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc.

Sẵn sàng cho năm huấn luyện mới 
Các nhân viên dù, TKCN luyện tập động tác rơi tự do. Ảnh:
BÙI ĐỨC

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn - Chỉ huy trưởng Trung tâm, chúng tôi được biết, Trung tâm Quốc gia huấn luyện TKCNĐK được giao nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo cán bộ, giáo viên dù, TKCNĐK của Quân chủng; cán bộ, nhân viên chuyên ngành TKCNĐK của Quân đội và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN; huấn luyện nhảy dù thoát hiểm cho phi công, tổ bay của các đơn vị không quân, lực lượng đổ bộ đường không của các quân, binh chủng và sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác.

Năm 2019, Trung tâm có nhiệm vụ phối hợp với Phòng Cứu hộ - Cứu nạn Quân chủng tổ chức huấn luyện thực hành nhảy dù cho các thành phần của Quân chủng và Ban Giáo dục Quốc phòng theo kế hoạch của Bộ Tham mưu Quân chủng. Dự kiến, năm nay Trung tâm sẽ huấn luyện thực hành nhảy dù cho 300 lượt giáo viên, nhân viên của Trung tâm; thực hành các khoa mục TKCN cho gần 2.000 lượt người; huấn luyện học viên K38 nhân viên kỹ thuật DùTKCNĐK; đào tạo học viên các khóa 22, 23, 24, 25, 26 - nghiệp vụ TKCNĐK của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN; thực hiện chương trình tập huấn nghiệp vụ Dù-TKCN, PCCC, hóa học, quân y cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Dù - TKCN, nhân viên chuyên ngành...

Trung tâm được giao thực hiện nhiều nhiệm vụ, tính chất phức tạp, trong khi đó đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm thiếu, thường xuyên phải cơ động làm nhiệm vụ trên cả 3 miền. Bên cạnh đó, các trang, thiết bị phục vụ huấn luyện của Trung tâm phần lớn thuộc thế hệ cũ, tính ổn định không cao, một số trang bị thế hệ mới được trang bị nhưng chưa đồng bộ. Nhiệm vụ của Trung tâm mang tính đặc thù cao như: Thực hành leo núi nhân tạo và ứng dụng trong TKCN, leo nhà cao tầng, xuống nhà cao tầng bằng dây và thang dây; thực hành cẩu vớt cấp cứu nạn nhân từ mặt nước lên mô hình máy bay trực thăng; thực hành xuống mô hình máy bay trực thăng bằng dây; thực hành thoát hiểm khỏi mô hình máy trực thăng; thực hành bơi, lặn tìm kiếm cứu nạn... Xác định rõ những khó khăn, thách thức đó, toàn Trung tâm đã và đang nỗ lực, cố gắng chuẩn bị tốt mọi mặt, sẵn sàng cho nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tình hình hiện nay.

Xác định lực lượng giáo viên giữ vai trò vô cùng quan trọng trong công tác huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ, chính vì vậy, đơn vị đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững mạnh về mọi mặt. Trong nhiều năm trở lại đây, Trung tâm thường xuyên duy trì chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, nâng cao chất lượng đầu vào; chủ động phát hiện, lựa chọn, đề nghị cấp trên ưu tiên điều động về Trung tâm các cán bộ đã từng là chủ nhiệm, trợ lý dù có kinh nghiệm ở các đơn vị không quân, học viên sĩ quan dù ở Trường SQKQ và học viên được đào tạo, huấn luyện tại Trung tâm tốt nghiệp loại giỏi, nhằm kiện toàn đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có chất lượng cao, đồng bộ về chuyên ngành. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. rèn luyện cho đội ngũ giáo viên, nhân viên tác phong làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, thuần thục các kỹ năng, động tác trong huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm thường xuyên phối hợp, sử dụng khí tài, phương tiện của nhiều cơ quan, đơn vị bạn trong và ngoài Quân chủng. Căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện, TKCN thường xuyên và đột xuất; trong đó, xác định rõ nội dung, chương trình huấn luyện cho từng đối tượng, nhất là nội dung huấn luyện thực hành để sớm xây dựng kế hoạch phối hợp, hiệp đồng với từng cơ quan, đơn vị liên quan, làm cơ sở triển khai thực hiện. Trung tâm cũng chủ động đề nghị đầu tư, mua sắm các trang thiết bị mới; xây dựng các tài liệu huấn luyện trực quan bằng phim, video clip, củng cố, làm mới nhiều mô hình huấn luyện sát thực tế, như: Máy bay, núi nhân tạo… phục vụ công tác huấn luyện. Ngoài ra, Trung tâm cũng thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ, chú trọng bảo đảm hệ số kỹ thuật cho máy tập, máy mở dù, các trang bị, thiết bị đi kèm phục vụ huấn luyện nhảy dù và TKCN.

Với những nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trung tâm Quốc gia huấn luyện TKCNĐK quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong năm 2019.

HẢI DƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website