8 giờ:46 phút Chủ nhật, ngày 11 tháng 2 , 2024

Tết với lính canh trời vùng biên

Trạm Ra đa 37, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 đóng quân ở miền biên giới xa xôi. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn kiên cường bám trụ, giữ vững niềm tin, canh giữ yên bầu trời miền biên cương để nhân dân có một mùa Xuân trọn vẹn.

Từ thủ đô Hà Nội, vượt qua chặng đường gần 300km, chúng tôi cũng có mặt tại Trạm Ra đa 37 đóng quân trên đỉnh núi cao thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đón chúng tôi trong cái rét cóng, Đại úy Bùi Công Toàn - Trạm trưởng chia sẻ: “Đóng quân trên điểm cao 830m so với mực nước biển nên vào mùa này, giá rét và mây mù là “món ăn” không thể thiếu của đơn vị. Mặc dù vậy, anh em đều động viên cùng nhau khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Tết với lính canh trời vùng biên
Kíp Đài Ra đa VRS báo động sẵn sàng chiến đấu.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù khuôn viên đơn vị nhỏ gọn, nhưng cũng trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động… với các nội dung hướng về Mừng Đảng, mừng Xuân mới. Tại Phòng Hồ Chí Minh, các chiến sĩ đang tập trung trang trí không gian đón Tết cổ truyền. Mỗi người một việc, từ trình bày mâm ngũ quả, đến treo ma két, chuẩn bị lồng đèn, đèn nhấp nháy… Cành đào rừng bên sườn núi được đơn vị trồng hơn chục năm đã chúm chím hoa cũng được anh em mang về bố trí ngay ở khu trung tâm. Bàn thờ Tết được bộ đội chuẩn bị gần như đủ đầy với kẹo mứt, nước ngọt, câu đối và các loại quả từ tăng gia như: Chuối, bưởi, thanh long, cam… Trung úy Lường Thế Thanh - Chính trị viên Trạm bật mí: “Ở trên này, trừ cây quất là phải đi mua, còn chúng em tận dụng tối đa mọi “đặc sản” sẵn có mà đơn vị trồng được để trang trí Tết. Phòng Hồ Chí Minh là nơi sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động trong dịp Tết nên chúng tôi làm công tác chuẩn bị thật chu đáo để bộ đội vui Xuân, đón Tết được xum vầy, quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân ”.

Vui nhất là tại khu vực hậu cần, khi bộ phận nuôi quân đang quây quần gói bánh chưng. Vừa làm, các chiến sĩ vừa trò chuyện, cười nói rôm rả. Giữa tiết trời giá rét, gian bếp nhỏ trở nên ấm cúng, thân tình. Từ những chiếc lá dong, miếng thịt lợn được chuẩn bị sẵn, qua bàn tay khéo léo của các chiến sĩ, đã trở thành những chiếc bánh chưng vuông vức. Binh nhất Nguyễn Văn Thực - Nhân viên Sở chỉ huy chia sẻ: “Ở nhà em cũng đã từng gói bánh chưng nên cũng có chút kinh nghiệm. Hôm nay, được các anh chỉ huy hướng dẫn thêm, em đã tự tay gói bánh chưng đẹp hơn. Sang năm đón Tết ở nhà, em sẽ gói bánh cho cả gia đình. Đón Tết xa nhà nhưng đã có anh em đơn vị. Đây sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời của em sau này”.

Tết với lính canh trời vùng biên
Giờ giải lao của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 37, Trung đoàn 293.

Vừa dẫn chúng tôi leo lên con dốc cao chừng 500m, nơi kíp đài ra đa đang mở máy theo phiên, Đại úy Đỗ Tiến Sơn - Phó Trạm trưởng tâm sự: “Trực nhiều cũng thành quen, mặc dù không còn buồn như những năm đầu đón Tết xa nhà, nhưng mỗi khi vợ gọi điện hỏi thăm, nghe con hỏi sao bố không về, tôi cũng hơi chạnh lòng. Xa gia đình trong dịp Tết, ai cũng buồn, nhưng vì nhiệm vụ chung, tôi phải tự động viên bản thân gói ghém bao nỗi nhớ nhà để tập trung thực hiện nhiệm vụ”.

Trên Đài Ra đa P-18M, kíp chiến đấu vẫn tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ. Ngay dưới chân đài, có một khu nhà ở nhỏ gọn, đang được các chiến sĩ vệ sinh để chuẩn bị đón Tết. Thấy tôi có vẻ tò mò, Đại úy Đỗ Tiến Sơn liền giới thiệu, do đặc thù nhiệm vụ, nên đơn vị bố trí Trung đội Ra đa ăn, ở ngay dưới chân đài, phục vụ nhiệm vụ canh trực SSCĐ. Mặc dù căn phòng chỉ rộng chừng hơn hai chục mét vuông nhưng được bộ đội sắp đặt nội vụ gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ. Trung úy Bùi Đăng Tiến - Đài trưởng Đài Ra đa P-18M cho biết: “Ngoài tham gia đầy đủ các hoạt động đón Tết chung dưới Trạm, trên này chúng tôi cũng tự tay chuẩn bị một mâm ngũ quả riêng để đón Giao Thừa. Được sự quan tâm của Trạm, hiện nay, Trung đội Ra đa cũng được trang bị một bộ karaoke bằng loa kéo, phục vụ nhu cầu văn nghệ của anh em sau mỗi giờ trực Tết”.

Trung úy Lường Thế Thanh - Chính trị viên Trạm cho biết thêm: “Mặc dù đóng quân xa xôi nhưng Tết năm nào cũng vậy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Quân chủng và nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương đều đến thăm hỏi, tặng nhiều phần quà để động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đa phần cán bộ, chiến sĩ sẽ ăn Tết ở đơn vị, nhiều chiến sĩ lần đầu trực Tết, nên Trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch mời chi đoàn kết nghĩa vào dự đêm Giao Thừa và tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi, giúp bộ đội vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website