19 giờ:21 phút Thứ ba, ngày 19 tháng 3 , 2024

Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và Tìm kiếm cứu nạn đường không

Sẵn sàng cho nhiệm vụ huấn luyện năm 2024

Ngay sau khi Lễ ra quân huấn luyện năm 2024, toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và Tìm kiếm cứu nạn đường không, Bộ Tham mưu (Trung tâm) đã hối hả với công tác chuẩn bị triển khai đợt huấn luyện thực hành nhảy dù cho các đơn vị phía Nam năm 2024.

Sẵn sàng cho nhiệm vụ huấn luyện năm 2024
Cán bộ, nhân viên Dù - TKCN của Trung tâm chuẩn bị khí tài trước đợt cơ động huấn luyện.
Ảnh: TRỌNG TOÀN

Có mặt tại khu vực kho chứa khí tài, chúng tôi được Thiếu tá Nguyễn Trọng Toàn - Trưởng ban Tham mưu hướng dẫn đi tham quan hệ thống trang bị khí tài của Trung tâm. Các bộ dù thuộc nhiều chủng loại như: D-6; PTL-72; T4-4M; YT-15; MC1-1C và đặc biệt là loại dù mới Arbalet-2... ngoài ra còn các loại khí tài đi kèm như: Dù dự bị Z-5, dù thử gió, ống gió, bộ dây đeo thả dù, mũ vải, máy mở dù, túi gói dù, bộ đàm đối không, dây dứt đứt, bạt gấp dù… được sắp đặt khoa học, gọn gàng, bảo đảm dễ tìm, dễ lấy. Trò chuyện với Thiếu tá Nguyễn Trọng Toàn, chúng tôi được biết: Để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thực hành nhảy dù cho các đơn vị năm 2024 an toàn và đạt hiệu quả tốt, ngay từ những ngày đầu năm, Trung tâm đã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị. Đơn vị đã tổ chức quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 611/CT-PKKQ ngày 31/1/2024 của Tư lệnh Quân chủng về việc tổ chức huấn luyện thực hành nhảy dù cho các thành phần và triển khai xây dựng kế hoạch thực hành nhảy dù chặt chẽ, nghiêm túc; chuẩn bị đầy đủ tài liệu, giáo án huấn luyện và kiểm tra chặt chẽ, tỉ mỉ các loại khí tài, trang bị huấn luyện được trang bị. Tập trung quán triệt, giáo dục cho bộ đội làm tốt công tác chuẩn bị cụ thể, tỉ mỉ từ công tác cá nhân đến các nội dung huấn luyện; nâng cao nhận thức chấp hành Điều lệ kỹ thuật dù, các quy định bảo đảm an toàn trong hành quân và huấn luyện ngoài thực địa cũng như chấp hành nghiêm mọi quy định của đơn vị sở tại.

Bên cạnh đó, để công tác huấn luyện đạt hiệu quả, bảo đảm an toàn, đơn vị đã tiến hành tổ chức tập huấn chuyên ngành Dù - TKCN cho các lực lượng giáo viên và nhân viên nhằm thống nhất các nội dung, phương pháp huấn luyện trước khi bước vào năm huấn luyện và nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ chuyên môn nghiệp vụ Dù-TKCN đường không cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị. Ngoài ra, Trung tâm cũng chuẩn bị đầy đủ tài liệu, sổ sách đăng ký kết quả thực hành nhảy dù, sổ giảng bình sau mỗi ban huấn luyện cũng như sổ chuẩn bị thực hành nhảy dù của các cá nhân. Trong công tác bảo đảm trang bị, Trung tâm đã đưa hàng trăm máy mở dù đi kiểm định tại Trung đoàn 921, đảm bảo hệ thống khí tài đầy đủ và đồng bộ, sẵn sàng cho huấn luyện. Đối với lực lượng tham gia những đợt cơ động làm nhiệm vụ, đơn vị cũng lựa chọn các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên dày dạn kinh nghiệm, có khả năng độc lập công tác cao, thành thạo kỹ năng sử dụng các trang thiết bị cứu hộ cứu nạn trong quá trình huấn luyện…

Thượng tá Nguyễn Ngọc Sơn - Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: “Trung tâm không chỉ có nhiệm vụ đào tạo cán bộ, giáo viên huấn luyện Dù-TKCN của Quân chủng mà còn được giao nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên ngành TKCN đường không cho Quân đội và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; huấn luyện nhảy dù thoát hiểm cho phi công, thành viên tổ bay của các đơn vị không quân và lực lượng đổ bộ đường không của các quân, binh chủng; huấn luyện nhảy dù thể thao cho các lực lượng trong và ngoài Quân đội… Thực hiện nhiều nhiệm vụ, tính chất phức tạp trong khi điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm còn gặp không ít khó khăn, song trong nhiều năm qua, đơn vị đã đoàn kết nỗ lực thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác huấn luyện, đào tạo”.

Đặc thù công tác huấn luyện, đào tạo TKCN đường không và huấn luyện đổ bộ đường không, nhảy dù là nhiệm vụ cần có sự hiệp đồng chặt chẽ, động tác, kỹ thuật đòi hỏi sự chuẩn xác rất cao nhằm đảm bảo an toàn. Do đó, trong nhiều năm qua Ban Chỉ huy Trung tâm đã chỉ đạo các cơ quan, bộ phận xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình; tích cực đổi mới các khâu, các bước từ công tác chuẩn bị; tổ chức điều hành đến bảo đảm cơ sở vật chất huấn luyện. Đồng thời coi trọng việc bồi dưỡng, tập huấn cho lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên tập trung nâng cao trình độ, kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng TKCN đường không. Trong quá trình huấn luyện, các bộ phận luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu; chú trọng tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm trong giảng dạy, huấn luyện nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao.

Với những nền tảng vững chắc là kinh nghiệm, kết quả đã đạt được trong công tác huấn luyện, đào tạo nhiều năm qua, tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo, năm 2024 Trung tâm sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn.

HẢI ANH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website