14 giờ:13 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 11 , 2022

Nỗ lực bảo đảm đạn tên lửa cho diễn tập, bắn đạn thật

Là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo đảm đạn tên lửa cho các đơn vị tên lửa phòng không (TLPK) S75-M3 tại Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2022; thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 65, Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 đã nỗ lực bảo đảm đủ số lượng đạn, có chất lượng và hệ số kỹ thuật cao, sẵn sàng cơ động đến Trường bắn TB-1 thực hiện nhiệm vụ.

Nỗ lực bảo đảm đạn tên lửa cho diễn tập, bắn đạn thật
Phòng Tên lửa, Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ kiểm tra công tác chuẩn bị đạn cho diễn tập bắn đạn thật tại Tiểu đoàn 65.

Đến Tiểu đoàn 65 khi cán bộ, chiến sĩ đang tổ chức bao bọc những quả đạn tên lửa, cẩu lên xe chở đạn chuẩn bị cơ động lên Trường bắn TB-1. Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2022 do Quân chủng tổ chức, vì thế mọi công tác chuẩn bị của đơn vị đều đã được hoàn thành và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Vừa cẩn thận kiểm tra từng quả đạn tên lửa được sơn mới, Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh - Tiểu đoàn trưởng nhắc nhở bộ đội phải thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, cẩn trọng khi cẩu và cố định đạn lên xe. Anh cho biết: “Đơn vị đã tổ chức mở niêm, đánh giá chất lượng, kiểm tra tham số, nạp nhiên liệu cho từng quả đạn theo đúng quy trình. Qua đánh giá của cấp trên, các quả đạn đều đạt chất lượng tốt, bảo đảm hệ số kỹ thuật để phục vụ bắn đạn thật. Đơn vị xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm nên từ dây chuyền lắp ráp đạn, hệ thống xe-máy, vật tư đi kèm cho đến con người đều được chuẩn bị kỹ ngay từ đầu năm”.

Đối với công tác bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ, theo tìm hiểu của chúng tôi, đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác duy trì hệ số kỹ thuật các khí tài trong dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa; tổ chức định kỳ năm khí tài dây chuyền từ tháng 5-2022 theo đúng kế hoạch, chất lượng tốt, qua đó hiệu chỉnh và duy trì tham số ổn định cho thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ bắn đạn thật. Tiểu đoàn đã khảo sát và báo cáo cấp trên các khí tài dự kiến tham gia bảo đảm đạn tên lửa tại Trường bắn TB-1. Đồng thời, thường xuyên theo dõi tham số; tiến hành bảo dưỡng tăng cường, dự kiến các vật tư, vật chất dự phòng để khí tài có hệ số kỹ thuật tốt sẵn sàng cho cơ động và thực hiện nhiệm vụ tại Trường bắn TB-1.

Trong quá trình tổ chức định kỳ đạn các tuyến, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, định kỳ đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo đạn tên lửa chất lượng tốt, sẵn sàng phục vụ cho nhiệm vụ bắn đạn thật. Từ cuối tháng 10-2022, đơn vị đã triển khai kiểm tra tham số, lắp ráp hoàn chỉnh, nạp khí nén cho 8 đạn tên lửa đúng quy trình. Qua kiểm tra của Phòng Tên lửa, Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ, các tham số đúng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm chất lượng; khí nén, tình trạng cơ khí thân vỏ tốt...

Nỗ lực bảo đảm đạn tên lửa cho diễn tập, bắn đạn thật
Huấn luyện kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 65.

Căn cứ vào nhiệm vụ cấp trên giao và điều kiện thực tế của đơn vị, Tiểu đoàn đã rà soát và biên chế đủ 1 kíp dây chuyền để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đạn tên lửa cho diễn tập, bắn đạn thật năm 2022. Đơn vị tổ chức huấn luyện các nội dung theo đúng kế hoạch huấn luyện đã được phê chuẩn, bám sát vào quy trình chuẩn bị đạn; đồng thời chuẩn bị đầy đủ hệ thống kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án huấn luyện, sổ sách học tập của các thành phần trong kíp dây chuyền. Nội dung huấn luyện lý thuyết chú trọng cho bộ đội nắm chắc tính năng, tác dụng, cấu tạo, hoạt động theo sơ đồ chức năng đạn tên lửa; các tham số, tiêu chuẩn SSCĐ của đạn… Đồng thời, thực hành kiểm tra nến nổ, hạt nổ, đầu đạn, hệ thống nhiên liệu, khí nén; kiểm tra tổng hợp, tình trạng thân vỏ, cơ khí đạn và thực hành quy trình bàn giao đạn, đội ngũ chiến thuật. Qua kiểm tra các thành phần có 100% đạt yêu cầu, trong đó 87,44% đạt khá, giỏi.

Đại úy Nguyễn Văn Bạch - Chính trị viên Tiểu đoàn khẳng định: “Đơn vị thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, giáo dục cho bộ đội có ý thức trách nhiệm cao, quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đều đã được hoàn thành, toàn đơn vị đã sẵn sàng cơ động lên trường bắn thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đạn chất lượng tốt cho các đơn vị TLPK tiêu diệt mục tiêu, giành cờ bắn giỏi”.

Bài, ảnh: THU HÀ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website