18 giờ:8 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 4 , 2024

Xứng danh “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng”

Là 1 trong 9 “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023”, được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tuyên dương ngày 23-3 vừa qua, Thiếu tá Lê Văn Tùng - Phó Phi đội trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 có bảng thành tích khá ấn tượng, truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Để có kết quả đó là cả quá trình phấn đấu thường xuyên, bền bỉ của người phi công quân sự, kiêm cán bộ đoàn nhiệt tình, năng nổ.

Xứng danh “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng”
Thiếu tá Lê Văn Tùng (bên phải) - Phó Phi đội trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 trao đổi kinh nghiệm với đồng đội sau chuyến bay.

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Không quân năm 2016, Thiếu tá phi công Lê Văn Tùng được điều về Trung đoàn 937. Mặc dù được đào tạo bài bản, bay thành thạo trước khi ra trường, nhưng khi được huấn luyện trên tiêm kích phản lực siêu âm Su-22, ban đầu anh cũng không khỏi bỡ ngỡ, lo lắng. Song được sự động viên, khích lệ, kèm cặp của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, sự giúp đỡ của đồng đội, anh đã rèn luyện bản lĩnh, tích cực học tập, nâng cao thể lực và luôn cầu thị, chủ động học hỏi chỉ huy, đồng chí, đồng đội trong thực hành các bài bay. Với vốn tích lũy từ nhà trường và tinh thần hăng say học tập, anh đã nhanh chóng tiếp cận chuyển loại và làm chủ được dòng máy bay này. Đến nay, Thiếu tá, phi công cấp 3 Lê Văn Tùng đã có 620 giờ bay, đảm đương được nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Trực ban sẵn sàng chiến đấu, bay nhiệm vụ trinh sát tuần tiễu, trên đất, trên biển, tham gia các đợt diễn tập, bắn ném bom, đạn thật... Trên cương vị là Phó Phi đội trưởng kiêm Tham mưu trưởng, Tùng luôn tích cực, chủ động, khoa học trong công việc, cùng với cấp ủy, chỉ huy phi đội đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, quản lý rèn luyện kỷ luật; đề xuất những biện pháp huấn luyện, bảo đảm an toàn bay khoa học, chặt chẽ đúng với điều lệ, hướng dẫn. Anh cũng là một trong những phi công say mê nghiên cứu khoa học. Năm 2022, Tùng đã chủ động phối hợp với các giáo viên Trường Sĩ quan Không quân nghiên cứu thành công Sáng kiến cải tiến kỹ thuật: “Mô hình dẫn đường quán tính không giá”. Mô hình đã đạt giải ba trong tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội lần thứ 23… Tâm sự với chúng tôi, Tùng tâm niệm: “Chúng tôi, những phi công trẻ, vinh dự được cấp trên giao nhiệm vụ khai thác, sử dụng các loại trang bị vũ khí hiện đại, giá trị tài sản lớn. Ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì, với những người phi công quân sự mang trên mình nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thì việc học tập, rèn luyện luôn được đặt lên hàng đầu và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi có như vậy mới làm chủ  được khí tài, trang bị và hoàn thành tốt nhiệm, để xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân giao phó…”.

Nói về người cán bộ cấp dưới của mình, Thượng tá Lê Hồng Long - Chính ủy Trung đoàn nhận xét: “Đồng chí Tùng là phi công có trình độ chuyên môn giỏi, những lần tham gia bay bắn ném bom, đạn thật, đồng chí đều đạt kết quả xuất sắc. Đặc biệt, năm 2023, đồng chí tham gia bay Diễn tập “MN-23” và tham gia Hội thao Dẫn đường cho lực lượng không quân toàn quân và Diễn tập bắn, ném bom đạn thật cho lực lượng Không quân đạt giải Nhì… Đồng chí cũng là một cán bộ mẫu mực, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ và năng nổ trong hoạt động đoàn”.

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Trung đoàn luôn nhắc đến Thiếu tá Lê Văn Tùng - với tình cảm trìu mến “Tùng cây cảnh”. Cái tên thân thương ấy bắt nguồn từ sự khéo léo của anh trong tạo thế và chăm sóc cây cảnh, vườn hoa, khuôn viên của đơn vị. Những cây đặc sản của miền gió cát như xương rồng, phi lau, hoa giấy qua tay anh đều trở thành những tác phẩm nghệ thuật khá bắt mắt. Anh cũng là một trong những cán bộ đoàn nhiệt tình, tâm huyết có niềm đam mê thể thao. Ngoài chơi tốt các môn thể thao hàng không, anh còn tích cực tổ chức các hoạt động phong trào của đơn vị. Mỗi lần có các giải bóng chuyền, anh đều là cầu thủ chủ công của chi đoàn. Trong các trận thi đấu bóng chuyền những pha đập dũng mãnh, hoặc những pha bỏ nhỏ rất thông minh của Tùng đã góp phần để Chi đoàn Phi đội 2 thường đạt giải nhất trong các giải bóng chuyền của đơn vị. Chẳng thế mà đoàn viên, thanh niên gắn cho anh biệt danh là “cây công sát thủ”… Bên cạnh đó, mọi người còn được biết nhiều về anh chàng Phó phi đội trưởng này vì tinh thần ham bay, say học.

Với sự nhiệt huyết và nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ, Thiếu tá Lê Văn Tùng được cấp trên ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý: 3 năm là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2020, 2021, 2023); bằng khen của Bộ Quốc phòng (năm 2022); bằng khen của Tổng cục Chính trị (năm 2023) và nhiều bằng khen, giấy khen của Quân chủng; Trung ương Đoàn tặng danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 7 (năm 2023). Đặc biệt, ngày 23-3 vừa qua, Lê Văn Tùng được Trung ương đoàn trao tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023” và ngày 26-3 Lê Văn Tùng lại tiếp tục được Bộ Quốc phòng tuyên dương là một trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân và được thăng quân hàm trước niên hạn từ Đại úy lên Thiếu tá tại buổi trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân 2023” .

Bài, ảnh: HỮU LỆ, KIM TUYẾN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website