10 giờ:0 phút Thứ hai, ngày 2 tháng 8 , 2021

Phi công trẻ vững bước trưởng thành

Với tinh thần ham bay, say luyện, nên liên tiếp Trong 2 năm (2020, 2021), Đại úy Trần Thanh Phúc - Phó phi đội trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong các diễn tập, hội thao do quân chủng PK-KQ tổ chức như: Giải nhất diễn tập ném bom, ngắm khan; giải nhì Hội thao bay trên buồng tập Su-22 và giải nhất trong Hội thao dẫn đường; bắn, ném bom đạn thật và ban bay mẫu.

Phi công trẻ vững bước trưởng thành
Đại úy Trần Thanh Phúc kiểm tra, tiếp thu máy bay trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Tại Hội thao dẫn đường; bắn, ném bom đạn thật và ban bay mẫu năm 2021 do Quân chủng tổ chức vừa diễn ra tại Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371), chúng tôi rất ấn tượng trước màn đua tài công kích mục tiêu mặt đất của các phi công. Trong đó, chiếc máy bay Su-22, công kích chuyến số 11 do Đại úy Trần Thanh Phúc điều khiển vào công kích đã gây cho tôi ấn tượng mạnh nhất. Sau khi phi công thực hiện “bổ nhào”, “cắt bom”; chỉ huy bay lệnh cho phi công “thoát ly” vừa dứt, chỉ vài giây sau quả bom đã đánh trúng tâm bia kèm theo tiếng nổ vang trời, một vầng lửa kèm theo khói bụi bốc lên bao trùm mục tiêu.

Ngay sau ban bay kết thúc, tôi tìm gặp Trần Thanh Phúc. Vì đã biết nhau trong lần diễn tập và hội thao trước, nên sau cái bắt tay chào hỏi, Phúc cởi mở chia sẻ: “Mỗi lần tham gia hội thi, hội thao là một lần kiểm tra tổng hợp, chúng tôi được cọ xát với thực tế chiến đấu hơn, từ đó rút ra những kinh nghiệm quá trình học tập, công tác, huấn luyện sau này đạt kết quả tốt hơn, bản thân ngày càng trưởng thành hơn. Tôi rất vui trong lần bắn ném này đã tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Các đồng nghiệp của Trần Thanh Phúc cho biết, là một phi công, cán bộ phi đội trẻ nhưng Phúc luôn thể hiện tinh thần, thái độ trách nhiệm cao, gương mẫu trong mọi công việc; sống hòa đồng với đồng chí đồng đội và được mọi người tin yêu.

Trong công tác, anh luôn quán triệt rõ mục đích, yêu cầu của từng ban bay, từng nhiệm vụ; nghiên cứu nắm chắc và chấp hành nghiêm Điều lệ bay. Quá trình chuẩn bị bay, anh nghiên cứu, nắm vững nội dung, thứ tự, yếu lĩnh kỹ thuật, phương pháp thực hiện các bài bay; nghiên cứu bản đồ, tính toán số liệu vẽ lược đồ bay, tích cực luyện tập bay buồng tập, bay biểu diễn; nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của các vũ khí, trang bị khí tài; các tình huống bất trắc, những sai sót có thể gặp phải, cách đề phòng, xử lý. Trong thực hiện nhiệm vụ, thực hành huấn luyện bay, Trần Thanh Phúc luôn chuẩn bị tâm lý, trạng thái sức khỏe tốt nhất, tập trung cao độ cho nhiệm vụ. Mặt khác, anh luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo, chỉ huy, đồng đội trong các buổi giảng bình rút kinh nghiệm bay, để hoàn thiện bản thân, cũng như nâng cao trình độ chuyên môn.

Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đã đạt được trong công tác; tháng 5-2021 vừa qua, Trần Thanh Phúc được cấp trên thăng quân hàm trước niên hạn từ Thượng úy lên Đại úy, đồng thời được bổ nhiệm giữ chức Phó Phi đội trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 921. Đặc biệt, tại Hội thao dẫn đường; bắn, ném bom đạn thật và ban bay mẫu năm 2021 vừa qua, anh đã giành giải nhất đối với phi công phản lực và là phi công ném bom xuất sắc nhất, được tặng bằng khen của Tư lệnh Quân chủng. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực phấn đấu, trưởng thành của phi công trẻ Trần Thanh Phúc.  

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website