9 giờ:33 phút Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 , 2024

Huấn luyện nâng cao trình độ kíp chiến đấu ở Tiểu đoàn 78

Phát huy những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong tham gia Diễn tập “MB-23”, thời gian qua, Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 đã không ngừng huấn luyện nâng cao trình độ kíp chiến đấu (KCĐ), coi đây là cơ sở quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện nâng cao trình độ kíp chiến đấu ở Tiểu đoàn 78
KCĐ Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257 huấn luyện hiệp đồng bắn mục tiêu đơn lẻ.

Có mặt tại Tiểu đoàn 78 những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024). Khí thế đó càng thể hiện rõ hơn qua từng động tác, khẩu lệnh của cán bộ, chiến sĩ khi chúng tôi chứng kiến đơn vị luyện tập nội dung hiệp đồng KCĐ. Ngay sau khi mệnh lệnh triển khai chiến đấu của Tiểu đoàn trưởng được phát ra, các thành phần nhanh chóng cơ động ra các vị trí để thực hiện nhiệm vụ. Trên trận địa, khẩu đội bệ phóng của Đại đội 2 đã có mặt đầy đủ để làm các bước chuẩn bị chiến đấu. Chiếc xe TZM chở những quả đạn tên lửa nhanh chóng lùi vào bệ để tiến hành nạp đạn. Bằng những động tác thuần thục, sự hiệp đồng nhịp nhàng, chỉ ít phút sau, 2 quả đạn tên lửa đã được nạp vào bệ phóng, hệ thống điện cũng đã được kết nối đồng bộ với xe điều khiển.

Lúc này, mọi sự chú ý đều đổ dồn lên xe điều khiển, nơi cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 đang tập trung luyện tập nội dung hiệp đồng KCĐ bắn mục tiêu đơn lẻ. Với tình huống phát ra từ tủ bài tập, các trắc thủ dưới sự chỉ huy của sĩ quan điều khiển nhanh chóng sục sạo, phát hiện mục tiêu trên 3 tọa độ theo chỉ thị của Tiểu đoàn trưởng. Sau khi KCĐ đã xác định được phần tử, toàn đơn vị hạ quyết tâm và tiến hành xạ kích tiêu diệt mục tiêu “giả định” ở cự ly 17km, độ cao 4.000m, hoàn thành tốt nội dung bài tập.

Bước xuống từ xe điều khiển, Binh nhất Phạm Minh Thủy - Trắc thủ Đại đội 1 chia sẻ: “Đây là một trong những bài tập cơ bản nhất mà chúng tôi thường xuyên được luyện tập. Có những bài tập nâng cao khó hơn như bắn mục tiêu mang nhiễu tạp tích cực, khi đó trắc thủ phải thực sự tập trung, thực hiện đúng theo mệnh lệnh của sĩ quan điều khiển vì mục tiêu là dải nhiễu, rất khó bám sát. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có thể xử lý tốt các tình huống và tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Còn Thượng úy Phạm Ngọc Tuân - Phó Đại đội trưởng Đại đội 1 thì cho biết: “Để các thành phần trong KCĐ có thể xử trí tốt các tình huống trên không, chúng tôi tổ chức huấn luyện từ cơ bản, giới thiệu cho các thành phần nắm chắc tính chất của các tốp mục tiêu, tính năng kỹ chiến thuật của VKTBKT. Sau khi huấn luyện khan, thành thục các chỉ tiêu cá nhân thì bắt đầu tổ chức huấn luyện trên xe điều khiển có mở điện, từ các nội dung đơn giản đến phức tạp để nâng cao trình độ của bộ đội”.

Theo dõi sát sao hành động của KCĐ trong giờ huấn luyện vừa qua, Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt - Tiểu đoàn trưởng cặm cụi ghi chép nhanh những nhận xét trong quá trình thực hành của bộ đội để rút kinh nghiệm huấn luyện. Đối với từng nội dung, anh đều có những chia sẻ, phân tích để các thành phần trong KCĐ nắm chắc những mặt còn hạn chế để khắc phục kịp thời. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt cho biết: “Chất lượng huấn luyện hiệp đồng KCĐ là cơ sở quan trọng để đánh giá khả năng chiến đấu của đơn vị, do đó Tiểu đoàn thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp luyện tập KCĐ, thuần thục các phương án chiến đấu, nâng cao trình độ xử trí các tình huống tác chiến phòng không, tình huống A2. Một trong những điều thuận lợi là năm 2023, đơn vị được tham gia Diễn tập “MB-23” do Quân chủng tổ chức và hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Tư lệnh Quân chủng tặng bằng khen. Những kinh nghiệm có được từ cuộc diễn tập là hành trang quý giá để Tiểu đoàn tiếp tục bổ sung, hoàn thiện những mặt còn hạn chế trong huấn luyện hiệp đồng KCĐ trong thời gian tới.”

Chia sẻ thêm về những kinh nghiệm rút ra trong tham gia Diễn tập “MB-23”, anh cho biết, trước hết đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ cơ sở vật chất đến sổ sách, giáo án, văn kiện chiến đấu, VKTBKT… phục vụ huấn luyện. Quá trình tổ chức huấn luyện, đơn vị chú trọng huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nắm và hiểu quy trình, các bước tiến hành diễn tập vòng tổng hợp trong 4 giai đoạn; phân nhỏ các nội dung huấn luyện, chắc lý thuyết mới tổ chức thực hành. Đối với nhiệm vụ diễn tập, đi sâu vào huấn luyện đội ngũ chiến thuật từ phân đoạn đến tổng hợp đối với từng xe, từng kíp thu hồi triển khai, làm cơ sở để huấn luyện tổng hợp, kết hợp với huấn luyện ăn ở dã ngoại để rèn luyện sức chịu đựng cho bộ đội. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng bảo đảm an toàn cho con người và khí tài trong quá trình thu hồi, triển khai khí tài khi cơ động ra trận địa mới. Quá trình cơ động, cần có sự kiểm tra, theo dõi sát sao của người chỉ huy và các đồng chí phụ trách xe để khắc phục kịp thời các hỏng hóc trên đường, bảo đảm khí tài khi triển khai đạt hệ số chiến đấu cao.

“Những kết quả và kinh nghiệm có được từ Diễn tập “MB-23” là cơ sở để đầu năm 2024, KCĐ Tiểu đoàn 78 tham gia luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ giai đoạn đầu huấn luyện đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tháng trực ban chiến đấu chính thức, duy trì nghiêm nền nếp chế độ SSCĐ, QLVT, bảo vệ vững chắc bầu trời Thủ đô Hà Nội. Những kết quả ban đầu đã khích lệ rất lớn đối với cán bộ, chiến sĩ đơn vị, từ đó phấn đấu năm 2024 đạt được những kết quả cao hơn nữa” - Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt khẳng định.

Bài, ảnh: THÁI SƠN, CÔNG MINH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website