13 giờ:48 phút Thứ sáu, ngày 22 tháng 7 , 2016

Trung đoàn 290 chủ động, sáng tạo trong đảm bảo kỹ thuật

Mặc dù đóng quân trải dài gần 1.000 cây số, có những nơi thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, trong khi khí tài nhiều chủng loại, một số loại đã sử dụng lâu năm nên độ ổn định không cao… tuy nhiên, những năm qua, Trung đoàn 290 (Sư đoàn 375) đã có nhiều biện pháp quản lý, khai thác khí tài ra đa tốt, bền, góp phần quản lý vững chắc vùng trời được giao.

Trung đoàn 290 chủ động, sáng tạo trong đảm bảo kỹ thuật
Bảo dưỡng khí tài ở Trung đoàn 290 (Sư đoàn 375).

Thượng tá Phạm Huy Thơm - Trung đoàn trưởng cho biết: “Trung đoàn làm nhiệm vụ quản lý vùng trời miền Trung và Tây Nguyên với mật độ bay dày đặc. Các trạm ra đa thay nhau trực theo phiên, quản lý vùng trời 24/24 giờ, chỉ cần một hỏng hóc, sự cố xử lý không kịp thời thì rất dễ dẫn đến bất ngờ, lỡ thời cơ. Do vậy, công tác đảm bảo kỹ thuật luôn được đơn vị đặc biệt chú trọng”.

Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, Trung đoàn còn thực hiện các nhiệm vụ khác như: hội thao kíp đài ra đa các cấp; đảm bảo kỹ thuật ra đa, trạm nguồn điện, xe máy cho các đợt diễn tập, thực hiện tốt việc tự sửa chữa các loại khí tài hỏng hóc; khai thác sử dụng khí tài trang bị Ra đa 36D6M1-2, Tổ hợp Colchuga. Ngoài ra, Trung đoàn còn chủ động phối hợp với các đơn vị trong Sư đoàn 375, Sư đoàn 372 và Nhà máy Z119 tổ chức định kỳ năm cho 100% bộ ra đa của các trạm, sửa chữa bảo hành các loại ra đa 1L13-3, Kasta2e2…

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Trung đoàn đã xác định tập trung bảo đảm kịp thời VKTBKT đúng chủng loại, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ, dự kiến các linh kiện thay thế. Chỉ huy các cấp duy trì nghiêm túc chế độ định kỳ, bảo quản, so giờ, thử máy; chấn chỉnh kịp thời các tồn tại phát sinh bằng sự chỉ đạo trực tiếp cũng như qua giao ban ngày, tuần từ đó có các biện pháp chủ động bảo đảm cho VKTBKT. Đôn đốc và gắn trách nhiệm đội ngũ cán bộ, thợ kỹ thuật trong quản lý, khai thác, làm tham số, không để VKTBKT hư hỏng phát sinh kéo dài.

Bên cạnh đó, việc nâng cao trình độ đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên, phát huy nguồn nhân lực tại chỗ được lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn hết sức quan tâm. Hàng năm, Trung đoàn thực hiện tốt công tác huấn luyện kỹ thuật, khi cần thiết tổ chức các lớp tập huấn để bồi dưỡng những kiến thức mới, bồi dưỡng cho những đồng chí mới ra trường. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật thường xuyên nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, chế tạo linh kiện thay thế. Hằng năm, Trung đoàn có từ 2 đến 3 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng trong thực tiễn, điển hình như: Cải tiến biến tần Đài ra đa P14 (từ biến tần cơ sang biến tần điện tử), động cơ quay ăng ten của Đài ra đa P14, khối nguồn 7,1KV sử dụng cho Đài ra-đa P37, nghiên cứu sản xuất máy hàn thiếc để hàn các đầu cáp cao tần công suất lớn…

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn chia sẻ: “Để cán bộ, kỹ thuật viên thuần thục trong việc phát hiện hỏng hóc và sửa chữa, chúng tôi chú trọng việc thực hành trên khí tài. Bên cạnh đó, đề xuất bố trí cán bộ, kỹ thuật viên về đơn vị, biên chế kỹ sư về làm đài trưởng. Chính vì thế công tác sửa chữa, khắc phục hỏng hóc tại chỗ được kịp thời. Trước đây, các phân đội khi khí tài hỏng hóc phải chờ trên xuống sửa, hiện nay các trạm hầu hết đã sửa chữa 100% hỏng hóc thông thường”.

Có thể nói, tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy tốt vai trò trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong bảo quản, sử dụng vũ khí khí tài trang bị đã góp phần tích cực cho Trung đoàn 290 hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vùng trời miền Trung - Tây Nguyên. Nhờ đó, từ năm 2009 đến nay Trung đoàn liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Bài, ảnh: HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website