9 giờ:10 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 3 , 2023

Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ

Đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ luôn chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng tinh giản lý thuyết, tăng thời gian thực hành, ngoại khÓA để rèn luyện nâng cao năng lực khai thác, sửa chữa, bảo quản vũ khí, trang bị cho học viên; bảo đảm sát với mục tiêu, yêu cầu đào tạo theo từng chuyên ngành và thực tế ở đơn vị. Nhờ đó, chất lượng đào tạo của Nhà trường luôn được giữ vững, học viên ra trường đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo
Giờ học ngoại ngữ của các học viên hệ trung cấp.
Ảnh: NHƯ NGỌC

Năm 2022, với sự đoàn kết, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đột phá vào nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ đã đào tạo gần 2.000 học viên các đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. 100% học viên tốt nghiệp ra trường, trong đó tỉ lệ khá, giỏi cao. Học viên của Nhà trường về các đơn vị trong Quân chủng và toàn quân đều thực hiện tốt nhiệm vụ, chức trách được giao, điều đó khẳng định chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường ngày càng được nâng cao. Đại tá Nguyễn Hữu Cương - Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: “Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; theo phương châm “Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Nhà trường đã cụ thể hóa, bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng dạy và học, coi đây là nhân tố cốt lõi của quá trình đào tạo, phải được đổi mới, tiến hành nhanh chóng nhưng chắc chắn với lộ trình và bước đi thích hợp; chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống là truyền thụ kiến thức, sang phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tư duy của học viên. Điều này càng quan trọng hơn khi Nhà trường sẽ đào tạo học viên bậc cao đẳng trong thời gian sắp tới”.

Theo đó, Nhà trường đã chủ động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, bằng những cách rất cụ thể, như: Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài Quân đội; thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi tập huấn thực tế, học tập vũ khí trang bị kỹ thuật mới, cải tiến tại các đơn vị, nhà máy; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên về ngoại ngữ, tin học… Hiện nay, 100% đội ngũ giáo viên đã được chuẩn hóa về chứng chỉ sư phạm, trình độ ngoại ngữ, tin học, đủ điều kiện giảng dạy bậc cao đẳng. Nhà trường từng bước đầu tư và bảo đảm cơ sở vật chất, điều kiện, môi trường giảng dạy, nghiên cứu và học tập cho cán bộ, giảng viên, học viên; triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả thao trường huấn luyện tổng hợp, thư viện số; 100% các phòng học phổ thông, phòng học chuyên dùng có máy chiếu, máy tính hỗ trợ phương tiện trong giảng dạy có ứng dụng công nghệ thông tin.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết thêm: “Nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp ở các khoa giáo viên, trong đó chú trọng vào các nội dung giảng thử, giảng mẫu, thông qua bài giảng, kế hoạch giảng bài; tổ chức sinh hoạt chuyên môn… để bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm và kỹ năng trong quá trình giảng dạy. Cùng với đó, Nhà trường còn tổ chức các hội thi: Giáo viên dạy giỏi, Chủ nhiệm bộ môn giỏi... Qua đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên tăng cường cọ xát, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp dạy và phương pháp học cho phù hợp, để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học”.

Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Nhà trường còn tích cực đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, coi đây là một “mặt trận” để đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại. Bằng chứng là những năm qua, đã có nhiều đề tài, sáng kiến được nghiên cứu sáng tạo ra và áp dụng có hiệu quả vào trong công tác giảng dạy, như: “Nghiên cứu xây dựng phần mềm dạy học môn tiếng Nga chuyên ngành Vô tuyến”, “Phần mềm dạy học hệ thống máy thu và hệ thống tự động điều chỉnh tần số AПЧ-CПЧ đài ra đa П-19”, “Phần mềm dạy học hệ thống điều khiển Anten Đài ra đa K8-60”, “Phần mềm dạy học hệ thống điều khiển vị trí Anten Đài điều khiển Tên lửa C-125M1A”... Công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học được đẩy mạnh. Nhà trường đã từng bước tự chủ về hệ thống tài liệu phục vụ dạy và học, nghiên cứu khoa học cho tất cả các đối tượng.

Nhờ thực hiện đồng bộ, linh hoạt có hiệu quả nhiều biện pháp mà kết quả tổng kết những năm học gần đây, Nhà trường đều được Bộ Tổng Tham mưu tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, đào tạo.  Năm 2022, Trường vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng.

LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website