13 giờ:36 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 6 , 2023

Đại úy Trần Đức Hiếu

Thành công từ sự nỗ lực không ngừng

Có mặt trong Hội thi Tiểu đoàn trưởng tên lửa phòng không giỏi năm 2023 do Quân chủng tổ chức tại Sư đoàn 365, chúng tôi rất ấn tượng với phong cách điềm tĩnh, tự tin, làm chủ kiến thức và phương pháp chỉ huy khoa học, hiệu quả Đại úy Trần Đức Hiếu - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 63, Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 để hoàn thành xuất sắc các nội dung thi, giành giải nhất trong Hội thi.

Thành công từ sự nỗ lực không ngừng
Đại úy Trần Đức Hiếu làm kế hoạch chiến đấu trong Hội thi Tiểu đoàn trưởng tên lửa phòng không giỏi năm 2023.

Tốt nghiệp Học viện Phòng không-Không quân chuyên ngành tên lửa phòng không, tháng 9-2016, với tấm bằng loại giỏi, chàng sĩ quan trẻ Trần Đức Hiếu được về công tác và gắn bó với Trung đoàn 236, Sư đoàn 361. Từ đó đến nay, trải qua nhiều cương vị, từ sĩ quan điều khiển, trưởng xe, phó đại đội trưởng, đại đội trưởng, phó tiểu đoàn trưởng và Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 63 (từ tháng 8-2022), ở vị trí công tác nào, anh cũng luôn khiêm tốn, tích cực, tự giác học hỏi, phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong lời nói và thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, trên cương vị Tiểu đoàn trưởng, anh đã cùng với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn dân chủ, đoàn kết trong họp bàn, thống nhất, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật, giữ vững đơn vị ổn định, an toàn về mọi mặt. Bản thân anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quá trình công tác và thực hiện nhiệm vụ. 3 năm liền (2018, 2019, 2020) anh là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Đầu năm 2023, ngay sau khi nắm được chỉ thị, kế hoạch và hướng dẫn của cấp trên về tham gia Hội thi Tiểu đoàn trưởng tên lửa phòng không giỏi, Đại úy Trần Đức Hiếu đã chủ động tranh thủ thời gian tự học tập, nghiên cứu tài liệu, xây dựng lịch ôn tập cho mình theo từng giai đoạn khoa học, hợp lý. Nói về bí quyết của mình, anh chia sẻ: “Trước tiên tôi nghiên cứu, nắm chắc các nội dung của Quân chủng hướng dẫn, sau đó hệ thống lại theo ý hiểu, rồi tranh thủ tận dụng tối đa thời gian để nghiên cứu và ôn luyện. Khi nắm chắc kiến thức thì bản lĩnh sẽ vững vàng”. Vì vậy, ban ngày, anh xây dựng và báo cáo bài tập, kế hoạch chiến đấu, buổi tối học lý thuyết các chuyên ngành; ôn luyện theo phương pháp học mới ôn cũ, từ khái quát các vấn đề, rồi lại chia nhỏ tập nhiều, tập đi, tập lại. Thậm chí anh còn mời các đồng chí cán bộ trong tiểu đoàn, đại đội dự, lắng nghe, đóng góp và “đóng vai” ban giám khảo để hỏi các câu hỏi phụ… qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót khuyết điểm, bổ sung hoàn thiện từng nội dung theo kế hoạch, hướng dẫn Hội thi. Đối với phần thi bắn súng K54 bài 1, xác định đây là một nội dung quan trọng, anh đã đặt mục tiêu phải đạt kết quả cao trong nội dung này. Từ đó, hằng ngày vào giờ thể thao, tăng gia buổi chiều của đơn vị, Hiếu đều tranh thủ luyện tập khan bằng động tác ke gạch, nâng 2 viên gạch và duy trì trong thời gian nhất định, để rèn luyện cánh tay. 

Bên cạnh đó, trong thời gian ôn luyện, anh luôn nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo, chỉ huy sư đoàn, trung đoàn thường xuyên tổ chức sát hạch, kiểm tra, rút kinh nghiệm các nội dung từ lý thuyết, thực hành đến tổ chức bắn súng K54 để làm quen tiếng nổ, đường ngắm, rèn luyện yếu lĩnh động tác trong quá trình bắn. Những lần đó, Hiếu được các cấp bồi dưỡng thêm nhiều về kiến thức, phương pháp tác phong, khẩu khí cũng như bản lĩnh, tâm lý thi đấu để anh tự tin bước vào Hội thi.

Chứng kiến phần thi báo cáo bài tập và kế hoạch chiến đấu đánh địch tập kích đường không bảo vệ mục tiêu được giao, chúng tôi đều nhận thấy ở anh có khẩu lệnh to, rõ cùng bản lĩnh chững chạc, tự tin thoát ly tài liệu, phương pháp trình bày khoa học, mạch lạc, kết hợp hài hòa giữa thuyết trình và chỉ trên bản đồ, phân chia thời gian báo cáo kế hoạch và bài tập phù hợp. Bằng kiến thức và phong cách bình tĩnh, tự tin Hiếu đã khéo léo nêu vấn đề và giải quyết từng tình huống một cách triệt để và trả lời tốt các câu hỏi phụ, giành điểm cao tại Hội thi.

Đại úy Trần Đức Hiếu cho biết: “Để có thành tích ấy, ngoài sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tôi luôn nhận được sự quan tâm của thủ trưởng các cấp, sự chỉ đạo hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ của các cơ quan chức năng sư đoàn; sự cổ vũ, ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đoàn. Đây là vinh dự, tự hào, đồng thời là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với niềm tin tưởng của thủ trưởng các cấp và đồng chí, đồng đội trong đơn vị”.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website