9 giờ:10 phút Thứ năm, ngày 8 tháng 8 , 2019

Trung tá Tô Thị Liên Hà:

Miệt mài bên những trang giáo án

Tận tụy, trách nhiệm trong công việc, năng động và sáng tạo trong tham gia các hoạt động là những đánh giá của cán bộ, giảng viên, học viên Học viện PK-KQ về Trung tá, Thạc sĩ Tô Thị Liên Hà - Giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Khoa học cơ bản. Hơn 15 năm gắn bó với công tác giảng dạy, Trung tá Tô Thị Liên Hà luôn miệt mài với những trang giáo án, nỗ lực, hết mình vì công việc, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở Học viện PK-KQ.

Miệt mài bên những trang giáo án
Trung tá Tô Thị Liên Hà hướng dẫn học viên học thực hành tiếng Anh.

Tham dự giờ học tập tiếng Anh của học viên lớp Tác huấn Không quân K63, Học viện PK-KQ do Trung tá, Thạc sĩ Tô Thị Liên Hà giảng dạy, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi phương pháp truyền đạt khoa học và không khí học tập sôi nổi, hào hứng của học viên. Sau khi giới thiệu về ngữ pháp, từ vựng, Trung tá Tô Thị Liên Hà liên tục đưa ra các bài tập, tình huống giao tiếp với những hình ảnh, âm thanh, video clip minh họa sinh động, sát với chủ đề, nội dung bài học để khơi dậy tư duy sáng tạo cho học viên. Tiếp đó, trong không khí cởi mở, các học viên hăng hái, tự tin phát biểu, giao tiếp, trao đổi với nhau bằng tiếng Anh theo các tình huống giảng viên đưa ra. Hạ sĩ Cao Văn Nguyên - Học viên Lớp Tác huấn Không quân K63, cho biết: “Học tập theo phương pháp này không những giúp chúng tôi nắm chắc được ngữ pháp, từ vựng ngay trên lớp mà còn dễ dàng vận dụng các tình huống trong giao tiếp thực tế được tốt hơn; đồng thời, việc sử dụng hình ảnh, video clip minh họa đã tạo bầu không khí học tập sôi nổi, hứng thú, giúp chúng tôi dễ hiểu, dễ tiếp thu bài học”.

Được biết, đây là phương pháp dạy học ngoại ngữ hiện đại được Trung tá Tô Thị Liên Hà tiếp thu và vận dụng vào Học viện sau khi tham gia khóa đào tạo giáo viên ngoại ngữ (đào tạo phương pháp) theo chương trình hợp tác đào tạo quân sự do Trường Ngoại ngữ quân sự Canađa tổ chức (từ 10-8 đến 10-12-2018). Chị Hà chia sẻ: “Việc học tập tiếng Anh theo phương pháp tiếp cận giao tiếp như thế này không chỉ tạo môi trường học tập đa dạng, sinh động theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ giao tiếp cho học viên, lấy người học làm trung tâm; mà còn góp phần khắc phục những hạn chế trong việc dạy và học tiếng Anh theo phương pháp truyền thống; tạo động lực, khơi dậy niềm đam mê học tập tiếng Anh cho học viên; giúp học viên chủ động tham gia vào các hoạt động trên lớp cũng như phát triển khả năng giao tiếp trong môi trường thực tế”.

Để nâng cao trình độ, phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, chị thường xuyên rèn luyện kỹ năng phát âm, nghe, nói, đọc, viết, luyện tập ngữ pháp, từ vựng thông qua việc nghe và ghi âm lại giọng nói của mình, sau đó so sánh với giọng người bản địa; ghi chép; xem các chương trình tiếng Anh, tiếp cận tài liệu tiếng Anh… Mặt khác, chị còn tìm tòi, nghiên cứu, tham khảo các phương pháp dạy học ngoại ngữ tiên tiến, hiện đại đang được áp dụng hiệu quả ở các nhà trường hiện nay để vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy ở Học viện PK-KQ.

Cùng với đó, để xây dựng phong trào học tập ngoại ngữ, chị cùng với các giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ đã tham mưu cho Thủ trưởng Ban Giám đốc Học viện thành lập các Câu lạc bộ Ngoại ngữ ở các đơn vị quản lý học viên; đồng thời xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình và trực tiếp duy trì nền nếp hoạt động của các Câu lạc bộ. Nhờ những nỗ lực của chị và đồng nghiệp, đến nay, các Câu lạc bộ đã đi vào hoạt động với chất lượng ngày càng cao. Ngoài giờ lên lớp, các thành viên Câu lạc bộ Ngoại ngữ được khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các trò chơi, tham gia các cuộc thi về tiếng Anh, tự học tiếng Anh thông qua bài hát, clip; tổ chức các cuộc thi, gala tiếng Anh theo chủ đề; ngoại khóa tiếng Anh phạm vi toàn Học viện… 

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giai đoạn 2014-2019, chị còn làm chủ nhiệm xây dựng 1 bộ đề thi - đáp án cấp độ 2/6 theo khung năng lực 6 bậc cho Cục Nhà Trường (Bộ Tổng Tham mưu) dùng trong phúc tra ngoại ngữ toàn quân; xây dựng 2 bộ đề thi - đáp án cấp độ 2/6, 3/6 theo khung năng lực 6 bậc cho các đối tượng học viên. Hiện nay, Bộ đề thi - đáp án của chị đang được Cục Nhà trường áp dụng hiệu quả cho việc phúc tra ngoại ngữ cho các học viện, nhà trường trong toàn quân. Trung tá Tô Thị Liên Hà cũng vinh dự là thành viên Tổ chuyên gia của Cục Nhà trường tham gia tư vấn và phúc tra trình độ ngoại ngữ cho các đối tượng học viên đào tạo cao học và sĩ quan cấp phân đội ở các học viện, nhà trường trong toàn quân.

Với những nỗ lực, cố gắng, 4 năm liên tục (2015-2018), Trung tá Tô Thị Liên Hà đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và là “Giảng viên giỏi cấp Học viện”, năm 2017 được công nhận là nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng; năm 2018 chị đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”; nhiều lần được Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK-KQ tặng bằng khen, giấy khen.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website