22 giờ:24 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 6 , 2024

Tăng gia giỏi trên cao nguyên

Đóng quân trên địa bàn có diện tích rộng, thổ nhưỡng tốt, Tiểu đoàn căn cứ sân bay Pleiku, Sư đoàn 372 đã tận dụng được những lợi thế, đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi để bảo đảm đời sống cho bộ đội.

Tăng gia giỏi trên cao nguyên
Chiến sĩ Tiểu đoàn căn cứ sân bay Pleiku chăm sóc đàn dê.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn căn cứ sân bay Pleiku vào trung tuần tháng 6, khi vào mùa mưa. Thời tiết mát mẻ, cảnh vật, con người như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới. Thiếu tá Lê Văn Dũng - Chính trị viên Tiểu đoàn dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh đơn vị, từ doanh trại qua khu vườn rau, khu chăn nuôi tập trung rồi chạy dọc đường băng qua vườn cà phê đến khu chăn nuôi dê, bò. Thích nhất là rừng cà phê có đến hàng chục héc ta với màu xanh ngắt, quả sai lúc lỉu. Dưới tán cà phê là đàn gia cầm thả vườn, ríu rít tìm mồi, còn phía xa là đàn bò, dê nhẩn nha gặm cỏ. Vườn tăng gia của đơn vị rộng cả nghìn mét vuông có đủ loại rau: rau muống, rau cải, cải bắp, đậu bắp, mùng tơi, còn các giàn bầu, bí, mướp thì đang cho thu hoạch. Khu tăng gia tập trung có lợn thịt, lợn nái và lợn rừng, gà, ngan, vịt đang cho thu hoạch… Thiếu tá Lê Văn Dũng cho biết: “Đơn vị có thế mạnh là diện tích rộng, đất tốt, khí hậu mát mẻ. Tuy nhiên thời tiết Tây Nguyên có 2 mùa rõ rệt, mùa khô thường thiếu nước còn mùa mưa thì dễ ngập úng và gây dập, nát rau màu. Chính vị vậy, chúng tôi luôn lựa chọn, vật nuôi, cây trồng phù hợp để phòng dịch, bệnh và đạt năng suất cao nhất. Bên cạnh đó, các đơn vị luôn chủ động chống hạn, chống úng, mưa gây dập nát…”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Tiểu đoàn quản lý một số lượng lớn diện tích đất có thể phục vụ cho canh tác, chăn nuôi. Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã chủ động quy hoạch, phân chia các khu trồng trọt, khu tăng gia cho từng bộ phận. Ở từng khu vực lại phân chia ra từng khu trồng rau, khu trồng cây công nghiệp dài ngày (chủ yếu là cà phê), khu chăn nuôi. Trong khu trồng trọt thì lại chia ra các vườn có vườn rau, vườn gia vị, vườn thuốc nam và vườn chè; bên cạnh đó là các giàn để trồng các loại bầu, bí, mướp. Khu chăn nuôi cũng đa dạng, phong phú chủng loại như:  khu nuôi lợn, gia cầm; khu chăn nuôi dê, bò; ao cá. Hàng năm, Tiểu đoàn đều xây dựng kế hoạch gieo, trồng, chăn nuôi cơ cấu đa dạng, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng. Để tận dụng nguồn đất và nguồn nước, đơn vị đã giao đến từng cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp lựa chọn giống để trồng, chăm bón và thu hoạch vườn cà phê. Các bộ phận chủ động khai hoang, mở rộng vườn rau quanh bếp, quanh doanh trại; cải tạo đất bằng phân chuồng, kết hợp phân xanh và chống xói mòn trong mùa mưa. Các bộ phận tích cực xen canh, gối vụ, xác định tỉ lệ, diện tích gieo trồng các loại rau củ quả đáp ứng nhu cầu của đơn vị, nhất là trong mùa khô, dịp lễ, Tết.

Đại úy QNCN Mai Anh Thắng - Quản lý bếp ăn Tiểu đoàn chia sẻ: “Mùa khô chúng tôi lựa chọn trồng các loại rau chịu hạn như rau dền, rau đay, đu đủ còn mùa mưa chúng tôi trồng rau muống, rau cải, su su, cải bắp và các loại bầu, bí, mướp. Điều quan trọng là phải có giống phù hợp, chăm sóc, và phòng chống sâu, bệnh thường xuyên; về mùa mưa phải có lưới che để chống dập nát. Đối với gia súc, gia cầm, chúng tôi lựa những loại giống ở địa phương, có sức đề kháng tốt như bò, lợn đen, dê núi, gà ri. Về mùa mưa, đơn vị luôn chủ động tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, như tụ huyết trùng, tả lợn Châu Phi, lở mồm, long móng. Chúng tôi còn trồng thêm chuối, cỏ voi, mua thêm rơm rạ để dự trữ nguồn thức ăn cho dê, bò trong mùa khô”.

Trung tá Lê Hải Nam - Tiểu đoàn trưởng cho biết thêm, hiện nay đơn vị có đàn lợn trên 40 con (trong đó có cả lợn rừng, lợn thịt và lợn nái), 7 con bò, 10 con dê và trên 120 gia cầm, thu hoạch cá tươi được gần 1000kg; đơn vị còn có hơn 100 cây ăn quả chủ yếu là bơ, mít; riêng cà phê có trên 10ha đang cho thu hoạch. Sản phẩm tăng gia, chăn nuôi luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Việc đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi đã giúp Tiểu đoàn căn cứ sân bay Pleiku tự túc được trên 70% nguồn thực phẩm, rau sạch; bổ sung vào bữa ăn cho bộ đội. Bằng quỹ vốn từ tăng gia, Tiểu đoàn đã đầu tư làm mới đường nội bộ, củng cố hệ thống vườn hoa, cây cảnh, pa nô, áp phích và câu lạc bộ chiến sĩ, mua thêm các dụng cụ phục vụ văn hóa thể thao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website