13 giờ:47 phút Thứ năm, ngày 22 tháng 8 , 2024

“Xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 295

Những năm qua, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ có hiệu quả công tác xây dựng, củng cố doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; góp phần làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, hăng hái thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

“Xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 295
Chiến sĩ Trạm Ra đa 22 chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

Đến công tác tại Trung đoàn 295 vào dịp đơn vị tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Trung đoàn (19-8-1979/19-8-2024); điều khiến chúng tôi hết sức ấn tượng là khuôn viên doanh trại được bố trí một cách khoa học, hợp lý. Dọc hai bên đường dẫn vào Nhà Ban Chỉ huy Trung đoàn là những hàng cây cổ thụ cao, thẳng tắp, gốc được quét vôi trắng, tỏa bóng mát. Trong các bồn hoa, những bông cúc vàng, hoa hồng, hoa thược dược... cũng đua nhau khoe sắc; thêm vào đó là những chậu cây cảnh, thảm cỏ xanh ngát được cắt tỉa gọn gàng.

Đại tá Trịnh Thanh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 295 giới thiệu với chúng tôi: “Để có được cảnh quan môi trường đơn vị như hiện nay, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã dành nhiều công sức củng cố, cải tạo, chăm sóc. Hằng ngày, sau giờ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị đều tích cực tăng gia chăn nuôi, trồng và chăm sóc các loại cây cảnh, cây ăn quả và hoa. Đến nay, diện mạo của Trung đoàn đã “thay da, đổi thịt”, hệ thống biển bảng, pa nô, áp phích, khẩu hiệu được nâng cấp và bố trí một cách hài hòa, có tính thẩm mỹ cao; từng thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa cẩn thận; đường nội bộ được bê tông hóa, vệ sinh sạch sẽ... Cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn coi đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình”.

Bên cạnh đó, hệ thống doanh trại ở các phân đội được quy hoạch theo hướng cơ bản, thống nhất, hợp lý, phân rõ chức năng các loại hình, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Đến nay, hệ thống nhà ở, nhà làm việc của các cơ quan, đơn vị đều bảo đảm ấm áp về mùa Đông, thoáng mát vào mùa Hè. Cùng với đó, hệ thống vườn hoa, cây cảnh, đường nội bộ, bãi tập thể lực, sân bóng chuyền, bóng đá, vườn, giàn, ao cá, khu chăn nuôi được quy hoạch hài hòa, khoa học nên môi trường trong đơn vị ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Đến Trạm Ra đa 25, chúng tôi ngỡ như bước vào công viên thu nhỏ. Ngay cổng vào là con đường bê tông thẳng tắp, phẳng phiu, hai bên đường bố trí các biển bảng điều lệnh chính quy, thống nhất, với những khẩu hiệu hành động có tính giáo dục, động viên bộ đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Xung quanh doanh trại có tường bao, hào ngăn cách, mốc giới phân định ranh giới đất quốc phòng và rất nhiều cây xanh đang tỏa bóng mát. Ngoài cây xanh, trong khuôn viên doanh trại có nhiều bồn hoa, tiểu cảnh được cắt tỉa gọn gàng, tạo thế trông rất đẹp mắt. Thiếu tá Nghiêm Xuân Công - Trạm trưởng Trạm Ra đa 25 cho biết: “Hưởng ứng Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”; đơn vị đã phát huy mọi nguồn lực để đầu tư củng cố, xây dựng cảnh quan, môi trường. Cán bộ, chiến sĩ Trạm đã bỏ nhiều ngày công tổ chức san, gạt đất, tạo mặt bằng trồng cỏ phủ xanh trận địa; quy hoạch, củng cố lại hệ thống tăng gia chăn nuôi tập trung, bồn hoa, cây cảnh bảo đảm khoa học, hợp lý và đẹp mắt. Trạm cũng đầu tư xây dựng “Câu lạc bộ thanh niên” với hệ thống vườn hoa, ghế đá phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho bộ đội”.

Ở các trạm ra đa khác của Trung đoàn, cùng với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy các trạm đã quán triệt, giáo dục các văn bản về xây dựng chính quy đến 100% cán bộ, chiến sĩ; thường xuyên động viên bộ đội khắc phục khó khăn, đoàn kết, thống nhất thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Ninh - Trạm trưởng Trạm Ra đa 22 cho biết: “Có được cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm thực hiện của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trạm. Việc xây dựng cảnh quan, môi trường tốt đã giúp cán bộ, chiến sĩ cảm thấy gần gũi, yên tâm công tác và gắn bó với đơn vị, thực sự coi trạm là nhà”.

Đại tá Trịnh Thanh Hùng cho biết thêm: “Chúng tôi coi việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp là tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thi đua quyết thắng hằng năm của đơn vị. Từ đó, các trạm ra đa đã tập trung mọi nguồn lực để củng cố, cải tạo lại doanh trại một cách hợp lý, khoa học với hệ thống vườn hoa, cây cảnh, vườn tăng gia, sân tập thể thao... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Nhờ nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, trong nhiều năm qua Trung đoàn 295 luôn được cấp trên đánh giá là đơn vị có doanh trại chính quy, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Qua đó, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, góp phần tích cực để Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời Đông Bắc Tổ quốc.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website