6 giờ:41 phút Thứ tư, ngày 11 tháng 1 , 2017

Trên trận địa Đất Cảng

Đến Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363) vào những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được không khí Tết đã về với những người lính canh trời trên đất Cảng. Dọc đường vào khuôn viên Trung đoàn bộ, cảnh quan môi trường được vệ sinh sạch đẹp, bắt mắt, những chậu hoa giấy, hoa hồng, cúc vàng, đồng tiền lung linh khoe sắc; hệ thống pa nô, khẩu hiệu trang trí rực rỡ với nội dung thi đua hướng về mừng Đảng, mừng Xuân...

Trên trận địa Đất Cảng
Huấn luyện thu hồi pháo chuẩn bị cơ động tại Đại đội 173, Trung đoàn 240.

Trung tá Lê Đức Dũng - Trung đoàn trưởng cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ canh trực trong dịp Tết Đinh Dậu, Trung đoàn đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh SSCĐ của cấp trên cho 100% cán bộ, chiến sĩ; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến từ Sở chỉ huy Trung đoàn đến các phân đội, đài quan sát phòng không, các vọng quan sát mắt; chỉ đạo các đơn vị rà soát, bổ sung kế hoạch chiến đấu trong dịp Tết. Trung đoàn phối hợp với các đơn vị bạn, chính quyền và nhân dân địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân…”.

Quản lý bầu trời là nhiệm vụ có tính chất đặc thù, địch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào bằng các phương tiện bay hiện đại, với tốc độ cao, nhất là chúng có thể đột nhập bất ngờ vào trong các dịp lễ, Tết. Vì vậy, yêu cầu đặt ra với đơn vị là phải duy trì nghiêm các chế độ canh trực theo quy định, thường xuyên theo dõi nắm địch 24/24 giờ, duy trì các kíp trực trên mâm pháo, quản lý chặt chẽ vùng trời được giao, sẵn sàng xử lý tốt các tình huống trên không, mặt đất, bảo đảm đơn vị an toàn tuyệt đối; tổ chức luyện tập thuần thục các kế hoạch đánh địch đột nhập đường không, kế hoạch A2, kế hoạch phòng chống cháy nổ, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn…

Đưa chúng tôi xuống kiểm tra công tác SSCĐ tại Đại đội 173, Thượng tá Nguyễn Trọng Tiến - Chính ủy Trung đoàn vui vẻ cho biết: “Năm 2016, Trung đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, các tháng trực ban SSCĐ đều đủ tiêu chuẩn đơn vị trực ban khá; tham gia diễn tập, hội thao bắn đạn thật pháo phòng không do Quân chủng tổ chức cả Đại đội 171 và Đại đội 172 đều nhận Cờ “Đơn vị bắn giỏi”. Đặc biệt, năm 2016, trong Phong trào Thi đua Quyết thắng, Trung đoàn được Quân chủng tặng Cờ thi đua, đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo”. 

Xe vừa dừng ở khoảng sân Đại đội 173 cũng là lúc lệnh báo động chuyển trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên cao, cơ động đơn vị ra trận địa dự bị được phát ra. Hồi kẻng báo động vang lên, những bóng áo xanh lao nhanh về khu nhà ở chuẩn bị quân tư trang, giường, phản và các trang thiết bị hành quân. Chỉ sau hơn một phút các vật dụng trên đã được tập kết tại trận địa, các chiến sĩ lại nhanh chóng vào vị trí thu hồi xe, pháo, cáp… Các thao tác của các pháo thủ thoăn thoắt, nhịp nhàng, nhanh gọn và chính xác. Trong vòng hơn 10 phút, các khẩu pháo đã được thu hồi xong, ngụy trang kín đáo và sẵn sàng cơ động…

Thượng úy Ngô Thành Tùng - Đại đội trưởng Đại đội 173 cho biết: “Càng những dịp lễ, Tết như thế này đơn vị càng phải trực SSCĐ tăng cường, do vậy, việc luyện tập như vừa rồi đã trở thành thường xuyên mà bất cứ kíp chiến đấu nào cũng phải thành thục…”.

Trò chuyện với các chiến sĩ khi đang kéo bạt che phủ cho những khẩu pháo khỏi ảnh hưởng của mưa, gió, chúng tôi được biết, sau mỗi lần tập hay huấn luyện đều phải lau chùi, bảo quản, che chắn cẩn thận cho vũ khí, trang bị, bảo đảm không bị hỏng hóc và khí tài luôn ở trạng thái SSCĐ. Khi được hỏi về nhiệm vụ trực Tết, các anh đều yên tâm, sẵn sàng bước vào canh trực; tuy cũng có những giây phút nghĩ về gia đình, quê hương, bạn bè, song các anh xác định được tham gia trực Tết là trách nhiệm và vinh dự của họ trong đời quân ngũ.

Chia tay những chiến sĩ “canh trời” khi năm mới đã gần kề, trong lòng tôi tràn ngập niềm tin ở các anh, những chiến sĩ pháo phòng không trên đất Cảng sẽ luôn giữ cho bầu trời Tổ quốc được bình yên, cho mùa Xuân yên vui, hạnh phúc.

KIÊN CƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website