13 giờ:11 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 8 , 2021

Hiệu quả từ thực hiện 5S ở Nhà máy A29

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện theo phương pháp 5S đã mang lại sự thay đổi tích cực ở Nhà máy A29, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực sửa chữa, đáp ứng yêu cầu bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị phía Nam của Quân chủng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời được giao.

Hiệu quả từ thực hiện 5S ở Nhà máy A29
Sửa chữa pháo phòng không tại Nhà máy A29.
(Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

5S là viết tắt của 5 từ: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng. Đây là một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc, được người Nhật Bản xây dựng trên quan điểm: Nếu người lao động luôn trong tâm thế sẵn sàng và được làm việc trong môi trường lành mạnh, sạch sẽ, thoáng mát, tiện lợi thì họ sẽ có tinh thần thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn. Việc áp dụng 5S thực sự là một điểm nhấn trong việc xây dựng môi trường sống và làm việc chính quy, khoa học; đồng thời xây dựng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Bùi Quang Vinh - Chính ủy Nhà máy, cho biết: “5S là một phương pháp rất hiệu quả để huy động trí tuệ con người, cải thiện môi trường làm việc và nâng cao năng suất lao động, lại không đòi hỏi nhiều về chi phí, phù hợp với thực tiễn của Nhà máy. Để triển khai thực hiện 5S, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy chỉ đạo Phòng Kỹ thuật lập kế hoạch, chương trình hành động chung, đồng thời tổ chức hướng dẫn các cơ quan, phân xưởng lập kế hoạch, chương trình cụ thể; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi cán bộ, công nhân viên đều nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tác dụng của phương pháp 5S từ đó tạo sự đồng thuận, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mọi người trong triển khai thực hiện”.

Để triển khai thực hiện 5S một cách hiệu quả, Nhà máy đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt. Trước hết, Nhà máy giao chủ trì các cơ quan, phân xưởng nghiên cứu và giới thiệu nội dung thực hành 5S đến toàn thể cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng; vẽ sơ đồ phân công khu vực và giao trách nhiệm tới từng cá nhân trong các tổ công tác; thực hiện việc sơn, kẻ, vẽ, phân định ranh giới, khu vực sản xuất, đường đi và nơi để nguyên vật liệu, trang thiết bị, dụng cụ; chuẩn bị bảng tin, băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền, quảng bá 5S tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, nhân viên, công nhân về lợi ích của thực hành 5S...

Sau khi chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Nhà máy phát động thực hành 5S trong toàn đơn vị theo đúng các bước. Theo đó, mỗi cá nhân, mỗi tổ, bộ phận, cơ quan, phân xưởng tập trung xác định và phân loại các vật dụng thành 3 nhóm: Loại bỏ những thứ không cần thiết, những thứ không dùng nữa nhưng vẫn có giá trị lưu lại, sắp xếp những thứ dùng thường xuyên; quy định vị trí sắp xếp sau sàng lọc sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại, sử dụng thuận lợi. Cá nhân xây dựng thói quen sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; mỗi ngày dành 5 phút trước khi bắt đầu công việc để tự kiểm tra và 15 phút trước khi kết thúc giờ làm việc để sắp xếp hồ sơ, tài liệu, dụng cụ, tiến hành vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc và các khu vực; thực hiện chế độ và tổng vệ sinh ngày thứ 6 xanh.

Tham quan các cơ quan, phân xưởng của Nhà máy chúng tôi thấy rằng việc sắp xếp trong các phòng ở, phòng làm việc và trong kho bảo đảm khoa học, gọn gàng, ngăn nắp; hệ thống tem, nhãn, bảng, biển chỉ dẫn… được lắp đặt đúng vị trí để mọi người dễ thấy, dễ thực hiện, tạo sự thống nhất trong đơn vị. Công tác vệ sinh công nghiệp được duy trì thường xuyên sạch sẽ; cảnh quan môi trường trong toàn Nhà máy được xây dựng, củng cố xanh, sạch, đẹp, thoáng mát… Cán bộ, công nhân viên mang mặc chính quy, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo hộ lao động, tác phong làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, hiệu quả.

Theo Đại tá Đỗ Văn Huy - Giám đốc Nhà máy, qua gần 2 năm triển khai thực hiện 5S, đến nay Nhà máy đã tạo được một môi trường làm việc chính quy, khoa học, sạch sẽ, thoáng mát, văn minh và an toàn. Cán bộ, nhân viên có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc nên năng suất lao động được nâng lên, sản phẩm đầu ra có chất lượng tốt. Đặc biệt hiện nay, việc áp dụng phương pháp 5S không chỉ góp phần xây dựng tác phong công nghiệp cho cán bộ, nhân viên trong toàn Nhà máy, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm VKTBKT cho các đơn vị phòng không phía Nam mà còn góp phần quan trọng để Nhà máy phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả; thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong tình hình mới là vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website