9 giờ:36 phút Thứ năm, ngày 25 tháng 7 , 2024

Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho kíp chiến đấu trạm ra đa

Trong thời gian 3 ngày (từ ngày 22 đến 24-7), Diễn tập chiến thuật kíp chiến đấu (KCĐ) Trạm ra đa có một phần thực binh năm 2024 do Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Diễn tập lần này là dịp để Quân chủng kiểm tra, đánh giá trình độ hiệp đồng, tổ chức chỉ huy và chuyên môn các thành phần trong KCĐ Trạm ra đa, từ đó rút ra những kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện huấn luyện cho những năm tiếp theo.

Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho kíp chiến đấu trạm ra đa
Thiếu tướng Bùi Đức Hiền - Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ phát biểu bế mạc Diễn tập.

Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho kíp chiến đấu trạm ra đa
Thiếu tướng Bùi Đức Hiền trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích cao tại Diễn tập.

Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho kíp chiến đấu trạm ra đa
Đại tá Tạ Minh Hưng - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ và Đại tá Phạm Chí Thành - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Diễn tập.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2, song nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng của 2 đơn vị đăng cai là Sư đoàn 363 và Sư đoàn 371, cuộc diễn tập được tiến hành thuận lợi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong quá trình diễn tập, Ban Tổ chức đã điều hành nhịp nhàng các nội dung, Ban giám khảo đã đánh giá công tâm, khách quan, thực chất các thành phần tham gia diễn tập… Các cơ quan đã bám sát kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị huấn luyện và làm tốt công tác chuẩn bị.

Đối với phần kiểm tra lý thuyết, điều lệnh, chỉ tiêu cá nhân các thành phần, các đơn vị đã tổ chức bồi dưỡng sát với hướng dẫn ôn tập, tham gia kiểm tra bảo đảm đúng, đủ thành phần, thời gian, chấp hành nghiêm quy chế, quy định. Trong nội dung làm và báo cáo kế hoạch chiến đấu của Trạm trưởng, Chính trị viên, cơ bản các thí sinh đã nghiên cứu kỹ và bám sát đầu bài, mệnh lệnh, nắm chắc về lực lượng, trang bị, trình độ của bộ đội, tổ chức bố trí đội hình chiến đấu phát huy được hiệu quả vũ khí trang bị có trong biên chế. Các đồng chí Chính trị viên báo cáo rõ ràng, mạch lạc, đúng trình tự, đủ nội dung, thoát ly tài liệu, phân chia thời gian thực hiện các nội dung hợp lý. Ở nội dung kiểm tra nhận thức chính trị, các KCĐ tham gia Diễn tập đều chủ động ôn luyện, nắm chắc nội dung, có phân tích, liên hệ với chức trách nhiệm vụ và đơn vị.

Đặc biệt, ở nội dung thực hành đội ngũ chiến thuật đài ra đa, các Đài trưởng đã chỉ huy kíp đài thực hành thu hồi, cơ động, triển khai chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chiến đấu, hiệp đồng kíp đài phát hiện thông báo mục tiêu bảo đảm đúng quy trình, thao tác nhanh, gọn, dứt khoát, khẩu lệnh to, rõ, hoàn thành đúng thời gian quy định và đạt chỉ tiêu khá, giỏi trở lên, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và vũ khí, khí tài trang bị.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Ninh – Trạm trưởng Tram ra đa 22, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 cho biết: “Để tham gia Diễn tập đạt kết quả tốt, ngay từ khi có kế hoạch chúng tôi đã làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, từ khâu giáo án, mô hình học cụ, sổ sách; huấn luyện từng giai đoạn, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; huấn luyện nắm chắc lý thuyết mới đến thực hành. Sau mỗi buổi huấn luyện đều tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc để lần huấn luyện sau đạt kết quả tốt hơn… Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung huấn luyện thể lực cho KCĐ, bảo đảm các thành phần có đủ sức khỏe đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”.

Còn Thượng tá Nguyễn Công Lập – Trung đoàn trưởng Trung đoàn 290, Sư đoàn 375 cho biết: “Những nội dung của Diễn tập lần này rất thiết thực. Quá trình luyện tập các nội dung để tham gia Diễn tập đã giúp cho các thành phần trong KCĐ Trạm ra đa nắm chắc các nội dung công việc của mình, tự khắc phục những tồn tại, thiếu sót và phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, vận dụng linh hoạt những kiến thức đã học được để áp dụng vào thực tiễn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu ở đơn vị mình”.

Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho kíp chiến đấu trạm ra đa
Các KCĐ thực hiện phần thi nhận thức chính trị.

Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho kíp chiến đấu trạm ra đa
Các KCĐ thực hiện phần thi điều lệnh đội ngũ tay không.

Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho kíp chiến đấu trạm ra đa
Phần thi báo cáo kế hoạch chiến đấu của Trung đoàn 293, Sư đoàn 361.

Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho kíp chiến đấu trạm ra đa
KCĐ Trạm ra đa 52, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 thực hành thu hồi khí tài.

 Nhìn chung, các KCĐ tham gia Diễn tập đã đề cao trách nhiệm, phát huy được trí tuệ tập thể, chấp hành nghiêm kỷ luật, quy chế của Ban tổ chức; biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo các loại hình tác chiến, viết vẽ kế hoạch trên bản đồ, kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị đúng nghị quyết, hướng dẫn của trên và ký hiệu quân sự; làm văn kiện tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, đúng với đầu bài cũng như thực hiện đầy đủ các bước, các nội dung cơ bản, sát với tình huống chiến đấu trong thực hành đội ngũ chiến thuật cũng như trong hiệp đồng KCĐ Sở chỉ huy.

Phát biểu tại Lễ bế mạc Diễn tập, Thiếu tướng Bùi Đức Hiền - Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, Trưởng Ban chỉ đạo Diễn tập đã biểu dương, chúc mừng các KCĐ đã có nhiều cố gắng trong luyện tập và tham gia Diễn tập, đồng thời nhấn mạnh: Diễn tập lần này đã đánh giá đúng trình độ của các KCĐ Trạm Ra đa, phản ánh đúng về chất lượng huấn luyện chiến đấu của các đơn vị ra đa trong toàn Quân chủng. Đồng chí Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ yêu cầu các cơ quan Quân chủng cần rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung nội dung, thời gian, chỉ tiêu thao tác chiến đấu sát với tình hình thực tiễn, hoàn thiện tài liệu, hướng dẫn để các đơn vị tổ chức huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ được thống nhất. Các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm để phát huy ưu điểm, khắc phục những mặt hạn chế, vận dụng linh hoạt vào nhiệm vụ thực tế của đơn vị trên cương vị, chức trách nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tăng cường hội thao, rút kinh nghiệm huấn luyện ở các cấp để nâng cao trình độ chỉ huy, thao tác sử dụng làm chủ khí tài mới được trang bị, rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh, tâm lý bộ đội để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời trong tình hình mới.

Kết thúc Diễn tập, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho KCĐ Trạm ra đa 22, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 và KCĐ Trạm ra đa 52, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371; giải nhì cho KCĐ Trạm ra đa 18, Trung đoàn 290, Sư đoàn 375 và KCĐ Trạm ra đa 64, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370; giải Ba cho KCĐ Trạm ra đa 53, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 và KCĐ Trạm ra đa 17, Trung đoàn 294, Sư đoàn 367; trao bằng khen cho 2 đơn vị đăng cai là Sư đoàn 363 và Sư đoàn 371; đồng thời tặng giấy khen cho 4 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Diễn tập.

Bài, ảnh: BÙI ĐỨC

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website