8 giờ:50 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 7 , 2024

Xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động

Chúng tôi đến gặp Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Phiệt - Nguyên Phó Tư lệnh về chính trị Quân chủng vào những ngày toàn Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đang sôi nổi hướng về dịp kỷ niệm 25 năm ngày sáp nhập Quân chủng. Ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn toát lên thần thái tinh anh, trí tuệ của một vị tướng trưởng thành từ chiến đấu và có nhiều tâm huyết trong quá trình xây dựng, phát triển Quân chủng trong thời bình.

Xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động
Đại hội Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lần thứ VI (tháng 11 năm 2000).
Ảnh tư liệu

Nhắc về thời điểm 25 năm về trước - khi Quân chủng PK-KQ mới được sáp nhập, Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt chia sẻ: “Tôi đã viết rất nhiều bài báo, cuốn sách, hồi ký về thời gian cùng đồng đội sát cánh chiến đấu chống lại những cuộc tập kích bằng đường không của đế quốc Mỹ, nhưng dù đã ấp ủ và bắt tay vào thực hiện được một số bài viết về  thời gian Quân chủng PK-KQ hợp nhất năm 1999, xong tiếc là chưa kịp hoàn thành cuốn hồi ký vào dịp này”.

Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt kể lại: Trước thời điểm hợp nhất, 2 Quân chủng PK và Quân chủng KQ có những nhiệm vụ khác nhau, khi nhận được kế hoạch tình hình tư tưởng và suy nghĩ của đại đa số cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trong mỗi Quân chủng ít nhiều có những tâm tư, đặc biệt là khối cơ quan Quân chủng. Trước tình hình đó, vấn đề đặt ra cho các cán bộ, chỉ huy các cấp trong Quân chủng là làm gì để ổn định tình hình tư tưởng, làm sao để bảo đảm công tác SSCĐ được liên tục, không bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, trước thời điểm sáp nhập, các đồng chí cán bộ, lãnh đạo Quân chủng PK và Quân chủng KQ đã thành lập những đoàn công tác tìm hiểu chéo về tình hình huấn luyện, trực ban SSCĐ và đặc biệt là tâm tư nguyện vọng của cán bộ, trợ lí, nhân viên ở các cơ quan, đơn vị để tổng hợp, báo cáo chuẩn bị cho các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy Quân chủng họp bàn, trao đổi trong phiên họp đầu tiên.

Ngày 14-7-1999, Đảng ủy Quân chủng PK-KQ họp ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ đến hết năm 2000 và trọng tâm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 1999. Đây là nghị quyết quan trọng, lãnh đạo toàn diện đầu tiên của Đảng ủy Quân chủng sau hợp nhất. Nghị quyết tập trung lãnh đạo, giáo dục cho mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng nắm vững và thực hiện tốt 4 nhiệm vụ của Quân chủng: Phát huy cao độ tinh thần tích cực, chủ động, tự lực, tự cường, đoàn kết thống nhất cả về ý chí và hành động, tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân chủng, nhất là khả năng chiến đấu của đội ngũ phi công, tổ bay, kíp chiến đấu tên lửa, cao xạ, ra đa và trình độ chỉ huy, tham mưu của cán bộ các cấp, trước hết là cán bộ cơ quan Quân chủng. Tập trung lãnh đạo, giáo dục làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ, nhân viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt trách nhiệm, quyết tâm xây dựng và nâng cao chất lượng tổng hợp của Quân chủng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại. Tập trung nâng cao chất lượng bảo đảm VKTBKT cho các nhiệm vụ mà trọng tâm là bảo đảm kỹ thuật hàng không; đảm bảo đầy đủ nhu cầu về vật chất, hậu cần cho mọi hoạt động của Quân chủng; tổ chức tốt đời sống vật chất tinh thần, cải thiện đời sống mọi mặt cho bộ đội. Thực hiện tốt chức năng làm tham mưu cho Bộ Quốc phòng về xây dựng lực lượng PKLQ, PKND.

Song song với việc củng cố tổ chức biên chế các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập, Bộ Tư lệnh Quân chủng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức nghiên cứu nắm chắc tình hình, tăng cường huấn luyện SSCĐ, QLVT. Các cơ quan Quân chủng chủ động tổ chức cho đội ngũ cán bộ học tập, nghiên cứu để đồng hoá về chuyên môn nhằm nâng cao khả năng, trình độ tham mưu, chỉ đạo đơn vị. Bộ Tư lệnh Quân chủng cũng chỉ đạo các cơ quan khẩn trương tổ chức di chuyển  SCH Không quân từ K14 sang SCH K19, bảo đảm thông tin liên lạc, hoàn chỉnh hệ thống chỉ huy - tham mưu trong SCH, đồng thời khẩn trương triển khai củng cố SCH mới của Quân chủng.

Để kiểm tra đánh giá kết quả công tác huấn luyện chiến đấu của các lực lượng, rất nhiều đợt diễn tập được tổ chức. Từ ngày 22 đến ngày 24-9-1999, tại Đà Nẵng, Quân chủng đã tổ chức Diễn tập CHTM 1 bên 2 cấp có 1 phần thực binh cho Sư đoàn 372. Đầu tháng 10-1999, các đơn vị không quân thực hành bắn tên lửa và ném bom theo kế hoạch và đạt được kết quả tốt, bảo đảm an toàn. Tổ chức bắn đạn thật cho các lực lượng tên lửa, pháo phòng không, tên lửa tầm thấp đợt 2 năm 1999 tại khu vực Trường bắn TB-1 và Trường bắn TB-3… Qua diễn tập, các cơ quan chức năng của Quân chủng đã rút ra một số kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm thực hành nhiệm vụ cũng như một số vấn đề đặt ra cần được tiếp tục giải quyết như: Bảo đảm thông tin liên lạc, kỹ thuật, hậu cần trong các giai đoạn; công tác hiệp đồng giữa các lực lượng trong tác chiến phòng thủ và công tác tổ chức cụm phòng không khu vực.

Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt cũng nhấn mạnh: Thời điểm hợp nhất Quân chủng  năm 1999, tuy có những biến động lớn về biên chế, tổ chức và ít nhiều ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ và tâm tư tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, song Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã lãnh đạo, quán triệt và triển khai thực hiện ổn định biên chế tổ chức, bố trí lực lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo yêu cầu. Toàn Quân chủng đã duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực ban SSCĐ theo quy định. Quân chủng cơ bản hoàn thành kế hoạch quân sự năm, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: Quản lý chặt chẽ vùng trời, giám sát các hoạt động bay; theo dõi giám sát kịp thời các hoạt động của tàu nước ngoài trên biển, tổ chức bay chuyên cơ an toàn và đặc biệt là hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ Nhân dân các tỉnh Miền Trung bị lũ lụt tàn phá vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 1999, được cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website