6 giờ:32 phút Thứ sáu, ngày 13 tháng 1 , 2017

Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và TKCN đường không:

Vững tin bước vào năm mới

Sân bay Hòa Lạc vào một ngày cuối tháng 11, mới 5 giờ sáng, trời còn nhá nhem tối, nhưng khu vực sân bay đã vô cùng sôi động bởi công tác chuẩn bị nhảy dù của các giáo viên Dù thuộc Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và TKCN đường không và các phi công, nhân viên bay, thành viên tổ bay đến từ các đơn vị không quân khu vực phía Bắc.

 Những túi dù đã được gấp gọn gàng xếp thành hàng ngay ngắn trên đường băng. Đại úy Tăng Bá Trung - Nhân viên dù TKCN của Trung tâm, cho biết: “Để chuẩn bị cho một buổi nhảy dù, cán bộ, nhân viên của đơn vị đã chuẩn bị gấp dù từ chiều hôm trước. Một ngày thả dù thường diễn ra từ 5 giờ sáng và kết thúc vào 11 giờ 30 phút trưa. Buổi chiều đơn vị tiến hành tổ chức giảng bình và làm công tác chuẩn bị gấp dù cho ngày hôm sau. Công tác gấp dù là một khâu cực kỳ quan trọng bởi sự an toàn và thành công của người nhảy phụ thuộc rất nhiều vào công đoạn này. Chính vì thế, quy trình này được tiến hành một cách rất chặt chẽ. Một nhân viên gấp, một người trong tổ kiểm tra lại. Sau đó, đồng chí phụ trách nhóm tiếp tục kiểm tra và thủ trưởng các phòng ban cũng tiến hành kiểm tra lần cuối và ký vào sổ”. 
Vững tin bước vào năm mới
Các vận động viên thực hành nhảy dù.
Ảnh: ĐÌNH THƯỞNG

Để thực hiện nhảy dù bảo đảm an toàn và đạt được mục tiêu đề ra, công tác huấn luyện mặt đất được Trung tâm chú trọng ngay từ ban đầu. Khi triển khai nhảy dù tại đơn vị nào, Trung tâm kết hợp với đơn vị đó để học tập lý thuyết và huấn luyện các động tác mặt đất thật thuần thục. Sau đó, các giáo viên sẽ tiến hành kiểm tra, đồng chí nào đạt yêu cầu sẽ cho thực hành nhảy dù. 

Trước mỗi một đợt triển khai huấn luyện thả dù ở những sân bay xa trung tâm đơn vị đều tiến hành làm công tác chuẩn bị hết sức cẩn thận. Đặc biệt là hệ thống máy kiểm tra mở dù, hệ thống dù, máy móc phụ trợ luôn bảo đảm đủ và có khí tài thay thế trong những trường hợp cần thiết. Đối với VKTBKT, trước, trong và sau khi sử dụng được kiểm tra chặt chẽ, công tác sử dụng gắn với đảm bảo an toàn cho người và trang bị.

Chúng tôi gặp Đại tá Nguyễn Ngọc Vi - Chỉ huy trưởng Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và TKCN đường không tại “thủ phủ” của lính dù ở Khu vực sân bay Gia Lâm. Doanh trại của đơn vị mới được chỉnh trang tươi màu sơn mới, trong các bồn, chậu cảnh, các loài hoa đua nhau khoe sắc. Đại tá Nguyễn Ngọc Vi cho biết: “Chúng tôi vừa hoàn thành nhiệm vụ thả dù phân cấp cho các phi công và nhân viên cũng như sĩ quan dù khu vực phía Bắc tại Sân bay Hòa Lạc. Như vậy, năm 2016, Trung tâm thực hiện thả dù cho gần 4.000 lượt người bảo đảm an toàn tuyệt đối. Về doanh trại, nhờ cấp trên quan tâm tạo điều kiện nên bộ mặt đơn vị đã có nhiều thay đổi. Đơn vị đã triển khai xây dựng 1 nhà để xe ô tô với diện tích 140m2, sửa chữa 85m2 sàn nhà ở, sửa chữa khu vực vệ sinh, hệ thống đường thoát nước, làm mới sân phơi dù với gần 500m2, quét vôi tường nhà ở, làm mới giảng đường, phòng tiếp khách…”.

Bên cạnh các nhiệm vụ trực SSCĐ, TKCN, bổ sung, kiện toàn hệ và tổ chức luyện tập các phương án tác chiến, TKCN, PCCC, Trung tâm còn có nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên cho 25 nhân viên dù của Quân chủng; đào tạo khóa 35 nhân viên kỹ thuật dù - TKCN; chuẩn bị kế hoạch, nội dung giáo án huấn luyện, cơ sở vật chất, khí tài phục vụ huấn luyện cho học viên Khóa 16 - Nghiệp vụ TKCN của Ủy ban TKCN…

Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng nhất chính là việc tổ chức huấn luyện và thực hành nhảy dù cho các thành phần trên khắp ba miền của đất nước. Dấu chân những người lính dù của Trung tâm đã in đậm trên nhiều sân bay, từ Hòa Lạc đến Tuy Hòa, Đà Nẵng, Biên Hòa… Cán bộ, giáo viên, chiến sĩ Trung tâm cùng sát cánh với Trường SQKQ, các Sư đoàn 370, 371, 372; Câu lạc bộ Hàng không phía Nam, phía Bắc; các Quân khu, Quân đoàn trong toàn quân; Quân chủng Hải quân; Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Binh chủng Đặc công, Tổng cục 2; Bộ Tư lệnh Thủ đô… để thực hiện thành công nhiệm vụ thả dù cho các đối tượng trong và ngoài Quân đội. Mặc dù thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện cơ động xa nơi đơn vị đóng quân, lực lượng cán bộ, nhân viên phân tán, cơ sở vật chất, khí tài còn thiếu, xuống cấp, nhưng ở đâu các cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm đều chủ động khắc phục khó khăn, phối kết hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ.

Với những cố gắng trên mọi mặt công tác và đặc biệt là những thành quả đã đạt được trong năm 2016, toàn thể cán bộ, nhân viên Trung tâm vững tin bước vào huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ đầy sôi động năm 2017.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website