15 giờ:46 phút Thứ năm, ngày 25 tháng 7 , 2019

Diễn tập Chỉ huy tham mưu kíp chiến đấu sở chỉ huy trung đoàn pháo phòng không Quân chủng PK-KQ năm 2019:

Chặt chẽ, nghiêm túc, sát thực tế

Sau 4 ngày (từ 22 đến 25-7), Diễn tập Chỉ huy tham mưu kíp chiến đấu (KCĐ) sở chỉ huy (SCH) trung đoàn pháo phòng không năm 2019 do Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức tại Học viện PK-KQ đã thành công tốt đẹp. Thành công của Diễn tập tiếp tục khẳng định năng lực, trình độ; đặc biệt là trình độ hiệp đồng chiến đấu của KCĐ SCH trung đoàn pháo phòng không thuộc các sư đoàn phòng không trong Quân chủng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vùng trời quốc gia trong giai đoạn hiện nay.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền - Phó Tư lệnh Quân chủng, Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập, cho biết: "Đợt diễn tập lần này nhằm đánh giá trình độ, năng lực tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu của người chỉ huy, cơ quan và kíp chiến đấu sở chỉ huy trung đoàn pháo phòng không trong giai đoạn chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu; qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, tổ chức huấn luyện để nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu của các trung đoàn pháo phòng không, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới".

Chặt chẽ, nghiêm túc, sát thực tế chiến đấu
Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền - Phó Tư lệnh Quân chủng, kiểm tra phần thi nhận thức của các thành phần.

Chặt chẽ, nghiêm túc, sát thực tế chiến đấu
Đại tá Phạm Chí Thành - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, kiểm tra
công tác làm văn kiện chiến đấu của Trung đoàn 224, Sư đoàn 375.

Tham gia Diễn tập có các KCĐ SCH trung đoàn pháo phòng không thuộc các sư đoàn phòng không trong toàn Quân chủng. Tại Diễn tập, các kíp chiến đấu thực hiện nội dung thi lý thuyết thuộc các chuyên ngành: Tham mưu, chính trị, kỹ thuật, hậu cần. Phần thực hành, tập trung vào công tác tổ chức chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu đánh trả địch tiến công hỏa lực đường không. 

Theo sát các nội dung trong Diễn tập, chúng tôi thấy được tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của KCĐ các đơn vị. Trong phần lý thuyết, các thành phần trong KCĐ đã chấp hành nghiêm quy chế, nắm chắc được chức trách, nhiệm vụ, tính năng kỹ, chiến thuật của vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), kiến thức, kỹ năng cơ bản theo từng chuyên ngành và liên hệ chặt chẽ, sát với tình hình thực tiễn, nhiệm vụ ở đơn vị. Đối với nội dung xây dựng hệ thống văn kiện chiến đấu, các đơn vị đã bám sát các chỉ thị, hướng dẫn, quy định của cấp trên; chấp hành đúng thời gian, thể hiện đầy đủ các nội dung theo quy định, viết, vẽ đúng quy cách công tác tham mưu. Phần báo cáo kế hoạch, các đồng chí trung đoàn trưởng, chủ nhiệm chính trị, chủ nhiệm kỹ thuật, chủ nhiệm hậu cần đã nắm chắc được nội dung kế hoạch, phương pháp, tác phong báo cáo chững chạc, rõ ràng, mạch lạc, thoát ly được tài liệu, trả lời được câu hỏi phụ và xử lý tốt các tình huống khi Ban Giám khảo đặt ra.

Nội dung sôi động nhất trong Diễn tập là phần thực hành chiến đấu của KCĐ đánh trả địch tiến công hỏa lực đường không, bảo vệ an toàn mục tiêu được giao trong SCH trung đoàn. Đây là nội dung đòi hỏi các thành phần trong KCĐ phải nắm chắc được chức trách, nhiệm vụ, thao tác thuần thục, hiệp đồng chặt chẽ, nhịp nhàng và xử lý linh hoạt, sáng tạo những tình huống, bài tập xảy ra trong chiến đấu, nhằm tiêu diệt các phương tiện tiến công đường không của địch, hạn chế tối đa tổn thất. Đại tá Phạm Văn Hải - Phó trưởng Phòng Quân huấn, Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ; Phó Trưởng Ban Tổ chức Diễn tập, cho biết: "Quá trình xây dựng các tình huống, bài tập, Ban Tổ chức Diễn tập đã nghiên cứu kỹ thủ đoạn, chiến thuật đánh phá của không quân địch trong giai đoạn hiện nay; đồng thời, căn cứ vào thực trạng VKTBKT của không quân địch và của từng đơn vị để đưa ra các tình huống sát thực tế chiến đấu. Ngoài các tình huống theo bài tập, trong quá trình thực hành chiến đấu, Ban Giám khảo sẽ đưa ra các tình huống phát sinh nhằm bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống cho KCĐ".

Chặt chẽ, nghiêm túc, sát thực tế
KCĐ Trung đoàn 240, Sư đoàn 363 thực hành chiến đấu tại Sở chỉ huy.

Do làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc nên các KCĐ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chuyển cấp chiến đấu đúng thời cơ; các thành phần thao tác nhanh chóng, chuẩn xác, hiệp đồng chặt chẽ, ăn khớp, đúng quy trình; chỉ huy trung đoàn nắm chắc diễn biến, tình hình trên không, thủ đoạn hoạt động của địch; bố trí, sử dụng lực lượng khoa học, hợp lý, khẩu lệnh to rõ, dứt khoát, hạ quyết tâm đánh đúng thời cơ, đối tượng và xử lý tốt các tình huống xảy ra trong chiến đấu.

Trung tá Vũ Hồng Đường - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 228, Sư đoàn 365, chia sẻ: “Để xử lý tốt các tình huống trong chiến đấu, chỉ huy trung đoàn phải có trình độ, kinh nghiệm trong chiến đấu; nắm chắc tính năng VKTBKT hiện có; số, chất lượng các thành phần trong KCĐ, thủ đoạn đánh phá của địch, điều kiện địa hình, khí hậu, thời tiết… từ đó đưa ra cách đánh phù hợp, đánh địch trên từng hướng với từng loại khí tài ứng với từng đối tượng địch. Để thực hiện tốt nhiệm vụ Diễn tập, chúng tôi đã tổ chức huấn luyện chặt chẽ cho các thành phần từ đơn giản đến phức tạp, từ phân đoạn đến tổng hợp; chú trọng huấn luyện hiệp đồng giữa các thành phần trong sở chỉ huy và xử trí các tình huống phát sinh trong chiến đấu…”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Chí Thành - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, cho biết: “Một trong những yếu tố tạo nên thành công của đợt Diễn tập là do các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, kết quả kiểm tra nhận thức chính trị các thành phần trong KCĐ có 100% đạt yêu cầu, 97,3% khá, giỏi; hệ thống văn kiện CTĐ, CTCT được chuẩn bị đầy đủ, đúng quy cách, thể thức; hội nghị đảng ủy trung đoàn thông qua kế hoạch chiến đấu của trung đoàn trưởng và ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu được tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình; trong quá trình chiến đấu, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp đã nắm chắc chức trách, nhiệm vụ, thường xuyên bám sát bộ đội và tiến hành có hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT trong các giai đoạn chiến đấu; qua đó, góp phần cổ vũ, động viên bộ đội khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Chặt chẽ, nghiêm túc, sát thực tế chiến đấu
Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền - Phó Tư lệnh Quân chủng, trao thưởng cho các đơn vị đạt thành tích tốt 
trong Diễn tập và Học viện PK-KQ vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai, phục vụ Diễn tập.

Chặt chẽ, nghiêm túc, sát thực tế chiến đấu

Ban Tổ chức trao thưởng cho các cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong Diễn tập.

Phát biểu bế mạc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo; đặc biệt là các đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, thống nhất, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc, sát thực tế chiến đấu, góp phần để đợt Diễn tập thành công tốt đẹp. Đồng chí Phó Tư lệnh Quân chủng yêu cầu, trên cơ sở kết quả Diễn tập, các cơ quan Quân chủng rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung nội dung, tổ chức, phương pháp huấn luyện cho cán bộ, chỉ huy cơ quan, KCĐ SCH các cấp trong toàn Quân chủng; nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung, hướng dẫn cụ thể tài liệu huấn luyện KCĐ SCH trung đoàn pháo phòng không cho các đơn vị trong Quân chủng. Các đơn vị tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra phương pháp, hình thức huấn luyện, nâng cao trình độ KCĐ, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện thực hành đánh trả tiến công hỏa lực đường không; chất lượng làm văn kiện chiến đấu; tổ chức và thực hiện kế hoạch chiến đấu; rèn luyện bản lĩnh, tâm lý cho bộ đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời trong tình hình mới.

Kết thúc Diễn tập, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363); giải nhì cho Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365); giải ba cho Trung đoàn 224 (Sư đoàn 375) và Trung đoàn 230 (Sư đoàn 367); tặng bằng khen cho Học viện PK-KQ vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai, phục vụ Diễn tập; trao thưởng cho 6 cá nhân đạt giải nhất, 6 cá nhân đạt giải nhì và 4 cá nhân hoàn thành xuất sắc từng nhiệm vụ được giao trong Diễn tập.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website