8 giờ:47 phút Thứ tư, ngày 13 tháng 10 , 2021

Hai lần xung phong lên tuyến đầu chống dịch

Trong đội hình các y, bác sĩ của Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tham gia chi viện công tác phòng, chống dịch (PCD) tại TP Hồ Chí Minh, Thiếu tá Nguyễn Toàn Chung - Bác sĩ Khoa Khám tuyển phi công, Viện Y học PK-KQ đã 2 lần xung phong tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch. Sự nỗ lực, cống hiến, sẵn sàng xả thân vào những nơi nguy hiểm, gian khó của anh tiếp tục tỏa sáng phẩm chất của người chiến sĩ quân y PK-KQ giữa thời bình.

Hai lần xung phong lên tuyến đầu chống dịch
Thiếu tá Nguyễn Toàn Chung cấp thuốc và tư vấn điều trị cho nhân dân Phường 4, Quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát, TP Hồ Chí Minh là địa phương có số ca F0 nhiều nhất tại khu vực phía Nam. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Thiếu tá Nguyễn Toàn Chung cùng hơn 45 y, bác sĩ của Quân chủng thành lập 15 tổ (mỗi tổ 3 người) đã lập tức lên đường tham gia chi viện công tác PCD tại TP Hồ Chí Minh. Thiếu tá Nguyễn Toàn Chung nhớ lại: “Khi dịch bùng phát, tôi đã đăng ký với cấp trên là sẵn sàng lên đường vào tâm dịch ở bất cứ nơi đâu để chi viện công tác PCD cho các địa phương. Chính vì vậy, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 2, chi viện công tác PCD tại tỉnh Bắc Giang, tôi đã chuẩn bị tâm thế và sẵn sàng lên đường cùng đồng đội vào TP Hồ Chí Minh”.

Tại đây, đồng chí Chung được phân công làm Trạm trưởng Trạm Y tế lưu động số 9 thuộc Phường 4, Quận 10, một trong những địa bàn có số ca F0 lớn của TP Hồ Chí Minh. Ngay sau khi có mặt trên địa bàn, anh đã bắt tay ngay vào việc lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các y, bác sĩ trong Trạm và nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện để cùng địa phương khẩn trương dập dịch. Hằng ngày, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, anh và các đồng nghiệp lúc thì tham gia xét nghiệm để bóc F0 ra khỏi cộng đồng, khi thì cơ động đến từng ngõ, vào từng nhà người dân để chăm sóc, cấp cứu, điều trị F0 và người dân có các bệnh lý khác, đồng thời, tham gia tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhân dân… Dù thực hiện bất kỳ nhiệm vụ gì, anh cũng đều tận tâm, tận lực, làm bằng tất cả tinh thần trách nhiệm và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Thiếu tá Nguyễn Toàn Chung cho biết, mùa này thời tiết TP Hồ Chí Minh mưa nắng thất thường đã gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đường sá không thông thuộc, lực lượng dân quân hỗ trợ dẫn đường mỏng, trong khi lưu lượng bệnh nhân đông nên nhiều khi để đến được nhà bệnh nhân, anh em phải vừa đi vừa dò hỏi người dân. “Có hôm tôi và tổ y tế đang cơ động đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho thân nhân của bệnh nhân F0 đã bị tử vong trước đó trên đường Vĩnh Viễn, Phường 4, Quận 10, thì trời đổ cơn mưa lớn khiến bộ quần áo bảo hộ ướt sũng nước. Song anh em vẫn quyết tâm mau chóng có mặt tại nhà dân để thực hiện nhiệm vụ. Đến nơi, cả gia đình đều có chung tâm trạng buồn bã, lo âu vì vừa mất đi người thân. Sau khi hoàn thành các thủ tục lấy mẫu xét nghiệm, chúng tôi còn ở lại động viên gia đình giữ vững tinh thần quyết tâm để vượt qua nỗi mất mát, đau thương và chiến thắng đại dịch” - Anh Chung chia sẻ.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Trạm Y tế lưu động số 9, anh Chung còn được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách lực lượng Quân y của Quân chủng PK-KQ thực hiện nhiệm vụ tại TP Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, ngoài việc nắm tình hình hoạt động các tổ y tế của Quân chủng để kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương và cấp trên theo quy định, anh còn thường xuyên có mặt tại các khu vực hoạt động của các y, bác sĩ PK-KQ để động viên, nhắc nhở anh em chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch và nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh Chung tâm sự: “Công tác ở tâm dịch trong thời gian dài, đối mặt với nhiều hiểm nguy trong khi cường độ công việc cao nên nhiều khi anh em cũng rất căng thẳng, mệt mỏi. Tuy vậy, chúng tôi luôn xác định mình phải thực sự vững vàng về tư tưởng, để không chỉ tham gia khám, chữa bệnh cho nhân dân mà còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc để tạo niềm tin, tiếp thêm nghị lực cho các lực lượng của địa phương chiến đấu và chiến thắng đại dịch”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website