10 giờ:22 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 4 , 2019

Trung đoàn 591, Sư đoàn 377:

Bảo đảm tốt hậu cần cho chiến sĩ mới

Năm 2019, để tạo điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ mới thích nghi, hòa nhập nhanh chóng với môi trường Quân đội; Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, trong đó tập trung vào việc bảo đảm hậu cần, phục vụ đời sống, sinh hoạt của bộ đội. Từ đó tỷ lệ quân số khỏe của đơn vị tham gia huấn luyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu.

Bảo đảm tốt hậu cần cho chiến sĩ mới
Chỉ huy Ban Hậu cần Trung đoàn kiểm tra chất lượng bữa ăn hằng ngày tại bếp ăn Đại đội 4.
Ảnh: CTV

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi xuống các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới là những khuôn viên cây xanh thoáng mát, cây cảnh trong doanh trại được cắt tỉa rất đẹp mắt, xa xa là một màu xanh ngắt của những luống rau. Các dãy nhà ở của bộ đội gọn gàng, sạch sẽ, đồ dùng quân trang được xếp gấp ngăn nắp, đúng quy định.

Rời thao trường nắng nóng những ngày đầu huấn luyện, các chiến sĩ mới lại tất bật với công tác chăn nuôi, tăng gia rau xanh. Nhìn những luống rau muống, mùng tơi, đậu bắp, giàn mướp, bí xanh tươi, thẳng tắp, chúng tôi cảm nhận được những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vực các đơn vị đóng quân đất đai chủ yếu là cát trắng, trong đó Đại đội 1 đất bị nhiễm phèn nặng, nhưng với sự cố gắng quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ đã cải tạo đất đai màu mỡ, phì nhiêu hơn. Đến nay, toàn bộ diện tích tăng gia của các đơn vị đều được quy hoạch tập trung, khép kín. Các khu tăng gia tập trung được mở rộng, hệ thống dẫn nước ngọt về đơn vị được củng cố. Nhờ chú trọng công tác tăng gia, chăn nuôi nên chỉ tính riêng Quý 1 năm 2019, rau, củ, quả các đơn vị thu được 11.820kg; 4.091kg thịt các loại và giá trị thu từ tăng gia chăn nuôi sau khi trừ chi phí đạt hơn 100 triệu đồng. Các đơn vị của Trung đoàn đều tự cung cấp được 100% về lượng rau, củ, quả, 70% thịt, tổ chức làm đậu phụ, giá đỗ để đưa thêm vào bữa ăn cho bộ đội, bảo đảm chất lượng nguồn thực phẩm và sức khỏe cho bộ đội.

Theo Thượng tá Trần Phương Bắc - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 591, để bảo đảm tốt mọi mặt về cơ sở, vật chất cho bộ đội, nhất là các chiến sĩ mới về đơn vị không bị bỡ ngỡ; ngay từ cuối năm 2018, Trung đoàn đã chỉ đạo ngành Hậu cần tập trung củng cố nơi ăn, ở, sinh hoạt chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp. Đại đội 1 và Đại đội 4 đã chủ động sắp xếp, dồn dịch nhà ở; tiến hành rà soát số lượng, chất lượng giường, phản, ưu tiên điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho chiến sĩ mới; lắp đặt đường nước bán đảo dài 875m; tổ chức làm thay thế mới 36m2 cửa đi, cửa sổ nhà ở chiến sĩ. Đặc biệt, doanh trại đơn vị được trang trí bằng cách xây dựng nhà cắt tóc, khu vui chơi giải trí cho bộ đội. Bộ phận nuôi quân cũng được tập huấn để nắm rõ các chế độ, tiêu chuẩn của chiến sĩ mới. Công tác tăng gia chăn nuôi được đẩy mạnh và nhân rộng đến các đại đội. Chất lượng bữa ăn cho bộ đội cũng được đặt ra yêu cầu cao hơn năm trước với thực đơn được xây dựng bảo đảm dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với khẩu vị.

Binh nhì Lý Tiến Lương - Chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 4 cho biết: “Hằng ngày, vào mỗi bữa ăn, cán bộ của đơn vị thường xuyên xuống nhà ăn để theo dõi, nắm bắt việc ăn uống của chiến sĩ. Từ đó, khẩu phần ăn luôn thay đổi để chúng tôi ăn ngon, ăn hết khẩu phần, bảo đảm sức khỏe trong quá trình huấn luyện”.

Ngoài việc đảm bảo bữa ăn cho bộ đội, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho chiến sĩ mới cũng được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chú trọng. Sau khi chiến sĩ mới về, Trung đoàn đã chỉ đạo kiểm tra sức khỏe cho bộ đội, đồng thời tổ chức các bàn khám sức khỏe theo chuyên khoa, từ đó phân loại để tiện theo dõi tình hình sức khoẻ của chiến sĩ mới. Quân y của đơn vị chủ động làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch, có biện pháp bảo đảm nơi ăn ở, nước uống; ngăn ngừa kịp thời các bệnh đường hô hấp, chống say nắng, say nóng khi bộ đội huấn luyện ngoài thao trường.

Với sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nên chiến sĩ mới về đơn vị đã thích nghi ngay với môi trường mới trong quân ngũ. Đây là cơ sở để Trung đoàn 591 phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2019.

VŨ VĂN TƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website