8 giờ:17 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 8 , 2024

Người thầy hết lòng với sự nghiệp “trồng người”

Ở Trường Sĩ quan Không quân, khi nói đến Trung tá, Thạc sĩ Lương Đức Chiến - Chủ nhiệm Bộ môn Ra đa và Tổ hợp điều khiển vũ khí, Khoa Vô tuyến điện tử, mọi người đều biết đó là một giảng viên tiêu biểu trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và cũng là người thầy hết lòng với sự nghiệp “trồng người”.

Người thầy hết lòng với sự nghiệp “trồng người”
Trung tá, ThS Lương Đức Chiến chuẩn bị bài giảng.

Sinh ra và lớn lên ở xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Lương Đức Chiến đã có niềm đam mê ngành Kỹ thuật và yêu màu xanh áo lính. Vậy nên, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học anh đã lựa chọn Học viện PK-KQ là môi trường khởi nghiệp của mình. Năm 2007, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi, anh được điều về công tác tại Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân. Đến năm 2012, Lương Đức Chiến được điều về làm giảng viên tại Khoa Vô tuyến điện tử, Trường Sĩ quan Không quân. Sau một thời gian công tác và tiếp tục học lên Thạc sĩ, đến năm 2022 anh được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Bộ môn Ra đa và Tổ hợp điều khiển vũ khí, Khoa Vô tuyến điện tử.

Trên cương vị là Chủ nhiệm Bộ môn, đồng thời trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nên Trung tá Lương Đức Chiến luôn tâm niệm rằng, những kiến thức trang bị cho học viên bây giờ sẽ là hành trang để gắn liền với họ trong suốt cuộc đời binh nghiệp. Do vậy, mỗi lần đứng trên bục giảng, anh luôn trăn trở phải giảng làm sao cho học viên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng. Từ suy nghĩ đó, dù lên lớp cho bất kỳ đối tượng học viên nào, anh đều linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp giảng dạy, kết hợp sơ đồ, hình vẽ, mô hình học cụ, bài giảng điện tử… và luôn hết mình bên những trang giáo án để lan tỏa ngọn lửa đam mê chinh phục đỉnh cao tri thức cho học viên.

Hạ sĩ Huỳnh Lê Huy - Học viên Cao đẳng Kỹ thuật Hàng không, lớp 22VRC, Tiểu đoàn 1, Trường Sĩ quan Không quân cho biết: “Mỗi lần vào tiết học của thầy Chiến, chúng tôi rất ấn tượng vì thầy luôn gần gũi với học viên và nắm chắc khả năng tiếp thu bài của từng người để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh đó, thầy còn nhiệt tình trong hướng dẫn học viên thực hành trên các thiết bị mô phỏng cũng như trên máy bay. Mỗi lời giảng của thầy thật sự cuốn hút và động viên, “tiếp lửa” cho chúng tôi tự tin, bản lĩnh hơn trong học tập và nghiên cứu khoa học”.

Bên cạnh việc giảng dạy, Trung tá Lương Đức Chiến còn đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Bộ môn, do vậy trong công tác anh đã tích cực, chủ động chỉ đạo bộ môn thực hiện tốt các hoạt động phương pháp, sinh hoạt học thuật, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiệu quả; chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Ngoài ra, anh còn chủ trì việc xây dựng chuẩn đầu ra và đổi mới chương trình, nội dung các môn học do bộ môn phụ trách; kiểm tra chất lượng và tiến độ biên soạn bài giảng, kế hoạch giảng bài của các giảng viên thuộc quyền theo phương châm: “Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; xây dựng tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm cao cho cán bộ, giảng viên trong Bộ môn để mọi người cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Không chỉ nhiệt tình trong giảng dạy và quản lý tốt Bộ môn mình phụ trách, Trung tá Lương Đức Chiến còn là một người tiên phong trong nghiên cứu khoa học và biên soạn các giáo trình, tài liệu để phục vụ cho công tác giảng dạy. Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến 2023, anh đã tham gia thực hiện sáng kiến cấp Trường là “Mô phỏng quá trình mã hóa thông tin trong khối mã của đài trả lời tích cực CO-69”; chủ trì và tham gia 2 sáng kiến cấp Bộ Tổng Tham mưu: “Thiết kế, chế tạo thiết bị mô phỏng nhập dữ liệu và xác định hỏng hóc cho tổ hợp liên lạc trên máy bay Su-30MK2”, “Thiết kế, chế tạo mô phỏng màn hình đa năng МФИ-10 trên máy bay Su-30MK2 trong dẫn đường bay”. Đồng thời, anh chủ biên 2 tài liệu: “Thiết bị trả lời tích cực CO-96”, “Thiết bị trả lời nhận dạng trên máy bay Su-30” và tham gia, chủ trì biên soạn 2 giáo trình: “Đài liên lạc БАКЛАН”; “Khai thác kỹ thuật máy bay Su-22 chuyên ngành Vô tuyến điện tử”… Các sản phẩm nghiên cứu khoa học và giáo trình tài liệu của anh đã được đưa vào sử dụng cho quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại Trường Sĩ quan Không quân và được đồng nghiệp cũng như các học viên đánh giá cao.

Với những thành tích nổi bật trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Trung tá Lương Đức Chiến đã được các cấp tôn vinh, khen thưởng; trong đó, 3 năm liền (2019-2021) anh là giảng viên giỏi cấp cơ sở và 4 năm liên tục (2019-2022) được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác. Đặc biệt, năm 2023 anh được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua  toàn quân.

MAI VĂN ĐÔNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website