8 giờ:22 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 8 , 2024

Tiểu đoàn Căn cứ sân bay Pleiku xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Tiểu đoàn Căn cứ sân bay Pleiku, Sư đoàn 372 còn tích cực, chủ động xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Pleiku chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Đến Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Pleiku vào những ngày cuối tháng 8, chúng tôi rất ấn tượng với cảnh quan, môi trường của đơn vị. Từ cổng vào là con đường bê tông nhựa thẳng tắp, hai bên đường trang điểm bởi những chậu cảnh, vườn hoa... Doanh trại như bừng sáng bởi những loài hoa đang đua nhau khoe sắc. Đặc sản của vùng Tây Nguyên là những vạt cúc quỳ bạt ngàn xanh ngát được tô điểm bởi những bông hoa vàng rực rỡ. Dọc đường vào đơn vị là hàng chục pa nô, áp phích, tranh cổ động được sơn sửa, sắp xếp ngay ngắn, xen lẫn là hòn non bộ, khuôn viên, khu sinh hoạt ngoài trời của cán bộ, chiến sĩ được trang trí đẹp mắt. Những dãy nhà hai tầng được sơn sửa, làm mới; các chi tiết nội vụ, dây, giá, bảng biển đúng, đủ theo quy định. Đưa chúng tôi tham quan một vòng xung quanh đơn vị, Thiếu tá Lê Văn Dũng - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Đơn vị đã đầu tư làm mới gần 40 bảng biểu, pa nô, khẩu hiệu, hơn 100 chậu hoa, cây cảnh. Tiểu đoàn có diện tích rộng, nhiều bộ phận nên ngoài việc đầu tư, củng cố, xây dựng môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp, lãnh đạo chỉ huy Tiểu đoàn luôn chú trọng xây dựng con người có văn hóa. Trong đó, đơn vị đã xây dựng và phát huy các mô hình “Chi đoàn không khói thuốc lá”, “Cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp nói không với rượu bia khi lái xe”, “Tặng sách cho học sinh nghèo vượt khó”…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua Tiểu đoàn đã đưa nội dung xây dựng môi trường văn hóa vào nghị quyết lãnh đạo hằng năm và được cụ thể hóa với các tiêu chí: Tiêu chuẩn đơn vị vững mạnh toàn diện, đơn vị có môi trường văn hóa tốt; quy định về thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng doanh trại “chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Đồng thời, tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức, thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn đơn vị. Để việc xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, hằng năm Tiểu đoàn đều lập kế hoạch, chương trình hoạt động sát, đúng, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị; duy trì nghiêm túc việc đọc báo, xem truyền hình, thông tin thời sự đúng quy định, giáo dục cho mọi quân nhân trong đơn vị nhận thức tốt tình hình nhiệm vụ, ý nghĩa, tác dụng và trách nhiệm của từng quân nhân trong xây dựng môi trường văn hóa. Quá trình tổ chức thực hiện, Tiểu đoàn đã chủ động lồng ghép với nội dung, chỉ tiêu của Phong trào TĐQT, các tiêu chí “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Ngay từ đầu năm, các tổ chức, cá nhân đăng ký chỉ tiêu xây dựng nếp sống văn hóa trong sổ học tập, công tác và được đánh giá kết quả trong tổng kết năm. Tổ thi đua Tiểu đoàn và các đầu mối trực thuộc luôn duy trì tốt nền nếp hoạt động, phát huy gương người tốt việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Với đặc điểm đơn vị có diện tích rộng, không có tường rào bao quanh, nằm trên địa bàn phức tạp, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn luôn chú trọng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về giải quyết mối quan hệ, tình đoàn kết quân dân; thường xuyên làm tốt việc giao ban địa bàn, đồng thời cử các tổ, nhóm phối hợp, tham gia giúp dân phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, bảo đảm việc xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mang lại hiệu quả thiết thực. Binh nhất Triệu Duyên Quân - Chiến sĩ vệ binh, Đại đội Vệ binh - Công binh chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên được thông tin, thông báo về tình hình an ninh chính trị trên địa bàn và tìm hiểu văn hóa các dân tộc như: Ê đê, Ba na và tham gia văn hóa, văn nghệ với các cơ quan đoàn thể, nhân dân địa phương. Gần đây được quán triệt và học tập về cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi càng tâm đắc vai trò của văn hóa đối với sống tinh thần của bộ đội”. 

Trung tá Lê Hải Nam - Tiểu đoàn trưởng cho biết thêm: “Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị xem việc đẩy mạnh việc giao lưu văn hóa giữa đơn vị và địa phương nơi đóng quân là một trong những nội dung xây dựng văn hóa ứng xử cho bộ đội, nhằm tăng cường sự đoàn kết quân dân, giữ vững sự ổn định của đơn vị. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Tiểu đoàn đã tổ chức 5 đợt giúp dân tổng vệ sinh đường phố, giúp Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc củng cố hệ thống điện, nước; phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Thống Nhất, phường Đống Đa tổ chức Lễ hội Xuân canh trời, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức thăm hỏi hộ nghèo, gia đình chính sách, các cháu thiếu nhi nhân dịp lễ, tết …”.

Nhờ xây dựng môi trường văn hóa tốt, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Pleiku luôn có nền nếp, phong cách làm việc, giao tiếp, ứng xử, đến lễ tiết tác phong quân nhân chính quy, mẫu mực; cảnh quan, môi trường, doanh trại xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú trong toàn đơn vị.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website