8 giờ:57 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 9 , 2024

Sư đoàn 375 bảo đảm tốt công tác hậu cần trong diễn tập

Vừa qua, Sư đoàn 375 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Diễn tập Chỉ huy - Tham mưu 1 bên, 2 cấp trên bản đồ, có một phần thực binh đối với các đơn vị miền Trung do quân chủng tổ chức. Trong đó, ngành Hậu cần Sư đoàn đã tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị và bảo đảm cho các lực lượng.

Sư đoàn 375 bảo đảm tốt công tác hậu cần trong diễn tập
Nhân viên bếp ăn cơ quan Sư đoàn 375 chế biến thực phẩm tại khu vực dã ngoại trong Diễn tập “MT-24”.

Chúng tôi có mặt tại khu diễn tập là nơi làm việc thời chiến của khối cơ quan Sư đoàn 375. Dưới tán rừng bạch đàn là khu vực sở chỉ huy; hàng chục nhà ở, khu làm việc, nhà kho bán âm, khu hậu cần thời chiến… được nối với nhau bằng hệ thống giao thông hào; công sự, trận địa, được ngụy trang cẩn thận. Tại khu bảo đảm ăn uống, bộ phận nhà bếp đang khẩn trương, tích cực chế biến món ăn phục vụ bữa trưa cho bộ đội. Bếp Hoàng Cầm rực lửa. Trên bếp, chảo cơm sôi sùng sục, bên cạnh là nồi canh chua cá lóc, nồi thịt kho tàu đang tỏa mùi thơm. Trung tá Thân Thanh Hải - Trưởng Ban Quân Nhu, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (HC-KT), Sư đoàn 375 chia sẻ: “Trong diễn tập, công tác bảo đảm hậu cần luôn phải tổ chức chặt chẽ, khoa học. Từ nơi sinh hoạt, công tác đến ăn, uống, ngủ nghỉ, vệ sinh… đều phải bảo đảm phục vụ cho quân số thực. Chúng tôi đã chủ động tìm nguồn thực phẩm sạch, tươi ngon, giàu dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh thực phẩm. Để giải khát cho bộ đội, giảm say nắng, say nóng ngoài việc bảo đảm đủ nước uống chúng tôi còn tăng cường thêm nước chanh, nấu thêm canh chua… Các bếp dã ngoại phục vụ cho gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ tại Sở chỉ huy Quân chủng, Ban chỉ đạo, Ban đạo diễn Diễn tập, các trung đoàn và phân đội…”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Sư đoàn 375 về công tác bảo đảm hậu cần trong diễn tập đã chủ động nghiên cứu chỉ thị, hướng dẫn của trên. Từ cơ quan Sư đoàn đến các trung đoàn đã tiến hành xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện bảo đảm hậu cần, kỹ thuật chiến đấu trong các giai đoạn; thành lập các tổ bảo đảm hậu cần trước, trong và sau diễn tập; tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện bổ sung công tác tham mưu HC-KT; tập trung vào quy trình, hoạt động của chủ nhiệm và cơ quan HC-KT trong diễn tập; công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho diễn tập. Bên cạnh đó, tổ chức soạn thảo giáo án và phân công giáo viên huấn luyện cho cán bộ, QNCN khối Sư đoàn về công tác hậu cần trong chiến đấu. Trước diễn tập, các cơ quan của Sư đoàn đã huy động hàng nghìn ngày công và cơ sở vật chất để triển khai xây dựng hệ thống hầm hào, công sự, kho tàng, trận địa, công trình ăn ở dã ngoại đáp ứng yếu tố bí mật, đúng theo quy định; trong đó tập trung xây dựng các công trình của ngành Quân nhu như nhà ăn, nhà bếp, nhà sơ chế, kho lương thực, kho xăng dầu thực phẩm, bếp Hoàng Cầm cấp 1...

Cùng với đó, các ngành chủ động làm công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, con người phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập, liên hệ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn làm tốt công tác chuẩn bị về quân lương, quân trang, doanh trại, quân y. Trong diễn tập, ngoài việc bảo đảm hậu cần theo tính chất, nhiệm vụ chiến đấu, từ cơ quan Sư đoàn đến các đơn vị đã tổ chức bảo đảm điện, nước, công trình vệ sinh cho các lực lượng tham gia diễn tập. Thượng tá Nguyễn Đình Trung - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn cho biết: “Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ thuốc điều trị tại khu vực dã ngoại, ngành Quân y Sư đoàn còn triển khai trạm quân y Sư đoàn, hướng dẫn các đơn vị triển khai trạm quân y trung đoàn; tổ chức phun thuốc phòng chống dịch bệnh khu dã ngoại, phòng chống say nắng, say nóng, phòng chống rắn, côn trùng cắn, đốt…”.

Đại tá Nguyễn Trung Thông - Chủ nhiệm HC-KT Sư đoàn cho biết thêm: “Toàn Sư đoàn đã bảo đảm gần 180 nhà bạt, gần 200 nhà tôn bán âm, 8 bếp Hoàng Cầm, 6 bếp cơ động, khoan 7 giếng nước; tổ chức 22 hầm cứu thương; bảo đảm đầy đủ quân trang dã chiến, quân dụng, khu vực vệ sinh, xe cộ, vật tư, kho xăng dầu phục vụ cho lực lượng tham gia diễn tập. Đặc biệt, năm nay Phòng HC-KT Sư đoàn đã chủ động xây dựng, củng cố hệ thống kho trạm như: Xây và làm mới trạm sữa chữa kỹ thuật với diện tích 357m2; củng cố và xây dựng thêm 250m giao thông hào; 3 nhà cứu chữa thương bệnh binh; sửa chữa và củng cố 3 nhà kho; xây mới khu vực vệ sinh, nhà tắm, làm mới khu vực cấp phát xăng dầu gồm: Bể chứa DC-100, nhà kho, trạm cấp phát xăng dầu với trị giá hơn 120 triệu đồng…”.

Hoàn thành tốt công tác hậu cần trong diễn tập là cơ sở để ngành Hậu cần Sư đoàn 375 nâng cao trình độ chỉ huy, điều hành cũng như tổ chức thực hiện của các ngành trong bảo đảm đời sống cho bộ đội. Đây cũng là dịp để các đơn vị nâng cao chất lượng huấn luyện, tập dượt, tổ chức chuẩn bị tốt trong thời bình để sẵn sàng bảo đảm hậu cần trong điều kiện chiến tranh có thể xảy ra.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website