8 giờ:7 phút Thứ năm, ngày 6 tháng 4 , 2023

Ghi nhận từ Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo Phòng không-Không quân năm 2023

Theo thông lệ, hai đến ba năm một lần, Báo PK-KQ tổ chức tập huấn cộng tác viên để trao đổi những kinh nghiệm, kỹ năng về viết báo và cách cộng tác hiệu quả với các cơ quan báo chí. Lần gần nhất, Báo PK-KQ tổ chức vào năm 2017 tại Đoàn An điều dưỡng 20 - Nha trang. Trong 6 năm qua, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các đợt tập huấn tiếp theo phải trì hoãn. Do vậy, đợt tập huấn cộng tác viên năm 2023 diễn ra tại Đoàn An điều dưỡng 18 - Vĩnh Yên (từ ngày 3 đến 5-4-2023) đã phần nào đáp ứng được mong mỏi của Ban Biên tập Báo PK-KQ, đó là được gặp gỡ, giao lưu và trao đổi với các cộng tác viên, những người đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần làm cho công tác tuyên truyền trên Báo PK-KQ ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả.

Ghi nhận từ Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo Phòng không-Không quân năm 2023
Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ phát biểu tại Hội nghị tập huấn.
Ảnh: THÁI SƠN

Trong những năm qua, Báo PK-KQ luôn giữ vững định hướng chính trị, hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh; thông tin mọi mặt hoạt động của Bộ đội PK-KQ. Đạt được kết quả đó bên cạnh sự cố gắng của Ban Biên tập luôn có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cộng tác viên. Điều này được Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ khẳng định tại buổi khai mạc tập huấn: “Các đồng chí cộng tác viên trong và ngoài Quân chủng là những người trực tiếp ở cơ sở, bám sát thực tiễn để viết tin, bài và chụp ảnh, quay phim gửi về cho Báo. Đồng thời, cộng tác viên cũng là những người trực tiếp nắm bắt và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của bạn đọc về tờ báo để Ban Biên tập có sự điều chỉnh phù hợp cả về nội dung và hình thức của tờ báo. Nhờ rất coi trọng công tác xây dựng và phát huy đội ngũ cộng tác viên nên đội ngũ cộng tác viên của Báo PK-KQ đã không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào việc xây dựng tờ báo”.

Ghi nhận từ Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo Phòng không-Không quân năm 2023
Trung tá Lương Kiên Cường - Tổng biên tập Báo PK-KQ trao đổi kinh nghiệm viết báo tại Hội nghị. 
Ảnh: THÁI SƠN

Lần tập huấn này, số lượng cộng tác viên tham gia nhiều hơn, với 55 đồng chí cán bộ, nhân viên đến từ các cơ quan, đơn vị, nhà máy trong Quân chủng PK-KQ, các đơn vị phòng không lục quân, không quân toàn quân, đóng quân trải dài từ Bắc vào Nam và trải rộng trên khắp các vùng miền đất nước. Trong thành phần tham gia tập huấn, bên cạnh các đồng chí có nhiều kinh nghiệm viết báo, chụp ảnh, quay phim như: Thượng tá QNCN Mai Văn Đông, Thượng tá Nguyễn Tuấn Nhã (Trường Sĩ quan Không quân), Thiếu tá Lại Thế Thủy (Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ), Thiếu tá Nguyễn Văn Thành (Sư đoàn 361), Đại úy Hoàng Quân (Học viện PK-KQ), Thượng úy Lê Xuân Sang (Sư đoàn 377)… thì phần lớn là các cán bộ chính trị đại đội, tiểu đoàn, nhà máy, các đồng chí trợ lý tuyên huấn đơn vị, các đồng chí nhân viên câu lạc bộ… có tuổi đời, tuổi quân còn trẻ, lần đầu tiên tham dự tập huấn về nghiệp vụ báo chí, do đó đã tạo được không khí học tập rất sôi nổi ngay từ đầu.

Thời gian tập huấn ngắn (gần 3 ngày), trong khi nội dung chuyển tải nhiều, với nhiều vấn đề mà các cộng tác viên quan tâm. Do vậy, Ban biên tập đã cố gắng lựa chọn, biên soạn, in ấn các nội dung tập huấn thật cơ bản, cụ thể trong bộ tài liệu gửi đến từng người để làm cơ sở trong quá trình thực hiện ở cơ quan, đơn vị sau này. Ban biên tập cũng mời các đồng chí báo cáo viên có kinh nghiệm về công tác quản lý báo chí, về kỹ năng, phương pháp viết báo, chụp ảnh, thiết kế trình bày của Báo Quân đội nhân dân như: Đại tá Nguyễn Văn Hải - Trưởng Phòng Văn hóa - Thể thao, Thượng tá Lê Xuân Đức - Phó Trưởng Phòng Thư ký tòa soạn, Trung tá Nguyễn Quang Cường - Trưởng Ban Mỹ thuật thiết kế và dàn trang... cùng với báo cáo viên của Báo PK-KQ giới thiệu nguyên tắc hoạt động của Báo chí cách mạng Việt Nam; những kinh nghiệm khi viết về mảng văn hóa, nghệ thuật, thể thao trên Báo QĐND; những vấn đề về báo chí và công tác quản lý báo chí; kỹ năng viết tin, bài phản ánh trên báo chí; phương pháp viết gương “Người tốt, việc tốt” và “Điển hình tiên tiến”; phương pháp viết tin, bài cho Báo PK-KQ điện tử; kinh nghiệm tác nghiệp ở cơ sở và cách cộng tác hiệu quả với Báo PK-KQ và Báo QĐND...

Ghi nhận từ Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo Phòng không-Không quân năm 2023

Ghi nhận từ Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo Phòng không-Không quân năm 2023

Ghi nhận từ Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo Phòng không-Không quân năm 2023
Lớp tập huấn tham quan, tìm hiểu thực tế tại Báo Quân khu 2. 
Ảnh: THÁI SƠN

Trong các bài giảng, báo cáo viên không nhắc lại những nội dung đã biên soạn trong tài liệu mà tập trung nhấn mạnh, làm rõ, tháo gỡ những khó khăn thường gặp đối với đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở khi viết tin, bài, ảnh gửi về cộng tác với cơ quan báo chí; trên cơ sở đó đưa ra những cách thức, phương pháp cụ thể, hiệu quả. Bên cạnh đó, các báo cáo viên cũng nhấn mạnh đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thác, thu thập thông tin phục vụ vào quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí. Cùng với việc viết tin, bài, vấn đề chụp ảnh báo chí, ảnh minh họa, ảnh kỷ niệm hoạt động tại đơn vị cũng là nội dung hết sức thiết thực đối với cộng tác viên, nhất là những cán bộ, nhân viên tuyên huấn ở cơ sở. Do đó, Ban Tổ chức đã dành khoảng thời gian nhất định để báo cáo viên của Báo QĐND chuyển tải, giải đáp những kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh và cách sử dụng máy ảnh.

Ghi nhận từ Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo Phòng không-Không quân năm 2023
Các đại biểu dự Hội nghị tập huấn chụp ảnh lưu niệm. 
Ảnh: THÁI SƠN

Bên cạnh nội dung giới thiệu của báo cáo viên, các cộng tác viên cũng đã tự học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, đặc biệt là với các cộng tác viên giàu kinh nghiệm. Thượng tá QNCN Mai Văn Đông chia sẻ: “Vốn dĩ công việc chuyên môn của tôi ở đơn vị đã chiếm hết giờ hành chính, do đó thời gian dành cho viết báo thường là vào ban đêm, cũng có khi là tranh thủ vào buổi trưa. Có rất nhiều nội dung, hoạt động ở đơn vị làm được trong khi các phóng viên, nhà báo ít có điều kiện đến tuyên truyền về đơn vị. Từ đó, tôi đã trăn trở viết tin, bài về đơn vị mình để tuyên truyền trên báo chí. Viết nhiều, được đăng nhiều đã tạo động lực để tôi cố gắng viết được nhiều hơn nữa và đam mê từ khi nào không hay”. Thượng úy Lê Xuân Sang bộc bạch: “Nghề gì cũng phải có sự đam mê, nhiệt huyết thì mới thành công, do đó, nghề viết báo cũng đòi hỏi có sự đam mê để từ đó trăn trở, tìm tòi, đào sâu sáng tạo, chỉn chu trong từng câu, từng chữ, từng bài viết, bức ảnh thì có được những tác phẩm báo chí chất lượng, mang lại hiệu quả thiêt thực trong công tác tuyên truyền”. Cũng tại lớp học, các học viên cũng được báo cáo viên chia sẻ thêm câu chuyện những phóng viên, nhà báo Quân đội trưởng thành từ đơn vị cơ sở; từ đó tiếp thêm ngọn lửa đam mê viết báo, tạo động lực phấn đấu để trở thành những nhà báo chuyên nghiệp trong làng báo Quân đội.

Ngoài những nội dung trao đổi lý thuyết cơ bản tại giảng đường, lớp tập huấn còn đi tham quan, học tập tại Đền Hùng (Phú Thọ), nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam; đồng thời giao lưu, tìm hiểu thực tế tại Báo Quân khu 2, qua đây các cộng tác viên đã thấy được cơ sở tòa soạn, mô hình tổ chức cơ quan báo chí cấp Quân khu, Quân chủng, những trang thiết bị cũng như chức năng, nhiệm vụ của các phóng viên, biên tập viên báo chí Quân đội, như chia sẻ của Đại tá Đào Đức Hanh - Tổng biên tập Báo Quân khu 2: “Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, các phóng viên, biên tập viên của Báo Quân khu 2 phải thực hiện “5 trong 1”, đó là 1 phóng viên phải thành thạo quay phim, chụp ảnh, viết bài, biên tập, dựng phim; nói chung là phải tác nghiệp được cho các loại hình: truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử, media… Để có được những thông tin cập nhật, thiết thực trên các ấn phẩm báo chí, đội ngũ nhà báo Quân khu đã phải thức khuya, dậy sớm, lăn lộn với thực tiễn hoạt động của bộ đội để tìm tòi thì mớ có được”.

Có thể nói, dù chỉ với thời gian ngắn nhưng Hội nghị tập huấn cộng tác viên Báo PK-KQ năm 2023 đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đối với Ban Biên tập Báo PK-KQ, thành công lớn nhất là được gặp gỡ, giao lưu, tăng cường hiểu biết hơn với đội ngũ cộng tác viên cơ sở, những cánh tay nối dài của toàn soạn trong hành trình tuyên truyền nhanh, trúng, đúng và làm sâu sắc hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ tới độc giả, đồng thời lan tỏa sâu rộng hoạt động, hình ảnh của Bộ đội PK-KQ đến với bộ đội, nhân dân và bạn bè quốc tế. 

NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website