15 giờ:23 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 5 , 2024

“Thực túc, binh cường” ở Trạm Ra đa 59

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời được giao, Trạm Ra đa 59, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365 còn thường xuyên quan tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tăng gia sản xuất. Với quan điểm “thực túc, binh cường”, đơn vị đã chủ động bảo đảm các nguồn lương thực, thực phẩm để bộ đội có sức khỏe tốt, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

“Thực túc, binh cường” ở Trạm Ra đa 59
Chiến sĩ Trạm Ra đa 59 chăm sóc vườn giàn khu tăng gia của đơn vị.

Đưa chúng tôi tham quan hệ thống “vườn, ao, chuồng, giàn” của đơn vị, Đại úy Triệu Quang Thạo - Trạm trưởng Trạm Ra đa 59 vui vẻ giới thiệu, doanh trại ở trên đồi cao, nên khu vực tăng gia sản xuất cũng phải linh động bố trí theo hình tam cấp thoai thoải từ đỉnh đồi trở xuống. Thấp nhất dưới chân đồi là ao cá, đàn vịt đến vườn rau, giàn đỗ, bầu, bí; ở lưng chừng là chuồng nuôi lợn, nuôi gà… Với cách bố trí ấy, từ trên cao nhìn xuống, chúng tôi thấy rõ sự khoa học trong quy hoạch, khép kín về quy trình chăm sóc; đồng thời tận dụng và hỗ trợ giữa chăn nuôi gia súc, gia cầm với trồng trọt các loại rau, củ, quả của đơn vị.

Theo lời giới thiệu của chỉ huy Trạm, chúng tôi được biết, để biến vạt đồi toàn đất cằn, sỏi đá, cỏ cây mọc hoang dại trở thành khu tăng gia chăn nuôi quy củ và hiệu quả như ngày nay là cả một quá trình, với bao mồ hôi, công sức của cán bộ, chiến sĩ. Cứ hết giờ huấn luyện, trực ban sở chỉ huy hoặc vào ngày nghỉ, giờ nghỉ là cả cán bộ, chiến sĩ của Trạm đều tập trung ở khu tăng gia. Họ nhặt từng hòn đá, viên sỏi, san lấp mặt bằng, chở từng xe đất màu ở ruộng của dân về cải tạo đất… Mặc dù quân số phân tán, thực hiện nhiều nhiệm vụ; thời tiết thay đổi thất thường, sương muối vào mùa lạnh, nắng hạn vào mùa nóng. Thêm vào đó, nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời luôn căng thẳng, vất vả. Nhưng, với mục tiêu đưa sản phẩm tăng gia vào trong bữa ăn của bộ đội, bảo đảm tính chủ động, tự cung, tự cấp các thực phẩm, như: Thịt, cá, rau, củ, quả và an toàn vệ sinh thực phẩm; cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 59 đã đoàn kết, nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, quyết tâm đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, coi đây là một “mặt trận” để nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội. Cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt sẽ là cơ sở quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Từ chủ trương trên, nội dung, chỉ tiêu tăng gia sản xuất đã được cấp ủy, chi bộ Trạm đưa vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ và nội dung sinh hoạt của đơn vị hàng tuần để triển khai, bàn biện pháp thực hiện. Trung úy Chu Văn Sinh - Chính trị viên Trạm Ra đa 59 chia sẻ thêm: “Với tinh thần dân chủ, cởi mở, sau nhiều lần họp bàn, mỗi người đề xuất một ý kiến, kinh nghiệm; đơn vị đã thống nhất thực hiện theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, linh hoạt, sáng tạo, kết hợp tìm kiếm thông tin về trồng trọt, chăn nuôi qua sách, báo, trên mạng Internet; vừa làm vừa tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Quá trình thực hiện, luôn phân công cụ thể cho từng trung đội, tiểu đội và cá nhân phụ trách trên các mảng để nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao; đồng thời, lãnh đạo, chỉ huy Trạm thường xuyên kiểm tra chất lượng công tác chăn nuôi, trồng trọt, giúp sản lượng tăng gia sản xuất luôn đạt kết quả tốt”.

Thấy chúng tôi tấm tắc khen những luống rau xanh non, tươi tốt, giàn bầu, bí, đỗ cô ve trĩu quả; Thượng úy Lê Xuân Đức - Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 59 tươi cười bật mí, để có được thành quả này, sau mỗi vụ thu hoạch, đơn vị đều tranh thủ cuốc, xới, phơi, để ải đất từ 2 đến 3 ngày. Sau đó, tận dụng phân chuồng từ chăn nuôi vịt, gà, lợn, cùng với những lá cây được ủ làm phân hữu cơ sẽ được rắc ra ruộng để tạo cho đất tơi xốp, có nhiều chất dinh dưỡng. Về con giống, đơn vị luôn có một khu đất riêng để ươm các loại giống rau, củ quả; thực hiện trồng theo mùa, xen canh gối vụ, mùa nào thức đó. Đối với chăn nuôi, đơn vị luôn duy trì một con lợn nái để đẻ; đàn gà, vịt có nhiều lứa khác nhau, bảo đảm sự kế tiếp, liên tục và không bị gián đoạn. Muốn vậy, công tác vệ sinh chuồng trại phải thường xuyên sạch sẽ, am hiểu kỹ thuật chăn nuôi, chủ động tiêm phòng chống dịch; đặc biệt, thường xuyên nắm bắt thông tin dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời có phương án phòng, chống cho đàn gia xúc, gia cầm. Kết quả, hàng năm, rau xanh, thịt, cá của đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Thu lãi từ tăng gia gần 650.000 đồng/người/năm. Riêng quý I năm 2024, tất cả các chỉ số về tăng gia của đơn vị đều vượt từ 2% đến 3%. Có thời điểm khu chăn nuôi tập trung của Trạm có gần 100 con gà, 150 con vịt và hơn 10 con lợn. Ao thả cá, một năm thu hoạch hơn 300kg, với các loại như cá trắm, cá chép, cá rô phi...

Với những biện pháp, mô hình hay và cách làm thiết thực hiệu quả, trên tinh thần trách nhiệm, tự giác cao của cán bộ, chiến sĩ; Trạm Ra đa 59 đã đưa công tác tăng gia chăn nuôi phát triển ổn định, có chiều sâu, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời được giao.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website