9 giờ:8 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 9 , 2024

Trung đoàn 925 nâng cao chất lượng huấn luyện bay ứng dụng chiến đấu

Trung đoàn 925, Sư đoàn 372 là một trong những đơn vị không quân chủ lực của Quân chủng Phòng không - Không quân làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo khu vực Miền Nam Trung Bộ. Thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng huấn luyện bay ứng dụng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi điều kiện hoàn cảnh.

Nâng cao chất lượng huấn luyện bay ứng dụng chiến đấu
Máy bay Su-27 của Trung đoàn 925, Sư đoàn 372 cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Trong Diễn tập “MT-24” vừa qua, với tình huống giả định có máy bay địch xâm phạm vùng trời của ta và đang có hành động thù địch; Trung đoàn 925 được lệnh sử dụng máy bay của đơn vị nhanh chóng tiếp cận máy bay địch và xử trí theo tình huống tác chiến. Chỉ trong một thời gian ngắn, phi công báo cáo với chỉ huy bay đã phát hiện ra mục tiêu ở cự ly trên 10km. Được lệnh tiêu diệt, phi công đã sử dụng tên lửa bắn cháy máy bay địch và quay trở về sân bay an toàn. Trò chuyện với chúng tôi sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Long Khánh - Phó Phi đội trưởng kiêm Tham mưu trưởng Phi đội 2 chia sẻ: “Đây là một trong những nội dung xử lý tình huống tác chiến đường không mà đơn vị thường xuyên tổ chức luyện tập. Điểm khác của lần tập này là chúng tôi đánh theo lệnh gọi, không biết trước hướng tiến công của địch. Để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi phải học tập, nghiên cứu kỹ tất cả các phương án từ mang treo, sử dụng vũ khí đến phối hợp chỉ huy, dẫn đường. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phi công phải xác định phương pháp tiếp cận mục tiêu, lựa thời cơ chính xác để phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu và quay trở về hạ cánh an toàn…”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, bảo đảm an toàn bay thì công tác huấn luyện bay ứng dụng chiến đấu thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong đó, Trung đoàn chú trọng các nội dung huấn luyện như: Bay tuần tiễu, chặn kích, bay bắn ném mục tiêu mặt đất, mặt biển trong điều kiện cả ban ngày và ban đêm. Bên cạnh đó thường xuyên hiệp đồng tác chiến với các đơn vị trên địa bàn để thực hành các đợt diễn tập quân binh chủng… Để hoàn thành nhiệm vụ, Trung đoàn đã bám sát phương châm, tư tưởng chỉ đạo và yêu cầu công tác huấn luyện trong từng giai đoạn; đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay; bám sát yêu cầu nhiệm vụ trên giao và điều kiện thực tế ở từng đơn vị để xây dựng kế hoạch huấn luyện khoa học hợp lý, huấn luyện có trọng tâm trọng điểm, có mũi nhọn, ưu tiên vào công tác huấn luyện đào tạo phi công làm nhiệm vụ bay ứng dụng chiến đấu và chỉ huy bay. Bên cạnh lựa chọn những phi công có kinh nghiệm trong huấn luyện bay lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn mạnh dạn đưa đội ngũ phi công trẻ vào huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ như: Bắn, ném bom đạn thật mặt đất, mặt biển, tham gia trực ban chiến đấu. Ngoài tổ chức huấn luyện đúng với quy trình, giáo án, điều lệ bay đơn vị chú trọng huấn luyện về khai thác, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, vũ khí hiện có; tập trung huấn luyện nâng cao năng lực, trình độ quản lý, khai thác, sử dụng máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật cho phi công, cán bộ, nhân viên bảo đảm kỹ thuật, hậu cần sân bay, thông tin, ra đa, dẫn đường... Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị thường xuyên củng cố, hoàn thiện các văn kiện chiến đấu; tổ chức luyện tập các phương án tác chiến trên không, mặt đất; làm công tác chuẩn bị và thực hành các đợt diễn tập có chất lượng, hiệu quả sát với điều kiện chiến tranh hiện đại, đối phó với địch sử dụng công nghệ cao.

Thiếu tá Hồ Văn Tiền - Chủ nhiệm Dẫn đường Trung đoàn chia sẻ: “Trong huấn luyện bay ứng dụng chiến đấu, chúng tôi phải xây dựng kế hoạch bảo đảm cụ thể, đúng quy định, chuẩn bị chặt chẽ các số liệu đường bay và dự kiến các phương án để dẫn đường cho phi công sát với yêu cầu nhiệm vụ. Khi dẫn đường, cần hiệp đồng chặt chẽ giữa các đài, trạm, nhất là phi công thực hiện nhiệm vụ, kịp thời tham mưu cho chỉ huy bay điều hành và xử trí các tình huống…”.

Thượng tá Đỗ Ngọc Trường - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn cho biết thêm: “Ngoài nâng cao trình độ kỹ chiến thuật cho các bộ phận, công tác hiệp đồng giữa các lực lượng, chỉ huy Trung đoàn đặt ra các tình huống trên không, mặt đất để chỉ huy bay, phi công, lực lượng dẫn đường xử trí phù hợp. Đặc biệt, Trung đoàn chú trọng hiệp đồng với các đơn vị phòng không, quản lý điều hành bay, hàng không dân dụng, các đơn vị phối hợp để nắm chắc về tình hình an ninh, chính trị cũng như thời gian, tuyến, khu vực bay, bảo đảm trong quá trình huấn luyện, diễn tập và SSCĐ. Đến nay, lực lượng phi công của Trung đoàn đại đa số có khả năng thực hiện nhiệm vụ bay ứng dụng chiến đấu trong mọi điều kiện, hoàn cảnh…”.

Nhờ có kế hoạch chặt chẽ, tổ chức toàn diện và có trọng tâm, trọng điểm, công tác huấn luyện của Trung đoàn 925 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ như: Tổ chức thực hành bắn ném với nhiều nội dung, sử dụng đa dạng loại vũ khí (bắn, ném bom mục tiêu mặt đất, mặt biển; bắn ném ban đêm; thực hiện nhiệm vụ đội hình chiến đấu phức tạp…); tham gia hội thao dẫn đường, bắn, ném bom đạn thật cho phi công đạt kết quả tốt; tham gia diễn tập hiệp đồng quân binh chủng với các đơn vị thuộc Quân khu 5, Quân đoàn 3 đạt được mục đích yêu cầu đặt ra. Huấn luyện bộ đội thích ứng với mọi điều kiện, hoàn cảnh là cơ sở để Trung đoàn 925 luôn bảo đảm lực lượng và khả năng SSCĐ, hoàn thành mọi nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website