21 giờ:35 phút Thứ sáu, ngày 14 tháng 12 , 2018

Học ngoại ngữ là một “mặt trận”

Trong chuyến tham quan Nhà máy Z119, Cục Kỹ thuật, Quân chủng PK-KQ, Đại tá Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Nhà máy chia sẻ với chúng tôi một chi tiết khá thú vị: “Trong những năm qua, Nhà máy đã tích cực nâng cao công tác bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công nhân và coi đây là một nội dung đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của Nhà máy”.

Học ngoại ngữ là một “mặt trận” 
Các kỹ sư trẻ Nhà máy Z119 tự nghiên cứu ngoại ngữ. Ảnh: QUỲNH VÂN

Nhà máy Z119 là đơn vị sửa chữa ra đa đầu ngành của toàn quân. Trước thực tế các loại khí tài vào xưởng sửa chữa đã qua nhiều năm sử dụng nên “già cỗi”, xuống cấp và thiếu đồng bộ; mặt khác, việc tiếp cận dây chuyền sản xuất của dự án đầu tư cải tiến các loại khí tài mới gặp nhiều khó khăn khi vấp phải “rào cản” ngoại ngữ; trong khi đó, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, thợ sửa chữa còn mức độ, đa phần không biết tiếng Nga, tiếng Anh chỉ dẫn trên mảng mạch, linh kiện và tài liệu chuyển giao của nước bạn. Do đó, không phát hiện được hỏng hóc, thậm chí có người còn tự ti về vốn ngoại ngữ của mình, không dám bày tỏ chính kiến trong khai thác, sửa chữa và sản xuất VKTBKT.

Nhận thấy đây là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời, hưởng ứng phong trào học ngoại ngữ của Cục Kỹ thuật; Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy Z119 đã phát động phong trào học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công nhân viên; coi nhiệm vụ học tập ngoại ngữ như một “mặt trận” để “chiến đấu” với các hỏng hóc và cải tiến khí tài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Thanh, khẳng định: “Mấu chốt để có đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đồng đều về ngoại ngữ là việc Nhà máy phải chủ động xây dựng đội ngũ giáo viên bằng cách lấy các kỹ sư đã học tập ở nước ngoài, có vốn ngoại ngữ tốt để lên lớp truyền đạt và hướng dẫn thực hành cho những người có khả năng ngoại ngữ còn hạn chế. Do vậy, trong những năm qua, trình độ ngoại ngữ của kỹ sư, thợ sửa chữa Nhà máy được nâng lên rõ rệt”.

Đến Phân xưởng Tổng điều chỉnh (Phân xưởng 3), chúng tôi khá bất ngờ khi được “mắt thấy, tai nghe” các kỹ sư và công nhân trao đổi chuyên môn, chuyên ngành bằng tiếng Nga, tiếng Anh. Tại đây, Thượng úy Trịnh Phú Phúc - Trợ lý Kỹ thuật, Tổ giáo viên tiếng Nga đang vừa sửa chữa các mảng mạch, vừa trao đổi với thợ kỹ thuật bằng ngoại ngữ. Anh cho biết: “Để những bài giảng thật sự thiết thực đối với mỗi người thợ, chúng tôi phải nắm bắt trước những tài liệu, phiếu công nghệ hướng dẫn bằng tiếng Nga, tiếng Anh của từng loại ra đa mà đội ngũ thợ sửa chữa còn nhiều vướng mắc, chưa khai thác sử dụng được để đưa vào bài giảng”.

Không chỉ có vậy, cán bộ, công nhân Nhà máy còn tranh thủ những lúc rảnh rỗi, các buổi tối, ngày nghỉ để tham gia các lớp học ngoại ngữ nhằm nâng cao hiểu biết về các loại khí tài. Từ năm 2017 đến nay, Nhà máy đã tổ chức hàng chục buổi học ngoại ngữ tập trung và nhiều giờ tự học. Các kỹ sư ngoài làm việc chuyên môn còn phải tự đọc, dịch tài liệu tiếng Nga và tiếng Anh để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với đó, ứng dụng sự phát triển của công nghệ, Nhà máy đã phát động mọi người tham gia học tiếng Anh trực tuyến. Bằng cách, từng người tải chương trình học tiếng Anh mang tên “Duolingo” về điện thoại thông minh, máy tính. Mỗi người tạo lập một tài khoản để tham gia học tập với các nội dung như: Học từ mới, cách phát âm, giao tiếp nghe, nói theo các chuỗi hội thoại từ mức dễ đến khó... Phòng Kế hoạch là cơ quan quản lý, tổng hợp kết quả học tập tiếng Anh của toàn Nhà máy. Hằng tuần, trong buổi giao ban, Nhà máy thống kê chất lượng học tập của từng người, từng phòng, ban, phân xưởng. Trên cơ sở đó để đánh giá, bình xét thi đua hằng năm của từng cán bộ, công nhân viên trong Nhà máy.

Có thể khẳng định, việc coi học tập ngoại ngữ như một “mặt trận” của Nhà máy Z119 đã rèn luyện cho cán bộ, nhân viên tính chủ động, nỗ lực và hăng say nghiên cứu học tập, hiểu tham số, nắm vững tính năng kỹ, chiến thuật của từng đài ra đa, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

LẠI THẾ THỦY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website