9 giờ:13 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 9 , 2024

Tiểu đoàn 7, Học viện Phòng không - Không quân

Động lực thi đua từ những điển hình tiên tiến

Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 7, Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn xác định công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến là biện pháp tổ chức thi đua quan trọng, thiết thực, góp phần để Phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, trở thành động lực thúc đẩy tinh thần xung kích, sáng tạo của cán bộ, học viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Động lực thi đua từ những điển hình tiên tiến
Cán bộ, học viên Tiểu đoàn 7, Học viện PK-KQ trao đổi kinh nghiệm về hoạt động nghiên cứu khoa học.

Thượng sĩ Bùi Huy Hoàng - Học viên đào tạo Kỹ sư hàng không khóa 65, Đại đội 73, Tiểu đoàn 7 là một gương điển hình tiên tiến trong Phong trào TĐQT của Học viện và Quân chủng. Giai đoạn 2019-2024, Hoàng đạt được nhiều kết quả nổi bật như tham gia thi Olympic sinh viên toàn quốc 3 lần đạt giải nhất môn Nguyên lý máy, 1 lần đạt giải nhì môn Vật lý, 4 năm liền (2020-2023) được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 3 năm liền (2022-2024) được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, 2 lần (2022, 2023) được tuyên dương danh hiệu “Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân”… Thượng sĩ Bùi Huy Hoàng cho biết: “Bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân thì các phong trào thi đua đang được triển khai sâu rộng ở Học viện, như: “Tuổi trẻ Học viện PK-KQ vươn tới những đỉnh cao, tiến quân vào khoa học và công nghệ, đoàn kết, xung kích, sáng tạo, xây dựng Học viện cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số; xung kích lập công, tô hồng truyền thống”,  “Thanh niên Học viện rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”… đã tạo động lực, thôi thúc tôi không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Với Thượng sĩ Đặng Chí Công - Học viên đào tạo Kỹ sư hàng không khóa 65, Đại đội 73, không chỉ các phong trào thi đua mà chính các gương điển hình tiên tiến trong đơn vị đã tiếp thêm động lực, truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết phấn đấu cho bản thân. Hưởng ứng phong trào thi đua nghiên cứu khoa học và tham gia thi Olympic, Công đã tích cực học tập, nghiên cứu, đạt được nhiều kết quả nổi bật: Năm 2022, tham gia thi Olympic sinh viên toàn quốc môn Hóa học đạt giải nhì, tham gia nghiên cứu đề tài khoa học đạt giải ba trong tham gia Giải thưởng Sáng tạo trẻ cấp Quân chủng và Tuổi trẻ sáng tạo cấp toàn quân năm 2024; 3 năm (2020, 2022, 2023), Công được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”… “Quá trình học tập, công tác, tôi luôn được chỉ huy đơn vị khích lệ, động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phấn đấu vươn lên. Đặc biệt, khi được nghe thành tích của các thế hệ đàn anh đi trước, hay chứng kiến thành tích mà đồng đội đạt được, trong tôi đã nhen lên một khao khát, ước mơ, từ đó có thêm động lực, nguồn cảm hứng để phấn đấu, rèn luyện” - Thượng sĩ Đặng Chí Công chia sẻ.

Theo Đại úy Vũ Mạnh Thuận - Đại đội trưởng Đại đội 73, Tiểu đoàn 7, bên cạnh duy trì nghiêm túc nền nếp chấm điểm thi đua, bằng nhiều biện pháp linh hoạt như thông qua sinh hoạt, giao ban, diễn đàn, tọa đàm, trao đổi, bảng tin thi đua… đơn vị chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến được trao đổi kinh nghiệm, phổ biến cách làm hay của bản thân trong thực hiện Phong trào TĐQT, tạo ra sức lan tỏa sâu rộng trong toàn đơn vị.

Những năm gần đây, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp”, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 7 luôn xác định việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến không chỉ cổ vũ, động viên cán bộ, học viên vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, mà còn tạo sức lan tỏa, thúc đẩy Phong trào TĐQT ngày càng phát triển. Chính vì vậy, Tiểu đoàn đã thường xuyên quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc ở cả ba khâu: Phát hiện, xây dựng và nhân rộng.

Thượng tá Trần Quốc Trưởng - Chính trị viên Tiểu đoàn 7 cho biết: “Quá trình xây dựng điển hình tiên tiến, Đảng ủy Tiểu đoàn xác định đối với tập thể phải thật sự tiêu biểu về mọi mặt; nội bộ đoàn kết, thống nhất; tổ chức đảng đạt trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Đối với cá nhân, phải là những người tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; có học lực giỏi, có nhiều thành tích trong tham gia các kỳ thi Olympic, các hội thi, có sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học… Trong quá trình xây dựng điển hình tiên tiến, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của cấp ủy, tổ chức đảng, không chủ quan, nóng vội mà phải kiên trì. Công tác nhận xét, đánh giá, phân loại thi đua phải thực sự khách quan, trung thực, công minh, không chạy theo thành tích, không vì xây dựng điển hình tiên tiến mà châm trước. Khi phát hiện điển hình tiên tiến phải thường xuyên quan tâm, xây dựng, giao những công việc khó khăn, phức tạp… trong thực tiễn để khẳng định năng lực”.

Với những cách làm hiệu quả, thiết thực, tổng kết Phong trào TĐQT giai đoạn 2019-2024, Tiểu đoàn 7 có 5 tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và Cờ thi đua của Quân chủng, 14 lượt tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”, 103 lượt cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 504 lượt cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”, góp phần xây dựng đơn vị là lá cờ đầu trong Phong trào TĐQT của Học viện PK-KQ.

Bài, ảnh: THÁI DOÃN ĐẠT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website