13 giờ:4 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 11 , 2023

Chủ nhiệm bộ môn tâm huyết, trách nhiệm

“Trong cuộc sống thường ngày, thầy là người điềm tĩnh, khiêm nhường, ít nói; nhưng khi đứng trên bục giảng, thầy luôn nhiệt tình, trách nhiệm, truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm cho học viên”. Đó là nhận xét chung của cán bộ, giảng viên, học viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ về Trung tá, thạc sĩ Nguyễn Ngọc Dương - Chủ nhiệm Bộ môn Ra đa, Khoa Ra đa.

Chủ nhiệm bộ môn tâm huyết, trách nhiệm
Trung tá Nguyễn Ngọc Dương - Chủ nhiệm Bộ môn Ra đa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ
giới thiệu về Tủ hiện sóng khí tài Ra đa P-18 cho học viên K47-Trung cấp Phòng không.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 1997, mặc dù đã thi đỗ 3 trường đại học, nhưng Nguyễn Ngọc Dương đã quyết tâm theo học chuyên ngành ra đa tại Học viện PK-KQ để rèn luyện, phấn đấu cống hiến. Năm 2002,  sau khi tốt nghiệp, anh được điều về Sư đoàn 363 công tác. 12 năm ở đơn vị, Trung tá Nguyễn Ngọc Dương đã trải qua nhiều chức vụ như đài trưởng, phó trạm trưởng… ở cương vị nào, anh cũng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời tích lũy kinh nghiệm thực tiễn về chỉ huy kỹ thuật, công tác chiến đấu của các loại khí tài ra đa, đặc biệt là công tác sửa chữa, bảo dưỡng, bảo quản định kỳ các loại trang bị kỹ thuật. Năm 2014, anh được điều động về Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ) công tác tại Bộ môn sóng mét, đề-xi-mét (nay là bộ môn Ra đa), Khoa Ra đa. 

Những ngày đầu còn bỡ ngỡ đứng trên bục giảng, anh đã từng trăn trở nghiên cứu để có phương pháp giảng dạy cho từng đối tượng, sao cho phù hợp và hiệu quả. Với kiến thức, kinh nghiệm thực tế đã được tích lũy từ đơn vị, cộng với nghị lực của bản thân cùng với sự ham học hỏi, cầu tiến bộ và nhất là niềm tin yêu với nghề, anh đã từng bước bắt nhịp, biến những trở ngại, khó khăn thành động lực phấn đấu trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Không chỉ tận dụng tối đa thời gian rảnh để nghiên cứu tài liệu, sơ đồ tranh vẽ; nhiều lúc anh lại đóng vai là “học viên” trong những giờ giảng của cán bộ, giảng viên trong Khoa để tiếp thu, lĩnh hội phương pháp giảng dạy, nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm cho bản thân. Trong các buổi giảng bình, giảng mẫu của Bộ môn và Khoa, anh đều kịp thời chắt lọc, chỉnh sửa, bổ sung những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp vào bài giảng của mình rồi say sưa tập giảng... Cứ như vậy, anh rèn giũa, tích lũy cả kiến thức chuyên môn và phương pháp tác phong, khẩu khí để đem đến những bài giảng bổ ích cho học viên.

Nhận thấy các môn về chuyên ngành kỹ thuật thường khô khan, trừu tượng, nên mỗi lần đứng trên bục giảng, anh đều chuẩn bị từ nội dung đến phương pháp sư phạm. Quá trình giảng dạy, Trung tá Nguyễn Ngọc Dương vừa phân tích lý thuyết, giới thiệu cụ thể, chi tiết sơ đồ cấu tạo, nguyên lý, chức năng của từng khối máy; kết hợp với các công cụ hỗ trợ như sơ đồ, tranh vẽ, trình chiếu mô phỏng… để tăng tính trực quan giúp cho học viên dễ hiểu, nhớ lâu. Trung sĩ Phùng Trung Kiên - Lớp trưởng Lớp 36D6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Ngoài phương pháp giảng dạy hay và phù hợp, chúng tôi còn được thầy Dương truyền đạt nhiều kiến thức thực tiễn về công tác kỹ chiến thuật, cách phán đoán, khắc phục, sửa chữa hỏng hóc trên các loại khí tài ra đa. Đây là những kinh nghiệm bổ ích, giúp chúng tôi yêu thích và đam mê với những cánh sóng ra đa”.

Thiếu tá Đặng Đình Bốn - Phó Chủ nhiệm Khoa Ra đa cho biết: “Là Chủ nhiệm Bộ môn, thầy Nguyễn Ngọc Dương luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ, sâu sát trong công việc; gần gũi, quan tâm giúp đỡ giảng viên, nhân viên trong Bộ môn, Khoa. Trong công tác giảng dạy, thầy dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, thầy Dương còn luôn tiên phong trong công tác nghiên cứu khoa học. Sáng kiến “Nghiên cứu xây dựng phần mềm dạy học hệ thống phát, hệ thống thu đài ra đa 36D6-M” và các giáo trình, tài liệu của Khoa và Nhà trường mà thầy tham gia viết gửi tham gia hội thi, hội thao các cấp đều đạt giải cao; tham gia thi giảng viên giỏi các trường cao đẳng, trung cấp trong Quân đội năm 2022 đạt điểm giỏi. Nhiều năm liền, thầy là giảng viên giỏi cấp Trường, giáo viên giỏi cấp cơ sở; 3 năm liền (2021, 2022, 2023), thầy là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2023 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen”.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website