13 giờ:26 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 9 , 2024

Tiểu đoàn Phòng hóa 23 huấn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu

Tiểu đoàn Phòng hóa 23, Phòng Hóa học, Bộ Tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) có nhiệm vụ bảo đảm phòng hóa cho nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của Quân chủng PK-KQ. Thời gian qua, Tiểu đoàn đã tăng cường huấn luyện, rèn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Huấn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 23 tổ chức huấn luyện khử khuẩn cho vũ khí, khí tài tại Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236, Sư đoàn 361.

“Theo lệnh của cấp trên, phân đội trực SSCĐ cơ động thực hiện nhiệm vụ” - Khẩu lệnh của Tiểu đoàn trưởng vừa dứt, các kíp xe của đơn vị nhanh chóng làm công tác chuẩn bị và cơ động ra vị trí thực hiện nhiệm vụ. Ngay sau khi có mặt tại hiện trường, trong bộ khí tài phòng da Kround-2, các trinh sát viên nhanh chóng sử dụng khí tài trinh sát để xác định loại chất độc, nồng độ nhiễm độc, lấy mẫu thu hồi tang vật, xác định mức độ nhiễm xạ cho các đối tượng và đánh dấu, khoanh vùng khu vực nhiễm.

Trên cơ sở kết quả của lực lượng Trinh sát phóng xạ hóa học, Bộ phận Tiêu tẩy nhanh chóng cơ động ra vị trí luyện tập, sử dụng các trang bị khí tài, bình tiêu độc cá nhân thực hành tiêu tẩy cho vũ khí, trang thiết bị và khu vực nhiễm độc, nhiễm xạ, khôi phục khả năng SSCĐ và bảo vệ môi trường. Tất cả các thao tác đều được cán bộ, chiến sĩ thực hiện thuần thục, chính xác, đúng quy trình. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ khu vực nhiễm xạ đã được xử lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đây là một tình huống chiến đấu được Tiểu đoàn Phòng hóa 23 thường xuyên đặt ra và tổ chức luyện tập chặt chẽ, nghiêm túc để nâng cao tinh thần cảnh giác, trình độ thao tác, khả năng xử trí cho cán bộ, chiến sĩ.

Thiếu tá Đinh Đắc Liêm - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát phóng xạ hóa học cho biết: “Quá trình huấn luyện, chúng tôi tổ chức chặt chẽ từ lý thuyết đến thực hành, từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, giúp bộ đội nắm chắc những kiến thức nền tảng như ký hiệu nhận biết của từng loại chất độc, dấu hiệu nhiễm độc, cách sử dụng các loại khí tài trinh sát trong biên chế. Sau khi huấn luyện thành thục ở đơn vị, chúng tôi mới tổ chức cơ động huấn luyện thực tế tại các khu vực, huấn luyện cả ban ngày lẫn ban đêm để bộ đội làm quen và thích nghi với mọi điều kiện tác chiến”.

Do tính chất đặc thù nên quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình huấn luyện, Bộ đội Hóa học cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách, vì trong môi trường bị nhiễm độc hay chất phóng xạ, chỉ cần một sơ suất nhỏ, bộ đội rất dễ bị ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, yếu tố bảo đảm an toàn luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Binh nhất Nguyễn Hữu Đạt - Chiến sĩ Trinh sát, Đại đội 1 chia sẻ: “Trong quá trình huấn luyện, khó khăn nhất với tôi là việc mang mặc bộ khí tài phòng da Kround-2, đặc biệt là trong điều kiện trời nắng nóng, cơ thể dễ bị mất nước và mệt mỏi. Hơn nữa, khi mặc được một lúc, hơi thở sẽ làm mờ kính mắt, khiến cho tôi không thể nhìn rõ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Trải qua quá trình huấn luyện, rèn luyện ở đơn vị, đến nay, tôi đã sử dụng thành thạo các loại khí tài và quen với việc mang mặc bộ trang phục này, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhiệm vụ của bộ đội Hóa học rất đặc thù, diễn ra không kể thời gian, đêm, ngày, điều kiện địa hình, thời tiết... Nếu không tổ chức huấn luyện sát thực tế, không xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh, tâm lý vững vàng, tác phong nhanh nhẹn, trình độ thao tác giỏi thì khó có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Theo Thiếu tá Bùi Việt Trung - Chính trị viên Tiểu đoàn, hằng năm, Đảng ủy Tiểu đoàn và các chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; trong đó tập trung giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong huấn luyện; gắn huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống để khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, tạo động lực, niềm tin để bộ đội vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường rèn luyện thể lực cho bộ đội. Hằng ngày, Tiểu đoàn duy trì nghiêm túc nền nếp thể dục sáng, thể thao chiều. Hằng tuần, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức cho bộ đội huấn luyện các bài tập thể lực như co tay xà đơn, xà kép, chạy dài, chạy khí tài 3km… Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, sức chịu đựng của bộ đội trong mọi điều kiện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trung tá Nghiêm Văn Nhân - Tiểu đoàn trưởng khẳng định: “Ngay từ đầu năm, Tiểu đoàn đã triển khai làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, nhất là hệ thống mô hình, học cụ, giáo án huấn luyện; duy trì nghiêm túc nề nếp huấn luyện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, tập trung đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện, chuyên sâu về kiến thức chuyên môn binh chủng, chú trọng cập nhật các thông tin mới, nội dung mới về vũ khí hủy diệt hàng loạt… Chính vì vậy, chất lượng huấn luyện và khả năng SSCĐ của Tiểu đoàn không ngừng được nâng lên. Từ năm 2019 đến nay, Tiểu đoàn giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”; năm 2022 và 2024, Tiểu đoàn tham gia Hội thi Phòng hóa toàn quân đạt giải ba toàn đoàn”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website