13 giờ:27 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 9 , 2024

Thiếu tá, phi công Nguyễn Ngọc Khánh

Không ngừng nỗ lực chinh phục ước mơ bay

Ở Trung đoàn 935, Sư đoàn 370, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Khánh - Phi đội trưởng Phi đội 2 được nhiều cán bộ, chiến sĩ nể phục bởi tinh thần luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ. Với niềm đam mê chinh phục bầu trời, Nguyễn Ngọc Khánh đã không ngừng vươn lên làm chủ cánh bay Su-30MK2, trở thành một trong những phi công trẻ tiêu biểu trong Phong trào Thi đua quyết thắng của Trung đoàn.

Không ngừng nỗ lực chinh phục ước mơ bay
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Khánh (bên phải) làm công tác chuẩn bị trước ban bay huấn luyện.

Năm 2022, chúng tôi có dịp được tham quan một số ban bay huấn luyện của đội ngũ phi công Trung đoàn với các phi công chuyên gia nước ngoài tại Sân bay Biên Hòa. Chương trình huấn luyện bay đề cao cùng chuyên gia nước ngoài với nhiều khoa mục khó, phức tạp, được thực hiện trong thời gian khá ngắn, nên đơn vị phải tổ chức bay với cường độ cao (có những tuần Trung đoàn tổ chức tới 5 ban bay liên tục). Từ đó, chương trình huấn luyện đặt ra yêu cầu phi công phải có thể lực tốt, có bản lĩnh, có kỹ năng sử dụng thành thạo thiết bị buồng lái và đặc biệt phải thông thạo ngoại ngữ để học tập và trao đổi với chuyên gia nước ngoài. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bay đề cao, Nguyễn Ngọc Khánh và các đồng đội đã không ngừng nỗ lực, tranh thủ mọi thời gian để học tập nghiên cứu nắm chắc số liệu các bài bay; củng cố, nâng cao trình độ kỹ thuật lái và kỹ năng xử lý bất trắc trên buồng tập lái; rèn luyện đi đường bay trên sa hình; tự học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ… Với sự chuẩn bị chu đáo từ mặt đất, Khánh luôn vững tin mỗi khi ngồi vào ghế trước buồng lái, thực hiện tốt các bài bay, trở thành một trong số ít phi công trẻ của Quân chủng hoàn thành chương trình bay đề cao với chuyên gia nước ngoài.

Theo Thượng tá Nguyễn Trọng Đa - Chính ủy Trung đoàn 935, phẩm chất đáng quý ở Nguyễn Ngọc Khánh là luôn giữ vững niềm đam mê, nhiệt huyết và tinh thần nỗ lực vươn lên không ngừng, luôn khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong huấn luyện bay, đến nay Nguyễn Ngọc Khánh đã hoàn thành các khoa mục huấn luyện giản đơn và phức tạp, đạt mục đích, yêu cầu đề ra và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong đó, những nội dung khoa mục huấn luyện quan trọng, phức tạp Nguyễn Ngọc Khánh đều hoàn thành xuất sắc. Hiện nay, Nguyễn Ngọc Khánh đã đạt phi công cấp 2 với trên 600 giờ bay tích lũy. Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bay tại đơn vị, Nguyễn Ngọc Khánh còn là phi công đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc diễn tập, hội thi, hội thao do các cấp tổ chức. Năm 2019, Nguyễn Ngọc Khánh đạt giải nhất về xử lý bất trắc, góp phần cùng với đội thi của Trung đoàn đạt giải nhì toàn đoàn trong Hội thi bay Buồng tập lái do Quân chủng tổ chức; năm 2023 trong tham gia Hội thao Dẫn đường cho lực lượng Không quân toàn quân và diễn tập bắn, ném bom, đạn thật cho lực lượng Không quân tại trường bia Như Xuân (Thanh Hóa), anh đã đạt giải ba lý thuyết; năm 2024, anh đạt kết quả bắn, ném xuất sắc tại Diễn tập “MN-24” do Quân chủng tổ chức tại trường bắn TB-3…

Không chỉ là một phi công có bản lĩnh và trình độ chuyên môn cao, Nguyễn Ngọc Khánh còn là một cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết. Trong suốt quá trình công tác tại Trung đoàn, trải qua các cương vị công tác từ Biên đội trưởng, Phó Phi đội trưởng kiêm Tham mưu trưởng Phi đội, Nguyễn Ngọc Khánh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp trên và đồng chí, đồng đội tín nhiệm. Đầu năm 2024, Nguyễn Ngọc Khánh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức vụ Phi đội trưởng Phi đội 2. Trên cương vị mới, Nguyễn Ngọc Khánh luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đi đầu trong học tập, công tác, thực sự nêu gương từ lời nói đến hành động; có phương pháp, tác phong khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, dân chủ, sâu sát với công việc. Trong công tác quản lý, chỉ huy, Nguyễn Ngọc Khánh đã cùng với tập thể chi ủy, ban chỉ huy Phi đội có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; phát huy tốt tinh thần đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, nhất là giữa lực lượng phi công với nhân viên kỹ thuật, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay, xây dựng phi đội vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng, miệt mài học tập và rèn luyện, năm 2020, Nguyễn Ngọc Khánh được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; được Quân chủng tặng bằng khen năm 2019 và năm 2024.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website