9 giờ:3 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 , 2024

Trung đoàn 925 đẩy mạnh huấn luyện đào tạo bay ứng dụng chiến đấu

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 925, Sư đoàn 372 khi lực lượng phi công của đơn vị đang làm công tác chuẩn bị tham gia đợt diễn tập cùng Sư đoàn bộ binh 10, Quân đoàn 3. Tại phòng học tập, các phi công nghiên cứu nội dung hiệp đồng biên đội, bay đội hình 2 chiếc sẵn sàng chi viện hỏa lực đường không cho lực lượng bộ binh vào công kích mục tiêu từng chiếc một. Các số trong biên đội cũng tiến hành hiệp đồng tỉ mỉ về tất cả các phương án để ban bay bảo đảm an toàn và đạt được mục đích, yêu cầu của nhiệm vụ diễn tập.

Trung đoàn 925 đẩy mạnh huấn luyện đào tạo bay ứng dụng chiến đấu
Máy bay phản lực Su-27 kéo dắt về vị trí sẵn sàng chuẩn bị cho ban bay bắn, ném bom đạn thật.

Trao đổi với Thượng tá Đỗ Ngọc Trường - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn Trung đoàn 925, chúng tôi được biết đối với nhiệm vụ bay hiệp đồng bắn, ném bom, đạn thật với đơn vị bạn, ngoài những yêu cầu chung như phải ném bom trúng mục tiêu, bảo đảm an toàn mọi mặt, các anh còn phải tiếp cận mục tiêu, căn chỉnh thời điểm cắt bom để bom nổ chính xác tuyệt đối và trùng khớp với thời gian do Ban Tổ chức yêu cầu. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị và huấn luyện phải rất tỉ mỉ, chặt chẽ. Để đáp ứng tốt tính chất và yêu cầu nhiệm vụ, Trung đoàn đã triển khai sớm cho các thành phần tham gia, các phi công nghiên cứu kỹ về nội dung: Dẫn đường, lý thuyết ném bom, phương pháp sử dụng vũ khí, quy chế trường bắn và các phương pháp xử lý tình huống bất trắc có thể phát sinh.

Trung đoàn 925 đẩy mạnh huấn luyện đào tạo bay ứng dụng chiến đấu
Đại uý Nguyễn Long Khánh - Phó Phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 925 sẵn sàng xuất kích thực hiện nhiệm vụ.

Là phi công cấp 2 với hơn 600 giờ bay tích lũy, Đại úy Nguyễn Long Khánh - Phó Phi đội trưởng, Tham mưu trưởng Phi đội 2 cùng một số đồng đội trẻ của anh là Đại úy Nguyễn Công Nhật - Chính trị viên phó Phi đội 2; Đại úy Nguyễn Hoàng Hải Quang - Phó Phi đội trưởng, Tham mưu trưởng Phi đội 1 được cấp trên tin tưởng kèm cặp và bắt đầu tham gia nhiệm vụ bắn, ném bom, đạn thật từ năm 2022. Trong 2 năm, Nguyễn Long Khánh đã tham gia 7 mùa diễn tập bắn, ném bom, đạn thật và đều đạt kết quả giỏi, xuất sắc. Trình độ bản lĩnh của anh và các đồng đội trẻ không ngừng được nâng cao. Trong đợt Diễn tập với Quân đoàn 3 vừa qua, anh tiếp tục được tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia và đạt kết quả giỏi. 

Tại Diễn tập bắn, ném bom, đạn thật năm 2024 do Sư đoàn 372 và Trường Sĩ quan Không quân tổ chức vừa qua, Nguyễn Long Khánh, Nguyễn Hoàng Hải Quang và Nguyễn Công Nhật tiếp tục được chỉ huy đơn vị tin tưởng lựa chọn tham gia cả ban bay bắn, ném bom đạn thật ban ngày và ban đêm. Là 2 phi công trong biên đội mở màn cho ban bay bắn, ném ngày với bài bay đội hình ném bom cơ động giản đơn, Nguyễn Long Khánh (số 1) và Hoàng Hải Quang (số 2) luôn giữ được trạng thái ổn định của đội hình về độ cao và khoảng cách trong biên đội; sau đó lựa chọn thời cơ, thao tác nhuần nhuyễn các yếu lĩnh động tác vào công kích mục tiêu và bắn trúng tâm bia. Chỉ sau chuyến đầu tiên 30 phút, Nguyễn Long Khánh lại tiếp tục cất cánh thực hiện nhiệm vụ ở bài bay ném bom cơ động phức tạp. Ở nội dung này, phi công thực hiện nhiệm vụ ở độ cao thấp, quan sát mục tiêu từ góc hẹp hơn nên đòi hỏi mọi kỹ năng cao hơn. Các phi công phải tập trung cao độ, phân phối chú ý tốt, động tác liên hoàn, kiểm soát số liệu nhanh, cơ động vòng chiến đấu quan sát tốt mục tiêu để chọn góc bổ nhào cắt bom hiệu quả nhất. Ở bài bay này, Nguyễn Long Khánh đã tiêu diệt mục tiêu hiệu quả, xếp loại xuất sắc. Trong ban bay bắn, ném ban đêm, các phi công thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết có mây độ cao thấp, thời điểm thao tác bị mây che mục tiêu, các anh đã bình tĩnh giữ số liệu và tiến hành quan sát thêm địa tiêu, cùng với căn cứ thời gian từng giai đoạn để lập vòng bắn cơ bản vào công kích mục tiêu đúng thời điểm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thả bom tiêu diệt mục tiêu.

Trung đoàn 925 đẩy mạnh huấn luyện đào tạo bay ứng dụng chiến đấu
Máy bay Su-27 của Trung đoàn 925 phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu mặt đất trong diễn tập, bắn đạn thật.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, những năm qua, Trung đoàn 925 đã triển khai nhiều nội dung huấn luyện như: Bay hồi phục, giữ kỹ thuật lái; bay phê chuẩn vào trực ban chiến đấu ban đêm; bay đào tạo phê chuẩn giáo viên, chỉ huy bay; huấn luyện bay ứng dụng chiến đấu ngày, đêm trên đất liền và trên biển; bay thực hành bắn, ném bom đạn thật mục tiêu trên đất liền và trên biển... Để chất lượng huấn luyện ứng dụng chiến đấu; huấn luyện bắn, ném bom, đạn thật đạt chất lượng, hiệu quả và an toàn tuyệt đối, đơn vị đều có nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ này. Trước khi vào huấn luyện, Trung đoàn triển khai tập huấn thống nhất các nội dung, phương pháp huấn luyện mới, các khâu, các bước trong thực hành bay. Đối với đội ngũ phi công trẻ, đơn vị sắp xếp những giáo viên dày dạn kinh nghiệm để kèm cặp, tập trung huấn luyện cho họ thuần thục các bài tập về yếu lĩnh, động tác, cũng như bản lĩnh xử lý các tình huống, chấp hành nghiêm các biện pháp an toàn. Sau mỗi chuyến bay, đơn vị sẽ sử dụng dữ liệu để kiểm tra khách quan làm nội dung giảng bình, rút kinh nghiệm, giúp mỗi cá nhân khắc phục dứt điểm những tồn tại của bản thân.

Bằng những biện pháp huấn luyện hiệu quả, khoa học, đến nay Trung đoàn 925 đã xây dựng được đội ngũ phi công trẻ có bản lĩnh, trình độ kỹ thuật lái vững chắc, sẵn sàng tham gia những đợt diễn tập, hội thao bắn, ném bom, đạn thật và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, TIẾN TUẤN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website