15 giờ:5 phút Thứ hai, ngày 2 tháng 6 , 2025

Trung đoàn 940 tăng cường huấn luyện bay đề cao cho phi công

4 giờ sáng ngày cuối tuần, khu vực Sân bay Phù Cát đã oi nồng, báo hiệu một ngày nắng nóng gay gắt. Tại khu vực sân đỗ, lực lượng cán bộ, nhân viên kỹ thuật chuyên ngành Máy bay động cơ, Thiết bị hàng không, Vô tuyến điện tử của Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân hối hả với những thao tác trong quy trình kiểm tra tham số khí tài, nhằm bảo đảm hệ số kỹ thuật của máy bay Yak-130 ở trạng thái tốt nhất, sẵn sàng cho phi công thực hiện nhiệm vụ huấn luyện các bài bay kỹ thuật lái phức tạp và cao cấp trong ban bay đề cao.

Trung đoàn 940 tăng cường huấn luyện bay đề cao cho phi công
Phi công Trung đoàn 940 giảng bình sau chuyến bay.

Khi nhân viên kỹ thuật Thiết bị hàng không hoàn tất khâu thông điện kiểm tra toàn diện tham số khí tài, thì cũng là lúc Thượng tá Nguyễn Tất Thắng - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn và Trung tá Phạm Văn Cường - Phi đội trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 940 nhanh chóng tiếp cận máy bay. Sau khi kiểm tra và ký tiếp nhận khí tài từ bộ phận kỹ thuật, các anh nhanh chóng lên máy bay…

Cả một vùng sân bay rộng lớn ầm vang tiếng động cơ phản lực, 2 máy bay Yak-130 nhẹ nhàng lăn bánh về tuyến chờ và xé gió cất cánh. Ít phút sau, ngay tại không vực khu vực tim đường băng, những phi công đã điều khiển máy bay Yak-130 phô diễn những động tác kỹ thuật lái điêu luyện, mãn nhãn với các tên gọi mà chỉ những phi công dày dạn kinh nghiệm mới thực sự hiểu rõ như: Khoan đúp lên; “số 8 đứng”; “quả chuông”; lộn xuống thắt vòng đứng đổi hướng 90 độ hoặc 180 độ; lên gấp; vòng bằng tăng lực; vòng chiến đấu kép; khoan cố định góc; khoan 4 cạnh tốc độ nhỏ, góc tấn lớn… Chiếc máy bay nhào lộn, lên gấp, thắt vòng đứng, đổi hướng liên tục thoắt ẩn thoắt hiện cùng tiếng động cơ gầm rít, tự do sải cánh giữa những đụn mây mênh mang và cái nắng như rang trên vùng trời Nam Trung bộ.

Bước xuống máy bay trong bộ quần áo ướt đẫm mồ hôi sau bài “Bay không vực động tác kỹ thuật cao cấp, độ cao thấp” bảo đảm an toàn tuyệt đối, Thượng tá Nguyễn Tất Thắng cùng phi công buồng sau tiến hành giảng bình sau chuyến bay. Anh Thắng cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu của các bài bay phức tạp, cao cấp với nhiều nội dung bay đặc biệt trong nhiệm vụ huấn luyện đề cao, Trung đoàn đã lựa chọn những phi công, giảng viên bay dày dạn kinh nghiệm, kỹ thuật lái tốt và có nhiều giờ bay tích luỹ trên các loại máy bay, đặc biệt là Yak-130. Sau đó, chúng tôi tiến hành xây dựng kế hoạch học tập, nội dung giáo án bài giảng, vẽ nội dung bài bay và huấn luyện lý thuyết mặt đất cho phi công. Mỗi cá nhân được giao nhiệm vụ tích cực học tập, ôn luyện và biểu diễn bài bay trên sa bàn. Trước mỗi ngày bay và mỗi ban bay, phi công buồng sau đều tiến hành kiểm tra phi công buồng trước thứ tự các bước điều khiển; công tác hiệp đồng của giáo viên và học viên luôn được duy trì chặt chẽ. Giữa các chuyến bay, giáo viên đều có nội dung giảng bình học viên bay của chuyến trước và đặt ra các nội dung yêu cầu đối với học viên bay sau với mục tiêu để chuyến sau có kết quả cao hơn chuyến trước”.

Trò chuyện với Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940, chúng tôi được biết, huấn luyện bay đề cao là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của đơn vị trong năm 2025. Các nội dung bài bay với yêu cầu kỹ thuật lái phức tạp, cao cấp, giúp lực lượng phi công của đơn vị đáp ứng tốt yêu cầu trong nhiệm vụ bay chào mừng, bay biểu diễn và bay các khoa mục ứng dụng chiến đấu. Để đạt kết quả tốt trong huấn luyện đề cao, đơn vị đã áp dụng những biện pháp huấn luyện khoa học, thiết thực và hiệu quả.

Theo đó, Trung đoàn thường xuyên làm tốt việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh và hướng dẫn của cấp trên trong công tác huấn luyện; xây dựng kế hoạch huấn luyện bay khoa học, hợp lý, tổ chức bay chặt chẽ, đúng phương châm, tư tưởng chỉ đạo. Trong suốt quá trình huấn luyện bay đề cao, Trung đoàn duy trì tốt hoạt động của Hội đồng phương pháp bay, giữ nghiêm nền nếp giảng bình, rút kinh nghiệm, kiểm tra an toàn bay, khắc phục kịp thời những biểu hiện chủ quan, giản đơn, nóng vội trong bay và phục vụ huấn luyện bay. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng, nhất là giảng viên bay và đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật hàng không.

Với những biện pháp huấn luyện hiệu quả, khoa học, trình độ, kỹ thuật lái của các phi công tham gia nhiệm vụ bay đề cao không ngừng tiến bộ, hoàn thiện sau mỗi chuyến bay, ban bay. Kết quả đó là tiền đề để Trung đoàn 940 tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa đội ngũ phi công, giảng viên trẻ tiếp cận, huấn luyện và thành thục những bài bay bay khó, kỹ thuật lái phức tạp… đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo, giảng dạy của Trung đoàn trong thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: HẢI ANH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website