15 giờ:6 phút Chủ nhật, ngày 19 tháng 3 , 2017

Huấn luyện bay sát tình huống, coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu

Là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Bắc của Tổ quốc, 50 năm qua, Sư đoàn không quân 371 đã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn hiện nay, Sư đoàn đang tập trung mọi nỗ lực nhằm thực hiện chủ trương xây dựng lực lượng "tiến thẳng lên hiện đại". Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã có cuộc trao đổi với Đại tá, phi công cấp 1 Lã Đại Phong, Sư đoàn trưởng Sư đoàn không quân 371 về vấn đề này nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của Sư đoàn (24-3-1967 / 24-3-2017)...

 Phóng viên (PV): Hiện Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) đang trong tiến trình được đầu tư xây dựng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Là một đơn vị chiến đấu chủ lực của Quân chủng PK-KQ, quá trình tiến thẳng lên hiện đại của Sư đoàn không quân 371 được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí Sư đoàn trưởng?

 

Huấn luyện bay sát tình huống, coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu
 Đại tá Lã Đại Phong. Ảnh: Hoàng Hà.
Đại tá Lã Đại Phong: Quân chủng PK-KQ là một trong những lực lượng được Đảng, Nhà nước xác định xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Sư đoàn không quân 371 là một trong những đơn vị chủ lực của Quân chủng PK-KQ. Do đó quá trình tiến thẳng lên hiện đại của Sư đoàn cũng là một yêu cầu tất yếu. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Ban chỉ huy Sư đoàn đã có các giải pháp đồng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn phát huy truyền thống anh hùng của Bộ đội PK-KQ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

Trước hết, Sư đoàn tập trung mọi nỗ lực để xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Đây là nhân tố quyết định để nâng cao chất lượng tổng hợp của Sư đoàn.

Để tiến thẳng lên hiện đại, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tiếp tục chấn chỉnh tổ chức, biên chế và xây dựng lực lượng gắn với củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, gắn xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp.

Để quản lý, khai thác, làm chủ máy bay, vũ khí, khí tài, trang bị hiện đại, Sư đoàn xác định phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, phi công, kỹ sư, kỹ thuật viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức trách nhiệm cao, chuyên sâu về nghiệp vụ, có tinh thần chiến đấu cao, tác phong chính quy, kỷ luật nghiêm.

Những năm gần đây Sư đoàn được đầu tư trang bị máy bay và nhiều loại vũ khí, trang bị hiện đại, nên nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, khả năng khai thác, sử dụng máy bay, vũ khí, khí tài mới, hiện đại; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là một trong những nội dung được Sư đoàn coi trọng thực hiện để tiến thẳng lên hiện đại.

 

Huấn luyện bay sát tình huống, coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu
 Máy bay SU-30MK2 của Trung đoàn không quân 927 (Sư đoàn không quân 371) tham gia bay huấn luyện. Ảnh: Hoàng Hà.
PV: Để làm chủ các loại máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại hiện đại như vậy, đòi hỏi phải có những phi công, nhân viên chuyên môn kỹ thuật có trình độ cao, vậy công tác đào tạo đội ngũ này được Sư đoàn không quân 371 tổ chức như thế nào?

 

Đại tá Lã Đại Phong: Trong chiến tranh, vũ khí trang bị là yếu tố quan trọng và con người là yếu tố quyết định để chiến thắng. Vì vậy, để làm chủ các loại máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, đòi hỏi đội ngũ phi công, nhân viên kỹ thuật phải có trình độ cao. Xác định rõ điều đó, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn chú trọng nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện đội ngũ cán bộ, phi công, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn giỏi để khai thác tối đa tính năng kỹ chiến thuật, sử dụng thành thạo vũ khí trang bị hiện đại và VKTB hiện có bằng nhiều hình thức như: Kết hợp chặt chẽ giữa tổ chức huấn luyện chuyển loại máy bay ở nước ngoài với tổ chức huấn luyện chuyển loại tại các đơn vị, để phi công nhanh chóng làm chủ, khai thác hiệu quả máy bay, vũ khí, trang bị kỹ thuật mới và hiện đại; tổ chức huấn luyện bay bảo đảm chặt chẽ, khoa học, an toàn, sát với tình hình nhiệm vụ và điều kiện thực tế của các đơn vị; lấy diễn tập là thước đo đánh giá chất lượng huấn luyện và khả năng SSCĐ của đơn vị, từ đó tiếp tục có biện pháp nâng cao trình độ của phi công và các thành phần.

 

Huấn luyện bay sát tình huống, coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu
 Máy bay và phi công của Trung đoàn không quân 921 (Sư đoàn không quân 371) thực hiện nhiệm vụ trực ban SSCĐ. Ảnh: Hoàng Hà.
PV: Chiến tranh đã lùi xa, có thể nói các phi công trẻ hiện nay chưa nhiều kinh nghiệm thực tiễn và chưa có kinh nghiệm trong chiến đấu, vậy Sư đoàn có biện pháp gì để những phi công đó có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra?

 

Đại tá Lã Đại Phong: Để đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, yêu cầu đối với lớp phi công hiện nay rất cao và toàn diện, đòi hỏi vừa phải có quyết tâm chính trị cao, vừa phải có đủ trình độ để sử dụng vũ khí trang bị hiện đại. Do đó, Sư đoàn chú trọng xây dựng cho đội ngũ phi công có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm chiến đấu cao trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; tập trung huấn luyện củng cố nâng cao trình độ kỹ thuật lái, khả năng xử lý các tình huống và để nâng cao năng lực thực tiễn cho phi công, đơn vị đã chú trọng huấn luyện sát với tình huống chiến đấu; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, vận dụng một cách sáng tạo bài học từ những trận đánh trước đây vào điều kiện mới.

 

Huấn luyện bay sát tình huống, coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu
 Máy bay SU-30MK2 của Trung đoàn không quân 923 (Sư đoàn không quân 371) hoạt động trên vùng trời Thanh Hóa.
PV: Tính đến nay, Sư đoàn không quân 371 đã trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Đồng chí có thể khái quát những thành tích, chiến công tiêu biểu của Sư đoàn 50 năm qua?

 

Đại tá Lã Đại Phong: Trong chặng đường vẻ vang 50 năm xây dựng, chiến đấu, phát triển và trưởng thành, Sư đoàn không quân 371 đã lập nhiều chiến công, góp phần làm rạng rỡ thêm lịch sử hào hùng của Không quân nhân dân Việt Nam. Tôi xin điểm lại một vài thành tích tiêu biểu của Sư đoàn: Ngày 03-4-1965, biên đội gồm các phi công Phạm Ngọc Lan, Phan Văn Túc, Hồ Văn Quỳ, Trần Minh Phương đã xuất kích chiến đấu dũng cảm, bắn rơi 02 máy bay F-8U của địch trên vùng trời Hàm Rồng- Thanh Hóa. Và ngày 03-4-1965 đã trở thành Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Không quân nhân dân Việt Nam.

Trong Chiến dịch Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không tháng 12-1972, các máy bay của Sư đoàn đã xuất kích 24 lần chiếc, tiêu diệt 07 máy bay địch trong đó có 02 pháo đài bay B-52.

Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, phi đội Quyết thắng của Sư đoàn đã sử dụng máy bay A-37 thu được của địch, ném bom phá hủy 24 máy bay địch ở sân bay Tân Sơn Nhất và tiêu diệt nhiều sinh lực địch.

Với những thành tích, chiến công xuất sắc đã đạt được, ngày 31-12-1982, Sư đoàn không quân 371 vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngoài ra, 4 trung đoàn, 1 tiểu đoàn, 7 đại đội và 1 trạm ra đa của Sư đoàn cũng được tuyên dương đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý khác.

 

Huấn luyện bay sát tình huống, coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu
Trực thăng của Trung đoàn 916 (Sư đoàn không quân 371) huấn luyện bay. Ảnh: Hoàng Hà.
PV: Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra ngày càng nặng nề và phức tạp, vậy Sư đoàn có những chủ trương, giải pháp gì để nâng cao chất lượng tổng hợp, nhất là chất lượng huấn luyện, SSCĐ, đồng thời bảo đảm an toàn bay ngày càng vững chắc?

 

Đại tá Lã Đại Phong: Sư đoàn không quân 371 có nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Bắc của Tổ quốc và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn xác định tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, bảo đảm an toàn bay, với nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ như: Trong Nghị quyết hằng năm luôn xác định đây là nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo của Đảng ủy Sư đoàn; Người chỉ huy xây dựng kế hoạch, xác định quyết tâm huấn luyện đảm bảo đúng tiến độ và an toàn tuyệt đối.

Trong huấn luyện, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện đúng phương châm, tư tưởng chỉ đạo, trong đó chú trọng khâu xây dựng kế hoạch, với yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ và thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện để nâng cao hiệu quả, chất lượng; tiến hành kiểm tra, rút kinh nghiệm, đánh giá ưu, khuyết điểm của từng ban bay, đề ra những biện pháp khắc phục kịp thời.

Đi đôi với huấn luyện bay, công tác huấn luyện mặt đất sẽ được đơn vị tiếp tục duy trì chặt chẽ, có nền nếp, bảo đảm cân đối giữa huấn luyện mặt đất và huấn luyện trên không, hoàn thành 100% kế hoạch và đạt chất lượng.

Cùng với đó, đơn vị sẽ tập trung xây dựng các tổ chức vững mạnh, đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, xây dựng chính quy, xây dựng môi trường văn hóa, chăm lo, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên của lãnh đạo, chỉ huy các cấp; sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ trong toàn Sư đoàn; sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương nơi đơn vị đóng quân, và với truyền thống 50 xây dựng, chiến đấu, phát triển và trưởng thành, toàn Sư đoàn không quân 371 sẽ tiếp tục ra sức phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời thân yêu của Tổ quốc.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website