13 giờ:29 phút Thứ ba, ngày 21 tháng 3 , 2017

Tiểu đoàn 577 (Cục Hậu cần): Đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả

Trong tiết trời Tháng 3, chúng tôi có dịp ghé thăm Tiểu đoàn 577 nằm trên vùng quê yên ả, thanh bình nơi ngoại thành Hà Nội. Đó là một khuôn viên doanh trại vừa chính quy vừa xanh-sạch-đẹp với những dãy nhà ở, nhà chỉ huy, nhà xe, nhà ăn, nhà bếp... được xây dựng khang trang, khoa học. Hệ thống pa nô, biển, bảng, dây giá được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Hệ thống sân, nền nhà xe, sân chào cờ, đường nội bộ cũng đều được đổ bê tông kiên cố.

Tiểu đoàn 577 (Cục Hậu cần): Đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả
Quán triệt, giao nhiệm vụ cho lái xe trước khi hành quân.

Càng ấn tượng hơn khi chúng tôi được biết, Tiểu đoàn 577 là đơn vị vận tải đã có thành tích 10 năm vận chuyển hàng hóa an toàn tuyệt đối. Trung tá Bùi Ngọc Trâm - Tiểu đoàn trưởng cho biết, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Tiểu đoàn 577 được biên chế khá nhiều chủng loại phương tiện vận tải, nhưng phần lớn đều đã qua nhiều năm sử dụng nên đã dần xuống cấp. Trong khi đó, Tiểu đoàn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các loại vật chất, kỹ thuật hậu cần, vật tư, khí tài... trên khắp nẻo đường đất nước. Điều đó càng đòi hỏi trình độ vững vàng và ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ lái xe trong việc chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ.

Để hoàn thành nhiệm vụ trung tâm lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đã thường xuyên chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, chủ động hợp đồng nắm chắc cung đường vận tải, chân hàng, khả năng phương tiện... từ đó xây dựng kế hoạch vận chuyển và sử dụng phương tiện hợp lý. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, Tiểu đoàn đã đề ra nhiều biện pháp linh hoạt để tổ chức chỉ huy điều hành chặt chẽ, đáp ứng được đầy đủ, kịp thời nhu cầu vận chuyển cho các đơn vị trong Quân chủng, đạt 100% kế hoạch. Cũng theo Trung tá Bùi Ngọc Trâm, trong khoảng thời gian 10 năm gần đây, Tiểu đoàn đã vận chuyển được hàng trăm ngàn tấn hàng với hàng chục triệu ki-lô-mét an toàn tuyệt đối. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Tiểu đoàn đã hoàn thành 665 chuyến, khối lượng vận chuyển đạt 2.267 tấn hàng với 227.145km xe chạy. Đối với việc vận chuyển đột xuất và phục vụ SSCĐ, trong năm, Tiểu đoàn đã hoàn thành 45 chuyến, chở được 317 tấn hàng gồm cũi bom, vũ khí hàng không, vật tư máy bay...  cho các đơn vị phía Nam. Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức vận chuyển 21 chuyến đạn tên lửa bảo đảm nhanh chóng, chính xác và an toàn tuyệt đối. Công tác sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện vận chuyển cũng được Tiểu đoàn đặc biệt chú trong. Các nhóm xe được bố trí sắp xếp khoa học theo từng chủng loại, có gắn đủ biển, bảng, số xe... rất  thuận tiện cho công tác theo dõi, quản lý. Bình quân mỗi lái xe được giao quản lý 2 đầu xe và nhiều năm qua họ đã làm rất tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng với hệ số kỹ thuật bảo đảm đạt trên 90%.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, Tiểu đoàn 577 còn làm tốt công tác bảo đảm hậu cần đời sống cho bộ đội. Tại khu vực tăng gia, chăn nuôi, chúng tôi thấy vườn rau chỉ khoảng dăm bảy trăm mét vuông thôi, nhưng có tới 6 - 7 loại rau đang lên xanh tốt. Kế đó là hệ thống vườn  giàn với đủ loại bầu, bí, dưa leo, đậu đũa. Khu chuồng trại chăn nuôi cũng ấn tượng không kém.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Phăng - Chính trị viên Tiểu đoàn, mặc dù diện tích eo hẹp nhưng đơn vị thường xuyên đảm bảo 25-30 đầu lợn. Trên diện tích 2500m2  mặt nước cũng có tới 3.000 con cá giống các loại được thả xuống. Bằng công sức lao động của bộ đội, đơn vị đã tận dụng nguồn đất đai sẵn có, tổ chức triển khai trồng rau xanh, chăn nuôi lợn, cá để cải thiện đời sống bộ đội. Những năm gần đây, Tiểu đoàn đã cơ bản tự túc đủ rau ăn. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực chế biến cải tiến món ăn, đảm bảo đủ định lượng, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, không để dịch bệnh xảy ra, thường xuyên đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ trong những năm qua, Tiểu đoàn 577 liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Đặc biệt, tại Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Phong trào “Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả” giai đoạn 2006-2016, Tiểu đoàn vinh dự được Tổng cục Hậu cần tặng Cờ thi đua. Năm 2016, Tiểu đoàn 577 tiếp tục  được Bộ Tư lệnh Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”...

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website