6 giờ:42 phút Thứ sáu, ngày 21 tháng 4 , 2017

Phân hiệu 2 (Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ):

Huấn luyện đội ngũ lái xe phục vụ APEC-2017

Thời điểm từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30 buổi sáng và từ 13 giờ 45 đến 16 giờ 30 buổi chiều là thời điểm giao thông Thủ đô Hà Nội trong tình trạng cao điểm. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian mà Phân hiệu 2 (Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ) chọn để huấn luyện đường dài cho 150 học viên lái xe phục vụ APEC-2017.

 Dưới sự dẫn đường của xe kiểm soát quân sự, đoàn xe gồm 14 chiếc lần lượt di chuyển qua các tuyến phố theo hành trình rồi tập kết tại các điểm: Sân bay Nội Bài, Khách sạn Marriott, Khách sạn Grand, Trung Tâm Hội nghị Quốc gia… sau đó lại quay về Phân hiệu 2 ở Hiệp Hòa, Bắc Giang. Suốt những ngày qua, cuộc hành trình của các lái xe cứ lặp đi, lặp lại như vậy để luyện tập các kỹ năng cơ bản về chạy xe theo đoàn và làm quen với các cung đường, tuyến phố, điểm đón, trả khách dự kiến sẽ diễn ra theo kế hoạch của Ban tổ chức Hội nghị APEC-2017.
Huấn luyện đội ngũ lái xe phục vụ APEC-2017
Giờ học lý thuyết Luật Giao thông đường bộ của các học viên.
Huấn luyện đội ngũ lái xe phục vụ APEC-2017
Giao nhiệm vụ cho các học viên trước khi tham gia huấn luyện đường dài.
Huấn luyện đội ngũ lái xe phục vụ APEC-2017
Thực hiện đổi lái xe trong thực hành lái xe đường dài.

Sáng 18-4, chúng tôi có dịp được đồng hành cùng các lái xe trong cuộc hành trình từ Bắc Giang - Sóc Sơn - Quốc lộ 18 - đường Bưởi - Khách sạn Lotte Hà Nội và ngược lại. Chỉ huy hành quân hôm đó là Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Đại đội trưởng Đại đội 1 (Phân hiệu 2). Trong hành trình trở về đơn vị, đến khu vực chân cầu Nhật Tân, 14 chiếc xe của Đội 1 và Đội 2 tạm dừng để đổi lái xe. Tranh thủ quãng thời gian dừng chân, chúng tôi trò chuyện với Đại úy Nguyễn Văn Thắng và được biết, sau quá trình chuẩn bị, ngày 21-3 Phân hiệu chính thức tiếp nhận và huấn luyện 150 nhân viên lái xe được lựa chọn từ các cơ quan, đơn vị trong toàn quân để chuẩn bị tham gia phục vụ Hội nghị Apec- 2017. Để được lựa chọn thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, các lái xe đều phải là những người giỏi về chuyên môn, có phẩm chất chính trị tốt, sức khỏe và ngoại hình đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu đặt ra. Hiện nay, đơn vị đang bước vào đợt cao điểm huấn luyện cả phần lý thuyết và thực hành để đến ngày 26-4 kiểm tra sát hạch. Hai nội dung được đơn vị huấn luyện song song là trang bị cho lái xe nắm vững Luật Giao thông đường bộ và các quy định đối với lái xe phục vụ APEC. Bên cạnh đó, các học viên cũng được giới thiệu khái lược cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách sử dụng các trang bị trên xe, cách chăm sóc, bảo quản xe… Ngoài ra, các học viên còn được trang bị các kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, xử lý các tình huống trong khi làm nhiệm vụ, tiếng Anh…

Để các lái xe đạt được yêu cầu trên, Phân hiệu đã phối hợp với Trường cấp 3 số 1 Hiệp Hòa (Bắc Giang) mời giáo viên ngoại ngữ về dạy Tiếng Anh giao tiếp cho các học viên; đồng thời tổ chức học Luật Giao thông đường bộ và các  quy định cho lái xe quân sự. Theo Trung úy CN Vũ Văn Tương - Giáo viên  Bộ môn Hướng dẫn sử dụng xe, sử dụng bản đồ cho biết: “Các lái xe được học và thực hành trắc nghiệm các câu hỏi ngẫu nhiên trong Bộ đề Luật Giao thông đường bộ trên máy vi tính. Nếu như Luật Giao thông đường bộ của dân sự có thể dùng mẹo để trả lời nhiều câu hỏi thì đối với các quy định đối với lái xe quân sự, các học viên phải nắm chắc, tư duy sâu mới có thể hoàn thành bài thi, bởi vì các nội dung về cấu tạo xe, công tác sửa chữa, bảo dưỡng được đề cập đến khá nhiều”.

Sau gần 1 tháng học tập và huấn luyện tại Phân hiệu, trình độ lý thuyết và thực hành của các học viên đã được nâng cao hơn rất nhiều. Hiện nay, các học viên chỉ mất từ 5 đến 7 phút để hoàn thành bài kiểm tra lý thuyết Luật Giao thông đường bộ. Quá trình huấn luyện thực hành trên đường khá thuần thục. Nhiều học viên ở các đơn vị vùng sâu, vùng xa, chưa quen với những tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc như ở Hà Nội thì nay đã thuần thục kỹ năng di chuyển trên các tuyến đường của Thủ đô và sử dụng thành thạo các loại xe hiện đại.

Thượng tá Phạm Hồng Quang - Phân hiệu trưởng, cho biết: Hơn 10 năm trở lại đây, Phân hiệu đã được giao nhiệm vụ đào tạo lái xe cho nhiều sự kiện trong đại của đất nước như: APEC-2006, ASEAN-2010, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (năm 2011) và hiện nay là APEC-2017. Thuận lợi cơ bản của đơn vị là có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiều người đã từng trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ APEC-2006 (điển hình là Thượng úy CN Bùi Huy Liệu) thì nay lại đứng ở vị trí giảng viên truyền thụ kinh nghiệm cho các học viên. Nơi ăn ở cho các học viên cũng được xây dựng và trang bị cơ bản, hệ thống phòng học, bãi tập đã có đủ đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho các học viên huấn luyện. Vừa qua, Tập đoàn Audi đã cử chuyên gia đến giảng dạy và  huấn luyện cho các học viên được trực tiếp thực hành lái các dòng xe Audi A4, A5, A6, Q5, Q7... Hiện nay, các loại xe được thuê về để các học viên huấn luyện đều là các dòng xe hiện đại, tương ứng với xe phục vụ APEC-2017.

Thời điểm kết thúc đợt huấn luyện lái xe phục vụ Hội nghị APEC-2017 đang tới gần. Hàng ngày, các thày và trò Phân hiệu 2 vẫn miệt mài trên giảng đường và hối hả hành quân trên những cung đường để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng của quốc gia. Thành công của Hội nghị APEC-2017 sẽ có sự đóng góp không nhỏ của những lái xe áo lính nói chung và Phân hiệu 2 (Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ) nói riêng.

BÍCH PHƯỢNG, THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website