13 giờ:28 phút Thứ sáu, ngày 21 tháng 4 , 2017

Trung đoàn 930 nâng cao chất lượng bảo đảm an toàn bay

Chúng tôi đến Trung đoàn 930 khi đơn vị đang tổ chức ban bay huấn luyện mẫu để các đơn vị trong Sư đoàn 372 tham quan, học tập, rút kinh nghiệm. Từ hội nghị ra chỉ thị bay, lập kế hoạch bay, chuẩn bị bay, thực hành bay, giảng bình sau khi bay… đều được Trung đoàn tổ chức bài bản, đúng quy trình trong các giai đoạn bay.

Quán triệt tư tưởng “Mọi thắng lợi trên không bắt nguồn từ mặt đất” và những bài học kinh nghiệm về an toàn bay, thời gian qua Trung đoàn 930 đã nghiên cứu và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Để làm tốt công tác bảo đảm an toàn bay, từ lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đến lực lượng bảo đảm mặt đất, đội ngũ phi công đều được huấn luyện bài bản, chuẩn bị kỹ lưỡng.
Trung đoàn 930 nâng cao chất lượng bảo đảm an toàn bay
Nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 930 kiểm tra tình trạng kỹ thuật trước ban bay.

Đại úy Nguyễn Văn Nhường - Đội trưởng Đội Kỹ thuật, Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không, cho biết: “Đơn vị chú trọng huấn luyện, sửa chữa, khắc phục các hỏng hóc, phát sinh trong quá trình đảm bảo kỹ thuật trên máy bay; từ đó đưa ra các phương án sửa chữa, dự phòng để duy trì nâng cao độ tin cậy kỹ thuật hàng không”.

Đối với phi công và thành viên tổ bay, thường xuyên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm từ những người đi trước. Thượng úy Lê Tiến Dũng - Phó phi đội trưởng Phi đội 1, cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong quá trình thực hành bay, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh chỉ huy bay, quy chế sân bay và các nội dung, yếu lĩnh động tác quy định trong bài bay; khi có sự cố phải hết sức bình tĩnh, xử trí theo hướng dẫn của chỉ huy bay và theo quy trình…”.

Mặc dù trong điều kiện lực lượng mỏng, máy bay, khí tài, trang bị sử dụng lâu năm, linh kiện thay thế khan hiếm, nhưng năm 2017, ngoài huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn, Trung đoàn còn thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho các học viên phi công... Bên cạnh việc tổ chức cho bộ đội quán triệt nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh tổ chức huấn luyện nâng cao chất lượng của các thành phần thì việc tổ chức các ban bay được Trung đoàn 930 hết sức chú trọng. Tổ bay luyện tập hiệp đồng chỉ huy bay, bay buồng tập, dự kiến các tình huống và cách xử trí. Chỉ huy bay trực tiếp kiểm tra tổ bay cả lý thuyết và thực hành trên buồng tập để quyết định cho bay hay không… Khi thực hành bay, các thành phần chấp hành nghiêm điều lệ, thứ tự, động tác và mệnh lệnh của chỉ huy bay. Sau khi bay xong đều tổ chức giảng bình, chỉ rõ những tồn tại, khuyết điểm kịp thời rút kinh nghiệm cụ thể cho các thành phần.

Đại tá Nguyễn Việt Hùng - Trung đoàn trưởng, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về huấn luyện, bảo đảm an toàn bay, thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo và phương châm huấn luyện; tổ chức huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Để thực hiện tốt công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay, hàng tuần, hàng ngày, Trung đoàn đều xây dựng kế hoạch cho các thành phần, học tập nghiên cứu kỹ về lý thuyết, nhuần nhuyễn về xử trí bất trắc, thường xuyên luyện tập tình huống xử trí bất trắc trên sa bàn cũng như trong buồng tập…”.

Nhờ làm tốt công tác bảo đảm an toàn bay nên những năm qua, Trung đoàn 930 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao, nhiệm vụ bay đảm bảo an toàn tuyệt đối. Năm 2016, đơn vị được tặng Cờ thi đua của Quân chủng, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Đây là cơ sở để Trung đoàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

                   Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website