22 giờ:0 phút Chủ nhật, ngày 21 tháng 5 , 2017

Trạm Ra đa 11, Trung đoàn 292 tăng gia sản xuất giỏi

Đứng chân trên đảo Trường Sa Lớn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 11, Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377) đã khắc phục khó khăn, tổ chức tốt công tác tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội.

Trạm Ra đa 11 Trung đoàn 292  tăng gia sản xuất giỏi
 Chăm sóc rau xanh ở Trạm ra đa 11.

Chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 11 vào cuối buổi chiều, đây là thời điểm đơn vị đang tổ chức tăng gia sản xuất. Mô hình tăng gia chăn nuôi của những người lính canh trời nơi đảo xa khiến chúng tôi ngỡ ngàng, khâm phục. Dẫn chúng tôi thăm vườn rau của đơn vị, Đại úy Cao Đình Phương - Chính trị viên Trạm cho biết: “Đơn vị hiện có trên 500m2 vườn rau được quy hoạch khép kín, có tường bao quanh cao hơn 1m. Bên cạnh đó, đơn vị còn tận dụng triệt để các không gian, khu đất trống để trồng các loại bầu, bí, mướp… nhờ vậy mà Trạm luôn đảm bảo trên 90% nhu cầu rau xanh cho bộ đội”.

Điều làm chúng tôi không khỏi ngạc nhiên là sự đa dạng vườn rau với đủ loại rau, củ, quả như: Rau muống, mồng tơi, rau má, cải, đay, cà… kết hợp với các giàn bầu, bí, mướp trĩu quả. Không bỏ phí không gian, cán bộ, chiến sĩ nơi đây còn tận dụng các thùng xốp, thùng tôn cũ, thùng gỗ, chậu nhựa composite… để trồng các loại cây gia vị như: hành, tỏi, gừng, rau thơm… Các loại rau xanh đều đạt 100% an toàn, bởi đơn vị không dùng thuốc bảo vệ thực vật.

Để có được kết quả đó là quá trình chăm sóc công phu và cả “bí kíp” mà chỉ Bộ đội Trường Sa mới có… Đối với đất trồng, phần nhiều được bộ đội đóng bao chuyển từ đất liền ra, một phần tận dụng lấy từ chất thải khu chăn nuôi. Loại đất này phải rửa qua nước ngọt, phơi khô khoảng 3 đến 5 ngày, tưới tạo ẩm, đem ủ một tuần mới lấy ra gieo trồng, đảm bảo đất sạch, các nhân tố gây bệnh không có điều kiện để tồn tại và phát triển.

Thăm khu chăn nuôi của đơn vị với nhiều loại gia súc, gia cầm như: Gà, vịt, ngan, lợn, chó… con nào con nấy đều béo khỏe. Chúng tôi thật sự ấn tượng với chuồng bồ câu và chuồng thỏ được che chắn cẩn thận. Đàn bồ câu hơn chục đôi bay lượn quanh doanh trại, mang tới hình ảnh thân thương quê nhà nơi đảo xa.

Theo Thượng úy Đỗ Chí Cường - Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 11: “Để có được thành quả tăng gia như trên, đơn vị đã tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ từ khâu chọn giống, tạo đất đến việc che chắn khu tăng gia bằng sắt, lưới để chống gió muối, gió độc. Bởi nếu không che chắn cẩn thận thì các loại rau sẽ bị gió biển làm táp lá, héo mòn rồi hỏng, còn gia cầm thì sẽ bị chết chỉ sau một đêm”.

Có đến Trường Sa mới hiểu hết được cái khắc nghiệt của thời tiết, sự nghèo nàn dinh dưỡng của đất cằn biển mặn. Từ đó mới thấy được những nỗ lực, cố gắng của những người lính canh trời nơi đây trong việc tăng gia cải thiện bữa ăn hàng ngày. Từng cọng rau, trái ớt… mỗi người lính đều phải nâng niu trân trọng, thành quả của nhiều ngày chăm bón mới có được.

Với sự nỗ lực khắc phục khó khăn, nhiều cách làm hay, cán bộ chiến sĩ Trạm Ra đa 11 luôn bảo đảm chỉ tiêu tăng gia, được thủ trưởng các cấp khen ngợi và đánh giá cao. Công tác tăng gia, chăn nuôi đã góp cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội; động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

HẢI PHƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website