10 giờ:27 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 8 , 2018

Trung đoàn 213 chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ

Các đầu mối của Trung đoàn 213 cơ bản đóng quân ở nơi bán sơn địa, điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi, rất khó khăn cho công tác tăng gia chăn nuôi. Bên cạnh đó, các điểm đóng quân đều gần với khu du lịch nên giá cả thực phẩm thường rất cao. Thực hiện phương châm “thực túc-binh cường”, Trung đoàn 213 đã phát huy nội lực, tự lực, tự cường, chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ để nâng cao chất lượng đời sống bộ đội.

Trung đoàn 213 chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ
Chiến sĩ Tiểu đoàn 184, Trung đoàn 213 chăm sóc giàn mướp.

Theo Thượng úy Nguyễn Minh Tân - Phó Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, để bảo đảm nguồn thực phẩm nuôi dưỡng bộ đội, ngành Hậu cần Trung đoàn đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị tận dụng mọi lợi thế tại chỗ để đẩy mạnh công tác tăng gia chăn nuôi. Cơ quan Hậu cần Trung đoàn thường xuyên tổ chức đi kiểm tra, hướng dẫn việc quy hoạch phát triển vườn giàn, chuồng trại; tư vấn về cơ cấu cây trồng, công tác phòng chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm... Như để minh chứng cho lời nói của mình, anh Tân dẫn chúng tôi đến thăm khu tăng gia của khối cơ quan Trung đoàn. Thật ấn tượng là ngay dưới chân đồi lại là khu tăng gia với nhiều loại rau xanh đang đến kỳ thu hoạch. Các giàn mướp hương được bố trí xen kẽ ở những khu đất trống quanh doanh trại. Vừa trải qua đợt mưa rào nên những ngọn rau muống, rau dền, mồng tơi… thi nhau đâm chồi, nảy lộc. Khu chăn nuôi tập trung với hàng chục con lợn thịt và hàng trăm con gia cầm được bố trí bên cạnh khu tăng gia để tận dụng nguồn chất thải hữu cơ chăm bón rau xanh.

Thượng úy Nguyễn Minh Tân giới thiệu: “Mùa nào, thức ấy, nguồn rau xanh, thực phẩm từ khu tăng gia, chăn nuôi tập trung của khối cơ quan Trung đoàn cung cấp thường xuyên rau và thịt cho bếp ăn cơ quan Trung đoàn và Đại đội 10. Để có được vườn tăng gia này, theo anh Tân cũng khá gian nan. Các cơ quan đã huy động công sức của cán bộ, chiến sĩ trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ để san lấp mặt bằng, lọc bỏ lớp đất đá ong, vận chuyển đất mùn từ nơi khác về để tăng chất dinh dưỡng cho đất. Trong quá trình trồng và chăm sóc, đơn vị tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc chất kích thích, chỉ sử dụng phần hữu cơ nhằm bảo đảm nguồn rau sạch.

Tiếp đó, chúng tôi đến Tiểu đoàn 184. Đóng quân trên đồi cao nên điều kiện tăng gia chăn nuôi của Tiểu đoàn khó khăn gấp bội so với ở cơ quan Trung đoàn. Ngoài đất cằn, sỏi đá thì nước sinh hoạt của đơn vị là vấn đề khó khăn nhất. Để cấp nước đến Tiểu đoàn, đơn vị phải dùng bơm tăng áp tiếp sức nhiều chặng. Bởi vậy, từng giọt nước ngọt được cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 184 nâng niu, quý trọng. Sau khi tắm rửa sinh hoạt, nước thải được dùng để tưới cho vườn tăng gia và chăm sóc cây cảnh.

Đại úy Nguyễn Hữu Hà - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 184, cho biết: “Đơn vị đã tận dụng địa hình lòng chảo trên đồi để quy hoạch thành một vườn tăng gia theo hình bậc thang, xung quanh là hệ thống vườn giàn trồng cây dây leo như bầu sao, mướp hương, su su, ở giữa là ao thả cá. Vào mùa mưa, ao tích nước để nuôi cá và tưới cho vườn tăng gia cả năm. Bởi vậy, vườn tăng gia của Tiểu đoàn bốn mùa tươi tốt, rau xanh đủ để cung cấp cho bếp ăn của đơn vị. Đại úy Nguyễn Hữu Hà nói vui “Rau xanh là thứ xa xỉ ở vùng đất du lịch này, vậy nhưng ở đơn vị chúng tôi rau xanh chưa bao giờ thiếu”. Còn đối với chăn nuôi, Tiểu đoàn tận dụng nguồn cơm thừa, canh cặn và phần rau xanh bỏ lại, để duy trì đàn lợn hàng chục con. Đều đặn hằng tháng, đơn vị tổ chức giết mổ để lấy thực phẩm bảo đảm đời sống của bộ đội.

Theo tổng kết của ngành Hậu cần Trung đoàn 213, bằng nỗ lực của bộ đội, năm 2017, bình quân rau xanh của Trung đoàn đạt 149kg/người; thịt xô lọc đạt 22kg/người, thịt lợn nạc đạt 24kg/người/năm, thịt gia cầm đạt 18kg/người/năm, cá các loại 16kg/người/năm. Tổng giá trị thu được từ tăng gia chăn nuôi năm 2017 là hơn 620 triệu đồng. Bước sang năm 2018, tình hình tăng gia chăn nuôi của đơn vị còn khả quan hơn nhiều khi mà mới chỉ 6 tháng đầu năm, chỉ số thịt xô lọc, thịt lợn nạc, thịt gia cầm, cá các loại trên đầu người lần lượt đạt 73,9kg; 9,37kg; 10,5kg; 9,77kg; 7,99kg. Nguồn thu lãi từ tăng gia chăn nuôi giúp các đơn vị trong Trung đoàn có điều kiện tăng cường bữa ăn bộ đội trong các ngày lễ, Tết, mua sắm thêm doanh cụ, đồ dùng học tập, hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ. Đây quả thật là những con số ấn tượng đối với công tác tăng gia, chăn nuôi của Trung đoàn 213 khi mà điều kiện thổ nhưỡng nơi đây không hề thuận lợi.

Có thể nói, với việc khắc phục khó khăn, chủ động bảo đảm nguồn thực phẩm, rau xanh, các đơn vị trong Trung đoàn 213 đã duy trì ổn định và từng bước nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bộ đội, góp phần thúc đẩy các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG, BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website