10 giờ:52 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 5 , 2020

Dấu ấn của ngành Hậu cần Quân chủng Phòng không-Không quân 5 năm qua

Ở Quân chủng PK-KQ, từ lâu việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa trong mọi hoạt động của bộ đội; trong đó, phong trào thi đua (PTTĐ) “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2015 - 2020 đã để lại nhiều dấu ấn với những đột phá mới, góp phần nâng cao đời sống bộ đội và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong tình hình mới.

Dấu ấn của ngành Hậu cần Quân chủng PK-KQ 5 năm qua 
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 chăm sóc vườn rau xanh.

Trong 5 năm qua, ngành Hậu cần Quân chủng đã bám sát yêu cầu thực tiễn, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp nhiều chủ trương, biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hậu cần. Trong đó trọng tâm là nâng cao khả năng bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất, đẩy mạnh tăng gia sản xuất tạo nguồn lương thực, thực phẩm và xây dựng ngành Hậu cần vững mạnh toàn diện.

Mặc dù phải triển khai bảo đảm cho nhiều nhiệm vụ quan trọng với yêu cầu cao, công tác hậu cần gặp không ít khó khăn chi phối, tác động như: Thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh, giá cả thị trường biến động, ngân sách bảo đảm cho công tác hậu cần hạn hẹp; công tác khám tuyển, tạo nguồn tuyển sinh đào tạo phi công quân sự gặp nhiều khó khăn... song với việc phát huy tốt vai trò nòng cốt của cơ quan hậu cần các cấp, cùng sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị nên ngành Hậu cần Quân chủng đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, được Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hậu cần khen thưởng.

Điều dễ nhận thấy nhất là công tác tăng gia sản xuất ở các đơn vị được đẩy mạnh, rộng khắp. Với tinh thần tự lực tự cường, nhiều vùng đất khô cằn ở khắp các đơn vị đã được cải tạo trở thành những khu tăng gia sản xuất hiệu quả. Đến nay, toàn Quân chủng đã triển khai xây mới và đưa vào sử dụng 18 trại chăn nuôi tập trung, 6 trại chăn nuôi gia cầm, 38 vườn rau chuyên canh, 2 vườn rau, 1 vườn cây ăn quả tập trung; củng cố được 59 mô hình VAC cấp tiểu đoàn, đầu tư xây mới 1 trạm chế biến tập trung và đầu tư thiết bị cho 5 trạm chế biến tập trung khác. Trong 5 năm qua, 100% các đơn vị trong Quân chủng đạt tiêu chuẩn “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Các đơn vị đã tự túc được 90-95% nhu cầu rau, củ, quả; trên 60% định lượng thịt các loại; 25% định lượng cá. Các sản phẩm từ tăng gia sản xuất luôn thấp hơn giá thị trường tại cùng thời điểm. Tiêu chuẩn, chế độ, định lượng của bộ đội được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, góp phần giữ vững, nâng cao đời sống bộ đội.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội luôn được duy trì nền nếp, bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe toàn Quân chủng thường xuyên đạt 98,9%. Chương trình quân dân y kết hợp được triển khai có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, xử lý kịp thời dịch bệnh và các tình huống xảy ra trên địa bàn đóng quân.

Mặt khác, ngành Hậu cần Quân chủng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan trong việc huy động và khai thác các nguồn đầu tư, bảo đảm cho xây dựng cơ bản ngày càng chính quy, hiện đại. 5 năm qua, Quân chủng đã hợp thức được 109 điểm đất quốc phòng, quy hoạch được 55 cơ sở doanh trại, bàn giao 97 khu gia đình Quân đội ra địa phương quản lý. Các đơn vị thực hiện tốt PTTĐ “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, tạo cảnh quan môi trường đơn vị ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, ngành Hậu cần Quân chủng luôn duy trì nền nếp, hiệu quả các quy định của Bộ Quốc phòng và Quân chủng về công tác quản lý, sử dụng ngân sách, cơ sở vật chất, trang thiết bị hậu cần, không để xảy ra hư hỏng, lãng phí. Trong 5 năm qua, hậu cần các cấp trong Quân chủng đã tiết kiệm được gần 226 tỷ đồng. Ngành Xăng dầu bảo đảm đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng các chủng loại xăng dầu hằng năm theo quy định…

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là động lực để ngành Hậu cần Quân chủng tiếp tục phấn đấu thực hiện PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” phù hợp với yêu cầu đặt ra; đặc biệt là kết hợp chặt chẽ với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
 

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website