9 giờ:21 phút Thứ bảy, ngày 23 tháng 3 , 2024

Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn kho xăng dầu ở Trung đoàn 916

Đại đội Xăng dầu, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần Sân bay, Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, cấp phát một số lượng lớn xăng dầu, nhiên liệu… phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Trung đoàn. Đóng quân trên địa bàn thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nhưng nhờ triển khai nhiều biện pháp hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nên nhiều năm qua, đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn kho xăng dầu ở Trung đoàn 916
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Xăng dầu, Trung đoàn 916 luyện tập phương án PCCC.

Chứng kiến buổi luyện tập phương án PCCC kho xăng dầu của Đại đội Xăng dầu, chúng tôi thực sự ấn tượng trước tinh thần chủ động, sự linh hoạt, nhạy bén và kỹ năng sử dụng phương tiện, trang thiết bị PCCN thành thạo của cán bộ, chiến sĩ. Sau khi nghe Đại đội trưởng phát tình huống giả định đặt ra là cháy 1 xe xăng dầu trong khu nhà để xe, ngay lập tức, hiệu lệnh kẻng báo cháy kèm theo khẩu lệnh báo động của trực ban vang lên dồn dập. Như được lập trình sẵn, từ các hướng, tất cả cán bộ, chiến sĩ dừng mọi hoạt động, nhanh chóng mang theo dụng cụ, phương tiện chữa cháy cơ động về vị trí xảy ra cháy. Sau khi lái xe cơ động các xe còn lại ra vị trí an toàn, các lực lượng tập trung sử dụng phương tiện như bình chữa cháy, câu liêm, vỉ dập lửa, bùi nhùi, chăn… để dập lửa theo phương án đã được luyện tập thường xuyên.

Tình hình càng trở nên “căng thẳng” hơn khi rất nhiều tình huống được chỉ huy Đại đội đặt ra như đám cháy tiếp tục lan rộng, ngoài khả năng cứu chữa của lực lượng trong đơn vị, quá trình chữa cháy 1 đồng chí nhân viên bị bỏng nặng… Tuy vậy, bằng bản lĩnh và trình độ, mọi quy trình, thao tác chữa cháy vẫn được các cán bộ, nhân viên đơn vị xử lý linh hoạt, nhịp nhàng, chính xác và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chia sẻ với chúng tôi sau khi kết thúc tình huống luyện tập, Đại úy Bùi Tuấn Giang - Đại đội trưởng Đại đội Xăng dầu cho biết: “Là đơn vị quản lý một khối lượng lớn nhiên liệu phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Trung đoàn nên nếu để xảy ra cháy nổ thì sẽ rất nguy hiểm, không chỉ gây thiệt hại lớn tài sản của đất nước, mà còn dễ dẫn tới mất an toàn cho người. Chính vì vậy, chúng tôi thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án PCCC, đặt ra nhiều tình huống sát thực tiễn để vừa nâng cao tinh thần cảnh giác cho bộ đội, vừa rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ cho cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng “ứng phó” khi có tình huống bất ngờ xảy ra”.

Đưa chúng tôi đi tham quan hệ thống bể chứa và kho xăng dầu của đơn vị, Đại úy Bùi Tuấn Giang cho biết, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, từ năm 2015 đến nay, hệ thống nhiên liệu của đơn vị được bảo quản bằng hệ thống bể nổi, bể ngầm kiên cố, bảo đảm độ kín, tại vị trí các bể đều được bố trí hệ thống phun sương, làm mát để hạn chế tối đa sự bay hơi, hao hụt. Hằng năm, hệ thống bể chứa đều được bảo quản, bảo dưỡng, tu sửa định kỳ, góp phần giúp cho đơn vị bảo quản tốt số lượng nhiên liệu. Theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh hệ thống bể cát, bể chứa nước, hệ thống thu lôi, chống sét được xây dựng kiên cố, các phương tiện chữa cháy cầm tay, bình cứu hỏa các loại… cũng được đơn vị bố trí khoa học tại các khu vực, bảo đảm dễ tìm, dễ lấy, tiện sử dụng khi có tình huống xảy ra. Hệ thống bình chữa cháy các loại đều được kiểm tra, đăng ký đầy đủ theo đúng quy định.

Đại úy Phạm Văn Tuyên - Phó Đại đội trưởng cho biết thêm: “Đóng quân trên địa bàn thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nhất là vào mùa nắng nóng, nên đơn vị thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ đều được giáo dục, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác PCCN và tập huấn, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, sẵn sàng xử lý tốt các tình huống khi xảy ra. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, nhân viên đều tuyệt đối tuân thủ các biện pháp an toàn phòng, chống cháy nổ. Đối với kho xăng dầu là nơi xuất, nhập hàng hóa liên tục với số lượng rất lớn, việc kiểm tra thiết bị, phương tiện ra vào và kiểm soát con người liên quan đến hoạt động càng được đơn vị tuân thủ quy định hết sức nghiêm ngặt, có hồ sơ theo dõi, giám sát từng công đoạn cụ thể, chính xác. Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn; Đội Phòng cháy số 10, Công an TP Hà Nội và các lực lượng trên địa bàn… để sẵn sàng xử lý khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Nhờ vậy, nhiều năm qua, đơn vị luôn bảo đảm an toàn về mọi mặt, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: ĐỨC KHUÊ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website