7 giờ:2 phút Thứ ba, ngày 30 tháng 5 , 2017

Trung tâm Đo lường miền Bắc nâng cao năng lực "giữ chuẩn, truyền chuẩn"

Sau 2 năm tách khỏi Nhà máy A45 về trực thuộc Cục Kỹ thuật; Trung tâm Đo lường miền Bắc đã từng bước nâng cao năng lực “giữ chuẩn, truyền chuẩn”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm về Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TC-ĐL-CL) cho các loại phương tiện đo trang bị đồng bộ theo khí tài quân sự; góp phần nâng cao chất lượng VKTBKT phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ của Quân chủng PK-KQ.

Trung tâm Đo lường miền Bắc nâng cao năng lực
Hiệu chỉnh tham số phương tiện đo mẫu tại Phân xưởng 4. Ảnh: THÁI SƠN

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Đo lường miền Bắc khi đơn vị đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân. Trao đổi với Đại tá Nguyễn Thành Đông - Giám đốc Trung tâm Đo lường miền Bắc, chúng tôi được biết, năm 2016, đơn vị không chỉ hoàn thành 100% kế hoạch theo chỉ tiêu pháp lệnh; mà từ sản phẩm đo lường, sản phẩm công nghệ thông tin đến sản xuất vật tư đồng bộ, đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trung tâm đạt Đơn vị đạt Quyết thắng, Đảng bộ đạt TSVM, các tổ chức quần chúng đều đạt VMXS. Phát huy thành tích đã đạt được, bước sang năm 2017, đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực kỹ thuật giữ chuẩn, truyền chuẩn cho các phương tiện đo (PTĐ). Tính đến thời điểm này, đơn vị đã kiểm định được 3.093 PTĐ, đạt 47,5% kế hoạch năm. Trong đó, tổ chức thực hiện kiểm định 319 PTĐ mẫu cấp Quân chủng, 35 PTĐ mẫu cấp Bộ Quốc phòng; cơ động kiểm định tại 9 đơn vị cơ sở 2.945 PTĐ, sửa chữa lớn, vừa và nhỏ trên 500 PTĐ, đồng thời nghiên cứu sửa chữa một số PTĐ mới. Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận và điều tra đầu vào 711 PTĐ, 253 động cơ, biến thế ngành tên lửa, 25 động cơ, biến thế ngành ra đa, sản xuất vật tư rời, lẻ cho PTĐ 500 chiếc. Tổ chức kiểm định, sửa chữa kịp thời đủ số lượng, chủng loại, chất lượng tốt PTĐ cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ SSCĐ... 

Cũng theo Đại tá Nguyễn Thành Đông, được trên đầu tư trang bị phòng Giữ chuẩn - Truyền chuẩn, Trung tâm đo lường miền Bắc hiện nay đã đủ khả năng giữ chuẩn, truyền chuẩn cho các PTĐ mẫu cấp Bộ Quốc phòng và cấp Quân chủng. Song song với nhiệm vụ trung tâm, đơn vị còn tiến hành sửa chữa tốt các loại động cơ, biến thế ngành tên lửa, ra đa… ; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế như sản xuất hàng cơ khí, may bạt che đậy khí tài, hàng quân nhu, may quần áo nghiệp vụ kỹ thuật hàng không… để tăng thu nhập, góp phần bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Cùng Thượng tá CN Phạm Văn Phi - Trưởng Phòng Kỹ thuật Trung tâm Đo lường miền Bắc, chúng tôi ghé thăm một số phòng, ban, phân xưởng. Điều dễ nhận thấy nhất chính là không khí làm việc hào hứng của các thành viên Trung tâm. Trò chuyện với đội ngũ quản đốc phân xưởng, chúng tôi được biết thêm, để xứng đáng là trung tâm đầu ngành về giữ chuẩn, truyền chuẩn, đơn vị đã tập trung huấn luyện khai thác làm chủ các trang thiết bị hiện có và mới cho đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật. Nhờ vậy đã từng bước nâng cao năng lực kiểm định, sửa chữa khí tài. Đến nay Trung tâm đã có hàng chục nhân viên kỹ thuật được huấn luyện chuyên sâu, được cấp chứng chỉ kiểm định viên. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức huấn luyện khai thác sửa chữa thử PTĐ mới của máy bay Su-30-MK2 cho các nhân viên kỹ thuật, đồng thời bồi dưỡng pháp chế ngành TC-ĐL-CL cho hàng chục cán bộ, nhân viên đạt kết quả tốt. Công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng được duy trì hiệu quả. Hiện nay đã có hàng chục thiết bị công nghệ kiểm tra sửa chữa, giá công nghệ các chuyên ngành VKHK, VTĐT, TBHK và TC-ĐL-CL được ứng dụng tại các Trung đoàn KQ như 927, 921 và 916. Tất cả các sản phẩm trên đều bảo đảm chất lượng, hình thức mẫu mã đẹp, thuận tiện trong sử dụng và phục vụ tốt công tác bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị.

Đại tá Phạm Minh Tuấn - Chính trị viên Trung tâm Đo lường miền Bắc, cho biết: “Thực hiện tốt nhiệm vụ duy trì pháp chế đo lường cho Quân chủng, đơn vị tập trung nâng cao năng lực giữ chuẩn, truyền chuẩn ở tất cả các bộ phận. Đặc biệt là việc đề cao yếu tố con người trên từng vị trí công tác. Bên cạnh việc chuẩn bị lực lượng, trang thiết bị, tài liệu, vật tư cho nhiệm vụ cơ động kiểm định, sửa chữa tại các đơn vị; Trung tâm còn đảm bảo tốt, đủ trang thiết bị công nghệ phục vụ nhiệm vụ sửa chữa tại chỗ. Cùng với đó, các hoạt động khác như kiểm tra kỷ luật công nghệ, duy trì nền nếp Ngày Kỹ thuật, tổ chức lớp học tiếng Nga và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động 50…. cũng luôn được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả thiết thực. Vì vậy, đã giúp cho Trung tâm luôn hoàn thành tốt chức năng “giữ chuẩn, truyền chuẩn” các PTĐ;  phục vụ hiệu quả công tác sửa chữa tại chỗ và cơ động kiểm định, sửa chữa khí tài cho các đơn vị trong toàn Quân chủng”.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website