13 giờ:53 phút Thứ năm, ngày 15 tháng 6 , 2017

Những cánh bay giữ thềm lục địa

Tháng 6, nền trời Sân bay Thành Sơn xanh ngắt không một gợn mây. Nắng chang chang, gay gắt như dội lửa từ trên xuống. Hơi nóng từ đường băng bốc lên, mùi dầu máy phả ra, cộng thêm tiếng gầm rú đinh tai nhức óc của động cơ máy bay phản lực khiến bầu không khí càng trở nên bức bối, ngột ngạt. Từ đài quan sát, chúng tôi nhìn rất rõ từng chiếc Su-22M4 tăng tốc trên đường băng rồi vút lên không trung. Mặc cho cái nắng mỗi lúc một gay gắt, những cánh én màu xanh cô ban cứ liên tục xuất kích và nối nhau hạ cánh nhịp nhàng. Đúng 11 giờ 5 phút, ban bay đã kết thúc thắng lợi, hoàn thành 100% kế hoạch.

Những cánh bay giữ thềm lục địa
Các phi công Trung đoàn 937 chuẩn bị trước ban bay.

Theo Thượng tá Lê Đình Sơn - Chính ủy Trung đoàn, trong mỗi ban bay huấn luyện, phi công thực hiện bay những khoa mục khác nhau như: Nhào lộn giản đơn, phức tạp, bay đường dài thấp không, chặn kích trên không… Bên cạnh huấn luyện thường xuyên, Trung đoàn còn tập trung huấn luyện các khoa mục ứng dụng chiến đấu, huấn luyện mũi nhọn, chuyên sâu cho phi công, đào tạo giáo viên và chỉ huy bay ngày, đêm và huấn luyện chuyển loại phi công cho các đơn vị bạn. Hai năm trở lại đây, Trung đoàn 937 đã hoàn thành vượt chỉ tiêu huấn luyện bay, giữ vững danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi”, được Tư lệnh Quân chủng tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu khối trung đoàn bay phản lực”. Riêng năm 2016, đơn vị không chỉ đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” mà còn được Bộ Tư lệnh tặng 2 bằng khen trong tham gia bắn, ném bom tại Trường bia Hòn Tý và tham gia Diễn tập “BĐ-16”. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2017, tham gia nhiệm vụ bắn ném bom tại Trường bia TB-3 và TB-5, Trung đoàn có 6 phi công đạt xuất sắc. Những thành tích đáng ghi nhận kể trên đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Phải đợi đến sau hội nghị giảng bình, chúng tôi mới có dịp tiếp xúc với đội ngũ phi công trẻ. Đó là những chàng trai khỏe khoắn, năng động và rất ham bay, say tập. Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Kiều Việt Anh - Phi đội trưởng Phi đội 2 chẳng nói gì về mình mà chỉ say sưa kể về những chuyến thả đơn đầu tiên của 3 chàng trung úy trẻ là Trần Thanh Phúc, Trần Ngọc Duy và Đoàn Văn Thọ. Riêng Đại úy Nguyễn Văn Trình - Phó Phi đội trưởng, ngoài niềm vui bay bắn, ném bom đạt xuất sắc, anh còn có thêm niềm vui lần đầu bay ra Trường Sa làm nhiệm vụ vào ngày 2-6 vừa qua. Nói đến bay biển, các cán bộ, phi công của Trung đoàn 937 đều có chung một nhận định: Bay biển hay bay ra Trường Sa đều đòi hỏi phi công phải giỏi chuyên môn và có tâm lý vững. Nước biển và nền trời thường rất giống nhau. Thêm vào đó, bay trên biển thường không có vật tiêu, vật chuẩn nên phi công rất khó nhận dạng đảo. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, theo Đại tá Huỳnh Mạnh Thắng - Trung đoàn trưởng, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm túc các chế độ quy định trong thực hành huấn luyện bay. Không chỉ thực hiện nghiêm Điều lệ công tác kỹ thuật hàng không, quy định về bảo đảm an toàn bay, các quy tắc về bảo đảm trong các hoạt động bay mà trước khi huấn luyện, công tác chuẩn bị phải được coi trọng đúng mức. Sau khi huấn luyện, các cấp, các ngành đã duy trì nghiêm chế độ giảng bình. Qua đó kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn ở từng khâu trong thực hiện nhiệm vụ. Những chuyến bay huấn luyện an toàn, hiệu quả thường rất có ích cho phi công hoàn thành nhiệm vụ khi bay sử dụng vũ khí, bắn đạn thật, các chuyến bay trinh sát, tuần tiễu…

Để hiểu rõ hơn tinh thần “Lập công tập thể” của Bộ đội Không quân, chúng tôi đã cùng những người lính thợ ra khu vực ngoại trường để làm công tác chuẩn bị trước ban bay. Tại đây, máy bay được kéo ra khỏi nhà vòm để các cán bộ và nhân viên kỹ thuật kiểm tra máy móc, thiết bị, nạp dầu để những cánh én sớm mai sẵn sàng xuất kích. Riêng đội ngũ phi công, trước ngày bay chính thức, họ phải thuần thục đường bay trên sân mô hình. Cũng trên sân bay ngập tràn nắng gió này, chúng tôi đã ghi được một hình ảnh rất đẹp: Thượng úy Nguyễn Hữu Ý - Biên Đội trưởng thuộc Phi đội 2 ân cần hướng dẫn phi công Lê Văn Tùng thuần thục các động tác chuẩn bị cất cánh làm nhiệm vụ. Trên đường về, Trung tá Bùi Trung Kiên - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn bộc bạch: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trung tâm, cấp ủy, người chỉ huy các cấp và mọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nhận thức đúng đắn tầm quan trọng, những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay. Ngoài việc thường xuyên tổ chức huấn luyện, luyện tập các phương án tác chiến, đơn vị còn chủ động, tích cực nghiên cứu nắm vững đặc điểm thời tiết, nắm chắc trình độ, tiến độ, giãn cách bay của từng phi công và các thành phần bảo đảm. Nhờ vậy, Trung đoàn đã tổ chức bay thường xuyên đạt 100% kế hoạch, bảo đảm an toàn”.

Chúng tôi rời Sân bay Thành Sơn khi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 937 đang bước vào một ban bay mới. Bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, những cánh én vẫn liên tiếp vút lên bầu trời; sẵn sàng bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Bài, ảnh: THANH BÌNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website