8 giờ:7 phút Thứ sáu, ngày 14 tháng 7 , 2017

Hiệu quả từ mô hình “Mỗi tuần một điều luật”

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bộ đội được Trung đoàn 290 (Sư đoàn 375) chú trọng, qua đó làm cho trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên. Trong đó, Trung đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một điều luật”.

Hiệu quả từ mô hình “Mỗi tuần một điều luật”
Tổ chức giới thiệu, học tập “Mỗi tuần một điều luật”
ở khối cơ quan Trung đoàn 290 (Sư đoàn 375).

Thượng tá Trịnh Văn Chiến - Chính ủy Trung đoàn, cho biết: “Mặc dù công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được tổ chức thực hiện theo kế hoạch, song chúng tôi thấy rằng nội dung, thời gian truyền tải còn ít, chưa thường xuyên, việc phổ biến kiến thức pháp luật còn khô khan, dẫn đến bộ đội chưa thực sự hứng thú trong học tập. Chính vì thế, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đã giao cho cơ quan chính trị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện mô hình “Mỗi tuần một điều luật”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài việc tổ chức thực hiện nội dung, chương trình giáo dục pháp luật theo kế hoạch năm, Trung đoàn còn giao cho cơ quan chính trị chủ trì việc lên kế hoạch, chịu trách nhiệm về nội dung, xác định các điều luật để cơ quan, đơn vị triển khai học tập theo từng chuyên đề trong từng tuần. Nội dung phổ biến tập trung vào các văn bản luật, quy định có liên quan như: Các điều luật trong Bộ Luật hình sự, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, Điều lệnh quản lý bộ đội, quy định của chỉ huy Sư đoàn, Trung đoàn và các loại văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành… Hình thức thông tin, tuyên truyền thông qua hệ thống pa nô, khẩu hiệu, phát thanh nội bộ, sinh hoạt đơn vị về các điều luật cần nắm trong tháng, nội dung của điều luật trong tuần. Cán bộ, chiến sĩ đăng ký vào vở học tập nội dung điều luật trong tuần và học thuộc nội dung đó. 3 tuần đầu của tháng, cán bộ chỉ huy phổ biến cho bộ đội ghi chép, đến “Ngày Pháp luật” chỉ huy đơn vị kiểm tra kết quả học tập các điều luật và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của cá nhân. Đến nay, Trung đoàn đã tổ chức học tập được 16 điều luật trong Bộ Luật hình sự và các nội quy, quy định của Sư đoàn 375…

Đại úy Mai Văn Dũng - Đại đội trưởng Đại đội 8 chia sẻ: “Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các điều luật đã triển khai, ý thức chấp hành kỷ luật của bộ đội được nâng lên rõ rệt”. Còn Binh nhất Phạm Quang Tín - Chiến sĩ vệ binh thì bộc bạch: “Trước đây, chúng tôi nắm các điều luật, nội quy, quy định cứ chung chung, nhưng hiện nay chúng tôi được học rất cụ thể những nội dung liên quan như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Chương 23 Bộ Luật hình sự, các quy định của Sư đoàn 375… Chúng tôi nắm chắc nội dung liên quan, từ đó mỗi người đã ý thức được trong thực hiện hành vi của mình”.

Được biết mô hình “Mỗi tuần một điều luật” của Trung đoàn 290 mới triển khai được hơn nửa năm song đã có hiệu quả nhất định, làm chuyển biến nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị không có hiện tượng vị phạm kỷ luật phải xử lý. Mô hình này đang được các đơn vị trong Sư đoàn 375 học tập và nhân rộng.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website