20 giờ:50 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 8 , 2017

Hội thi Chủ nhiệm Phòng không tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh năm 2017:

Nâng cao trình độ tổng hợp đội ngũ cán bộ cơ quan Chủ nhiệm Phòng không tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh

Qua 4 ngày (từ ngày 7 đến 10-8) làm việc khẩn trương, Hội thi Chủ nhiệm Phòng không (CNPK) tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh năm 2017 thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Thông qua Hội thi đã kiểm tra, đánh giá trình độ, năng lực của các đồng chí CNPK tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh; làm cơ sở để Cơ quan CNPK toàn quân tham mưu cho Bộ Quốc phòng trong việc chỉ đạo tổ chức huấn luyện; rút ra bài học kinh nghiệm cho chỉ huy cơ quan, đơn vị trong quản lý, chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ các cấp trong những năm tiếp theo.

 Tham dự Hội thi có 32 đồng chí là CNPK các tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh thuộc các quân khu, quân đoàn trong toàn quân. Tại Hội thi, các thí sinh thực hiện 2 phần thi: lý thuyết và thực hành. Phần thi lý thuyết tập trung kiểm tra nhận thức về các nghị định, thông tư, chỉ lệnh, chỉ thị về công tác Phòng không lục quân, Phòng không nhân dân (PKLQ, PKND); điều lệ công tác tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện chiến đấu; tính năng, phần tử kỹ thuật, chiến thuật một số loại vũ khí trang bị hiện có của lực lượng PKLQ, PKND và một số loại phương tiện tiến công đường không của địch; nghiên cứu tính toán về địch, ta; chức trách, nhiệm vụ của CNPK tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh trong chiến đấu. Phần thực hành tập trung kiểm tra về thao tác chiến đấu súng máy phòng không (SMPK) 12,7mm; làm kế hoạch và báo cáo kế hoạch phòng tránh, đánh địch tiến công hỏa lực đường không (đối với CNPK sư đoàn bộ binh), kế hoạch PKND của tỉnh (thành phố) (đối với CNPK tỉnh (thành phố).
Nâng cao trình độ tổng hợp đội ngũ cán bộ cơ quan Chủ nhiệm Phòng không tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh
Thiếu tướng Ngô Mạnh Hà - Cục trưởng Cục PKLQ, Phó CNPK toàn quân
trao cờ cho các tập thể đạt giải.
Nâng cao trình độ tổng hợp đội ngũ cán bộ cơ quan Chủ nhiệm Phòng không tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh
Đại tá Nguyễn Hồng Hải - Phó Tư lệnh Quân khu 9
trao bằng khen cho các cá nhân đạt giải.

Không khí thi đua giữa các thí sinh trở nên sôi nổi ngay từ đầu, nhất là ở các nội dung thực hành thao tác chiến đấu SMPK 12,7mm, làm kế hoạch và báo cáo kế hoạch phòng tránh, đánh địch tiến công hỏa lực đường không, kế hoạch PKND của tỉnh (thành phố). Qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng, phần thực hành làm kế hoạch và báo cáo kế hoạch, các thí sinh đã làm đúng quy cách, trình bày sạch, rõ ràng, cân đối, phù hợp với tỷ lệ bản đồ; thực hành báo cáo đã kết hợp giữa nói và chỉ trên bản đồ, sử dụng đúng các thuật ngữ quân sự trong báo cáo, phương pháp tác phong tốt, làm chủ nội dung báo cáo... Đối với thực hành thao tác trên SMPK 12,7mm, khẩu lệnh, động tác chỉ huy của các thí sinh to, rõ, dứt khoát, tác phong chững chạc, thao tác đúng yếu lĩnh động tác...

Trung tá Nguyễn Huy Thịnh - CNPK tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Để hoàn thành tốt các nội dung Hội thi, bản thân phải nắm chắc các nghị định, thông tư, chỉ lệnh, chỉ thị của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng về công tác PKLQ, PKND; nắm chắc về địch, về ta, đặc biệt là các phương tiện tiến công đường không của địch; hiểu biết về vũ khí trang bị của ta và phải biết cách tính toán các yếu tố về chiến thuật; biết thao tác thực hành chiến đấu trên SMPK 12,7mm, kể cả thực hành làm khẩu đội trưởng, làm xạ thủ và biết vận dụng tốt điều lệ công tác tham mưu tác chiến vào trong soạn thảo các văn kiện theo quy định...”. Còn Trung tá Nguyễn Ngọc Nghĩa - CNPK tỉnh Quảng Bình thì chia sẻ: “Qua Hội thi lần này, bản thân tôi học tập được rất nhiều kiến thức chuyên môn, nhiều kinh nghiệm quý từ các đồng chí cùng ở cương vị, chức trách, từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Theo Đại tá Trần Ngọc Sơn - Phó Cục trưởng Cục PKLQ, Hội thi lần này có nhiều điểm mới so với Hội thi năm 2010. Về đối tượng, Hội thi lần này được mở rộng và có sự chọn lọc hơn. Nếu như ở Hội thi năm 2010, chỉ có CNPK của các tỉnh (thành phố) tham dự, thì Hội thi năm nay có thêm CNPK của các sư đoàn bộ binh. Ở Hội thi trước, tất cả các đồng chí CNPK các tỉnh (thành phố) đều phải tham gia, thì lần này Ban Tổ chức đã chủ trương mỗi quân khu chọn khoảng 50% số cán bộ tham gia Hội thi. Vì vậy, trước đó, các quân khu đã tổ chức hội thi ở cấp mình để lựa chọn những người tiêu biểu tham gia hội thi toàn quân.

Về nội dung, Hội thi lần này tập trung vào các nội dung thực hành, đặc biệt là thực hành thao tác chiến đấu, còn các nội dung khác cũng có sự đổi mới; trong đó có thêm phần làm hệ thống văn kiện kế hoạch phòng không nhân dân cấp tỉnh (thành phố). Ở Hội thi này, căn cứ vào Nghị định 74/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 06/2016/TT-BQP của Bộ Quốc phòng về PKND, vận dụng vào thực tế Ban Chỉ đạo đã triển khai cho các đồng chí CNPK tỉnh (thành phố) soạn thảo; mục đích là để các đồng chí biết cách vận dụng các nghị định, thông tư vào thực tiễn, tham mưu cho Ban Chỉ đạo PKND cấp tỉnh (thành phố) trong việc thực hiện Nghị định 74, đặc biệt là vấn đề tổ chức thực hiện các nội dung PKND thời bình, thời chiến hiệu quả hơn, sát với thực tế của từng địa phương, đơn vị.

 Phát biểu bế mạc Hội thi, Thiếu tướng Ngô Mạnh Hà - Cục trưởng Cục PKLQ, Phó CNPK toàn quân nhấn mạnh: Thành công của Hội thi là cơ sở để các đơn vị nâng cao trình độ tổng hợp của đội ngũ cán bộ cơ quan CNPK tỉnh (thành phố), sư đoàn bộ binh; đồng thời cũng là dịp để thúc đẩy phong trào thi đua huấn luyện tại các đơn vị, góp phần nâng cao trình độ SSCĐ của các đơn vị PKLQ, củng cố thế trận PKND, đáp ứng yêu cầu bảo vệ bầu trời tổ quốc trong tình hình mới. 

 KẾT QUẢ

*Cơ quan Chủ nhiệm Phòng không toàn quân tặng cờ cho 4 tập thể:

- Giải nhất toàn đoàn: Quân khu 3.

- Giải nhì toàn đoàn: Quân khu 1.

- Giải ba toàn đoàn: Quân khu 9, Quân khu 5.

*Cơ quan Chủ nhiệm Phòng không toàn quân tặng bằng khen cho 2 cá nhân đạt giải nhất:

- Trung tá Trần Văn Nam - CNPK Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên (Quân khu 3).

- Trung tá Nguyễn Văn Vân - CNPK Sư đoàn Bộ binh 312 (Quân đoàn 1).

*Ngoài ra Cơ quan Chủ nhiệm Phòng không toàn quân còn tặng bằng khen cho 4 tập thể có thành tích trong công tác tổ chức bảo đảm: Lữ đoàn 226 (Quân khu 9); Cơ quan CNPK Quân khu 9; Phòng Quân huấn (Cục PKLQ); Ban Bản đồ (Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ) và 9 cá nhân đạt giải nhì; tặng giấy khen cho 14 cá nhân đạt giải ba.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website