8 giờ:48 phút Thứ bảy, ngày 26 tháng 8 , 2017

Trung đoàn 238 trước mùa bắn đạn thật

Những ngày này, dù thời tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh diễn biến phức tạp, lúc nắng gắt, khi lại mưa rào, nhưng trên trận địa Tiểu đoàn 83, các cán bộ, chiến sĩ vẫn không quản ngày đêm hăng say luyện tập với quyết tâm: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn đạn thật, tiêu diệt mục tiêu ngay từ quả đạn đầu; lập thành tích thiết thực kỉ niệm 50 năm ngày Bộ đội Tên lửa bắn rơi chiếc máy bay B-52 đầu tiên trên chiến trường Việt Nam.

Trung đoàn 238 (Sư đoàn 363), trước mùa bắn đạn thật
Huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 83.

Thượng tá Nguyễn Văn Lương - Trung đoàn trưởng cho biết: “Ngay sau khi nhận được các chỉ thị, hướng dẫn của trên, Trung đoàn xác định huấn luyện bắn đạn thật là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ năm 2017. Do đó, các cấp ủy Đảng đã ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật. Trung đoàn đã chỉ đạo Tiểu đoàn 83 xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật chặt chẽ, nghiêm túc, sát với yêu cầu thực tiễn. Đơn vị đã kiểm tra rà soát bổ sung quân số biên chế đúng, đủ vào các kíp chiến đấu. Đồng thời làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, từ đó xây dựng quyết tâm, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Tại trận địa của Tiểu đoàn 83, kíp chiến đấu thực hành huấn luyện quy trình giao - nhận khí tài, chuẩn bị bắn. Sau đó, các thành phần khẩn trương về vị trí chiến đấu. Tại khu vực bệ phóng, dù mặt đất vẫn còn lầy lội do trận mưa đêm hôm trước, nhưng trận địa vẫn rất sôi động bởi tiếng động cơ các loại xe và tiếng khẩu lệnh của các thành viên khẩu đội bệ phóng. Mặc cho bùn đất bắn khắp người, những pháo thủ vẫn triển khai, thu hồi đạn tên lửa một cách nhanh chóng và chuẩn xác.

Còn trên xe điều khiển, Thượng úy Đỗ Minh Thông - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 83 đang cùng kíp chiến đấu luyện tập bắt, bám sát, tiêu diệt mục tiêu với nhiều tình huống được tạo giả nhờ xe Ắc-co, luyện tập các phương án chiến đấu, huấn luyện cho KCĐ xử trí các tình huống có thể xảy ra trong bắn đạn thật như: Mất mục tiêu phải sục sạo bắt lại; mục tiêu bay ra ngoài dải quạt bắn, khi phóng 1 quả đạn không đi… Anh chia sẻ: “Năm nay Tiểu đoàn triển khai thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, trong đó chúng tôi xác định rõ trọng tâm là nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật. Chỉ còn vài ngày nữa, Tiểu đoàn sẽ tổ chức cơ động khí tài lên trường bắn, chính vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi còn nặng nề hơn nữa. Dù vậy, bằng tinh thần đoàn kết và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, cho đến nay, chúng tôi đã khắc phục được mọi khó khăn và sẵn sàng cho “ngày hội bắn”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để chuẩn bị cho diễn tập bắn đạn thật đạt kết quả cao nhất, căn cứ vào kế hoạch huấn luyện bắn đạn thật của Trung đoàn, đơn vị đã làm kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện cụ thể đến từng đối tượng, nội dung trong từng ngày, từng giờ huấn luyện. Nội dung huấn luyện chủ yếu là huấn luyện phân đoạn quy trình giao nhận khí tài, thực hành bắn mục tiêu M-100CT, M-10. Huấn luyện ghi sai số bám sát mục tiêu M-100CT, ý nghĩa vật lý các bài tham số bắn, khẩu lệnh động tác, thao tác… Bên cạnh đó, Tiểu đoàn đã làm xong hệ thống văn kiện huấn luyện gồm: Tính năng phần tử M100-CT, sơ đồ đường bay của mục tiêu; phương án xạ kích mục tiêu M-100CT; dự kiến tình huống và cách xử trí; các lỗi thường gặp trong bắn đạn thật và 5 bài tập bắn mục tiêu M-100CT. Trong đó tập trung huấn luyện tổng hợp, hiệp đồng toàn kíp, huấn luyện hiệp đồng khan dưới máy, thuộc mới huấn luyện khan trên máy và huấn luyện điện. Chuẩn bị tốt khí tài Đài 1, Đài 2, xe Ắc co, tủ giả, thông tin liên lạc phục vụ chuẩn bị bắn.

Tiểu đoàn đã huấn luyện bám sát ghi sai số mục tiêu được 29 lượt với 100% lượt khá, giỏi; huấn luyện quy trình giao nhận khí tài – chuẩn bị bắn 12 lượt; hiệp đồng bắn mục tiêu 25 lượt. Qua kiểm tra của Trung đoàn, Sư đoàn và Quân chủng, Tiểu đoàn được đánh giá KCĐ đạt giỏi, đủ điều kiện tham gia bắn đạn thật. Sau huấn luyện, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc, kịp thời chỉ ra những nội dung tồn tại, tìm rõ nguyên nhân, đề ra biện pháp để tổ chức huấn luyện tốt hơn.

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Phạm Ngọc Phan – Chính trị viên Tiểu đoàn, dù có sự chuẩn bị tốt đến đâu nhưng để hoàn thành nhiệm vụ thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Anh cho biết: “Hầu hết thành viên trong kíp chiến đấu đều lần đầu đi bắn đạn thật, vì thế nên không tránh khỏi tâm lý lo lắng. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, đặc biệt là giáo dục truyền thống và những thành tích của đơn vị năm vừa qua, đã động viên kịp thời, ổn định tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ. Đến nay, 100% các đồng chí đi bắn đạn thật đều đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Chia tay những người lính Đoàn Hạ Long, đơn vị 2 lần Anh hùng, chúng tôi tin tưởng rằng, các anh sẽ hạ mục tiêu ngay từ quả đạn đầu tiên, góp thành tích vào trang lịch sử hào hùng của đơn vị. 

        Bài, ảnh: THÁI SƠN 
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website