9 giờ:6 phút Thứ bảy, ngày 26 tháng 8 , 2017

Quân chủng PK-KQ tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết đang phát triển và lây lan khá mạnh ở nhiều địa phương và các thành phố lớn trong cả nước, nhất là nơi tập trung đông dân cư. Trước nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết, các cơ quan, đơn vị toàn Quân chủng đã chủ động tuyên truyền và phòng, chống tích cực, ngăn chặn nguy cơ bệnh xâm nhập và xử lý kịp thời các ca sốt xuất huyết mà cán bộ, chiến sĩ mắc phải.

Quân chủng PK-KQ tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Quân y Lữ đoàn 918 tổ chức phun thuốc muỗi ở các phòng làm việc. 
Ảnh:
VŨ DUY

Sốt xuất huyết là loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do virút Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh sau đó đốt người lành và truyền vi rút qua vết đốt, có thể gây thành dịch. Bệnh có biểu hiện lâm sàng chủ yếu là sốt cấp diễn và xuất huyết với nhiều dạng khác nhau, thể nặng có sốc dễ gây tử vong. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Xuân Hải - Phó trưởng Phòng Quân y (Cục Hậu cần), cho biết: “Bệnh sốt xuất huyết diễn ra quanh năm và thường rộ lên bắt đầu từ tháng 7, với đỉnh điểm là vào tháng 11 hằng năm. Từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 60 nghìn ca mắc và 24 ca tử vong, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016. Trong Quân đội, đã có 292 trường hợp mắc bệnh, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2014; Quân chủng đã có 52 trường hợp mắc bệnh. Số lượng bệnh nhân tăng đáng kể so với những năm gần đây là một trong những lo ngại của các đơn vị. Nếu không có các biện pháp phòng, chống hiệu quả, kịp thời, dịch bệnh có thể sẽ lây lan, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bộ đội, chất lượng huấn luyện, công tác của các đơn vị”.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, Cục Hậu cần Quân chủng đề nghị lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ; phát hiện sớm ca bệnh; tổ chức thực hiện tốt những nội dung trong Công văn số 751/CHC-QY ngày 25-7-2017 của Cục Hậu cần về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Sốt xuất huyết Dengue.

Theo đó, quân y các đơn vị chủ động tham mưu với chỉ huy các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến cho bộ đội nhận thức sâu sắc về tác hại, ảnh hưởng của bệnh sốt xuất huyết; phương thức lây truyền và cách phòng, chống dịch bệnh. Chủ động làm tốt công tác phòng, chống từ xa, như: Tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy, diệt muỗi... Loại bỏ các ổ đọng nước xung quanh nhà, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt phải có nắp đậy kín hoặc thả cá để hạn chế tối đa sự sinh sản và phát triển của muỗi với phương châm “Không có bọ gậy, không có muỗi sốt xuất huyết”. Thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh. Căn cứ vào tình hình dịch sốt xuất huyết trong khu vực, quân y các đơn vị chủ động tổ chức phun hóa chất diệt muỗi. Chú trọng kiểm tra, nhắc nhở bộ đội bảo đảm 100% ngủ trong màn, mặc quần áo dài khi làm việc ban ngày, xoa thuốc chống muỗi đốt lên vùng da hở khi làm việc tại nơi có nhiều muỗi và khi đi dã ngoại, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ như Hội thao bắn ném tập trung tại Trung đoàn 923; Diễn tập “PK-17”; Diễn tập bắn đạn thật tại Trường bắn TB-1…

Các đơn vị tiến hành phun hóa chất định kỳ vào giai đoạn muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Quân y tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện bệnh nhân sốt xuất huyết, điều trị sớm-đúng, không để biến chứng sốc xảy ra. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh sốt xuất huyết, điều trị kịp thời chuyển tuyến hợp lý, không tự điều trị tại nhà.

Bên cạnh chú trọng việc phòng, chống dịch trong Quân chủng, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tích cực, chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân trên các địa bàn đơn vị đóng quân về dịch sốt xuất huyết. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tổ chức tổng dọn vệ sinh, khử khuẩn môi trường, hạn chế tối đa các trường hợp bị nhiễm bệnh trong nhân dân.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, năm 2017, mặc dù số ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết trong nước Quân đội và Quân chủng có tăng, song toàn Quân chủng đã kịp thời kiểm soát và điều trị hiệu quả, không để xảy ra thành dịch. Tất cả các trường hợp sốt xuất huyết được điều trị khỏi bệnh nhanh, không có trường hợp nào nặng đến mức độ biến chứng nguy hiểm, bảo đảm duy trì tốt tỷ lệ quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện.

                     ÁNH TUYẾT 
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website